Đôi vợ chồng giáo viên cùng tiến

Phượng Vũ | 08/05/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vợ chồng cùng là giáo viên ở Hà Tĩnh cùng nhau vượt khó gặt hái được nhiều thành tích cao trong giảng dạy...

Vợ chồng thầy Phan Nhân Quảng (Trường THCS Đậu Liêu) và cô Võ Thị Khánh Duyên (Trường THCS Nam Hồng) cùng đoạt giải cao tại Cuộc thi giáo viên dạy giỏi THCS Hà Tĩnh năm 2023. Bằng niềm đam mê, sự thấu hiểu họ đã động viên, hỗ trợ nhau vun đắp gia đình đầm ấm, tỏa sáng trong từng tiết dạy và gặt hái được nhiều thành tích cao.

Sự hy sinh thầm lặng

Sau gần 20 năm kết hôn, gia tài lớn nhất của cô Võ Thị Khánh Duyên (sinh năm 1980) và thầy Phan Nhân Quảng (sinh năm 1978) là 3 cô con gái chăm ngoan, học giỏi. Nhìn đôi vợ chồng hạnh phúc quây quần bên nhau sau những giờ dạy, ít ai biết rằng họ từng là cặp đũa lệch.

Hoàn cảnh gia đình cô Duyên khá éo le. Khi cô học lớp 10, mẹ bị tai nạn mất sớm. Cô vừa là chị và cũng như mẹ chăm sóc 4 em gái, em út khi đó mới được 2,5 tuổi. Để nuôi các con, bố cô làm đủ nghề nên việc trong nhà giao hết cho cô con gái 15 tuổi. Buổi sáng, Duyên nấu ăn và đưa các em đến trường. Buổi tối, Duyên học bài vừa kèm các em. Riêng cô út, thiếu hơi mẹ nên luôn quấy khóc. Nhiều đêm nằm ru em, đợi em ngủ, người chị mới ngồi học.

“Có lẽ do làm nhiều việc thay mẹ từ năm 15 tuổi nên sau khi lấy chồng việc trông con, hay chăm con ốm tôi cũng không còn bỡ ngỡ”, cô Duyên cười cho biết. Cũng vì thương bố và các em, nên dù đậu 2 trường đại học nhưng cô học trò sinh năm 1980 vẫn lựa chọn học trường cao đẳng gần nhà để phụ giúp bố.

Năm 2001, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại khá, cô Duyên được phân công dạy tại Trường THCS Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Cũng tại đây, cô đã gặp và bén duyên với chồng mình là thầy Phan Nhân Quảng. Thời điểm này, thầy Quảng đang là giáo viên thể dục.

“Khi đó, tôi là sinh viên mới ra trường đen nhẻm, ngoài giờ dạy còn phụ thêm bố chăm 4 em gái đang tuổi ăn tuổi học. Điều kiện chồng tôi khá hơn, tính cách anh lãng tử. Chính vì vậy, bạn bè đồng nghiệp đã khuyên tôi nên tìm người phù hợp hơn. Nhiều người cho rằng thầy Quảng còn trẻ, tuổi đời cùng kinh nghiệm sống chưa đủ để cùng tôi gánh vác trọng trách gia đình”, cô Duyên nhớ lại.

Tuy nhiên, quá trình công tác với nhau tại trường, cô Duyên nhận ra, bên trong kiểu người tưởng như vô lo vô nghĩ ấy là một chàng trai thông minh, vui vẻ và rất hiếu thuận với bố mẹ. Vì vậy, sau một thời gian tìm hiểu cả hai đã tiến tới hôn nhân vào đầu năm 2004. Cũng trong năm này, cặp đôi vui mừng đón con gái đầu lòng chào đời.

Đôi vợ chồng giáo viên cùng tiến ảnh 1

Vợ chồng thầy giáo Phan Nhân Quảng và cô giáo Võ Thị Khánh Duyên.

“Vừa sinh con 1 tháng tôi đã phải vào Đà Nẵng để thi hoàn thành chương trình liên thông đại học. Ở nhà, các em tôi đứa vào đại học, đứa thi cuối cấp. Biết tôi lo lắng, nên anh ấy đã động viên tôi cứ yên tâm nghỉ ngơi, tập trung ôn thi, mọi việc ở nhà đã có anh”, cô Duyên tâm sự.

Để tạo “hậu phương” vững chắc cho vợ ôn thi, thầy Quảng thường xuyên qua nhà bảo ban, động viên các em vợ học hành. Anh cũng không ngại đi chợ, cơm nước khi các em bận học, bố vợ già yếu.

Và rồi sự nỗ lực của anh chị đã mang lại kết quả như mong muốn, 4 cô em gái ai cũng đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, cô em gái út vừa nhận bằng Tiến sĩ tại Hàn Quốc. Nhìn lại sự trưởng thành của các em, cô Duyên không khỏi tự hào. Trong thành công đó có bàn tay của mình và sự đồng hành tuyệt vời của người bạn đời.

Không chỉ cùng nhau vun đắp cho tổ ấm gia đình, trong công việc cô Duyên và thầy Quảng luôn hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Sau hơn 20 năm chung sống, có những thời điểm khó khăn nhưng cả hai luôn nhắc nhở nhau cùng cố gắng. Mới đây, trong Cuộc thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm 2023, hai vợ chồng đã cùng bước lên bục vinh quang. Thầy Phan Nhân Quảng giành giải Nhất còn cô Võ Thị Khánh Duyên đoạt giải Nhì tại cuộc thi.

Đôi vợ chồng giáo viên cùng tiến ảnh 2

Vợ chồng cô Duyên, thầy Quảng (phía ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen Công đoàn Sở GD&ĐT tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS.

Cùng nhau vượt khó

Đón nhận kết quả, bạn bè, đồng nghiệp ai cũng chúc mừng bởi thầy cô đã phải nỗ lực rất nhiều, trong đó có nỗi đau mất đi người thân. Thời điểm hai vợ chồng đang tất bật chuẩn bị cho cuộc thi, cô Duyên nhận được tin cô em gái thứ 2 đột tử tại TPHCM. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, khi kỳ thi chỉ còn 2 tuần nữa diễn ra, mẹ thầy Quảng cũng đột ngột qua đời.

“Đây là thời gian khó khăn với vợ chồng tôi bởi cùng một lúc mất đi 2 người thân vô cùng gần gũi. Quá buồn rầu nên vợ chồng tôi tính bỏ thi. Nhưng ở nhà tâm trạng vợ chồng ủ rũ khiến tâm lý các con cũng tiêu cực, nhất là cô con gái thứ 2 đang chuẩn bị thi chuyển cấp. Tôi bàn với chồng lấy công việc làm nguồn vui để cố gắng đồng thời làm gương cho con”, cô Duyên tâm sự.

Được Ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp hỗ trợ 2 vợ chồng động viên nhau vực dậy tinh thần tiếp tục cho cuộc thi. Vậy là sau mỗi giờ dạy, cô Duyên và thầy Quảng lại cùng nhau ôn luyện, có những khi cùng thức đến 2 – 3 giờ sáng để soạn bài, làm bài giảng. Và kết quả của cuộc thi chính là quả ngọt cho những nỗ lực của họ.

“Người ta thường nói cùng ngành, cùng nghề dễ nhàm chán. Nhưng với vợ chồng tôi thì ngược lại. Cùng ngành nghề cũng giúp vợ chồng tôi thêm thấu hiểu những khó khăn của nghề sư phạm. Ngoài ra, chính những trao đổi, tranh luận trong công việc giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, có nhiều cơ hội để chia sẻ, hỗ trợ cho nhau”, thầy Quảng chia sẻ.

Sau quá trình thuyên chuyển, thầy Quảng hiện là giáo viên Trường THCS Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) còn cô Duyên đang là giáo viên Toán Trường THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh).

Đôi vợ chồng giáo viên cùng tiến ảnh 3

Vợ chồng thầy giáo Phan Nhân Quảng và cô giáo Võ Thị Khánh Duyên cùng các con.

Những lúc chồng bận rộn giảng dạy thì vợ lo cơm nước phục vụ, và những khi vợ lên lớp, chồng trở thành trợ lý đắc lực. San sẻ những khó khăn, vất vả, hiểu và cảm thông cho công việc của nhau, hơn 20 năm qua, năm nào họ cũng là giáo viên giỏi cấp trường, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là gia đình nhà giáo gương mẫu.

Nhắc đến vợ chồng cô Duyên, thầy Quảng, nhiều đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh đều bày tỏ niềm yêu mến, trân trọng, ngưỡng mộ.

“Cô Duyên là giáo viên tâm huyết, tận tâm với học trò, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn được Ban giám hiệu tin tưởng, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh quý mến, kính trọng. Điều tuyệt vời hơn, thầy Quảng luôn sát cánh và san sẻ cùng vợ. Cả hai vợ chồng luôn cố gắng sắp xếp thời gian cân đối vừa cho gia đình, chăm sóc con cái, vừa dành thời gian cho công việc”, cô giáo Trần Thị Tuyết Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hồng cho biết.

Được biết, ngoài việc cố gắng nỗ lực trong hoạt động chuyên môn, vợ chồng thầy Quảng, cô Duyên là những cán bộ, đảng viên rất tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào của ngành Giáo dục và địa phương. Thường xuyên tham gia các hoạt động tư vấn về chuyên môn, tư vấn về công nghệ thông tin để hỗ trợ đồng nghiệp, hỗ trợ học sinh.

Ngoài ra, vào các dịp nghỉ hè, thầy Quảng còn tham gia tổ chức dạy các lớp bơi miễn phí cho học sinh ngay tại trường để tăng cường kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh. Họ cũng là những giáo viên tích cực trong khâu nối với các tổ chức, cá nhân để kêu gọi hỗ trợ về vật chất, tinh thần để động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…

Ông Nguyễn Trí Anh - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh - chia sẻ: “Tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2023, ngành Giáo dục thị xã Hồng Lĩnh đã giành nhiều kết quả xuất sắc như bậc mầm non và tiểu học có 5 giải Nhất, 3 giải Nhì, 8 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Đối với bậc THCS có 11 giáo viên tham gia dự thi và đoạt giải. Trong đó, có nhiều thầy, cô giáo đã nỗ lực cố gắng vươn lên để tham gia dự thi và đạt kết quả cao, như vợ chồng thầy Phan Nhân Quảng và cô Võ Thị Khánh Duyên.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, sự động viên khích lệ của ngành, thầy cô đã gác lại việc riêng để tham gia hội thi và đạt kết quả cao. Họ không chỉ là người thầy giáo, cô giáo gương mẫu, tận tụy với công việc, được đồng nghiệp tin tưởng, học sinh kính trọng, mà khi về với gia đình, họ lại cùng nhau nuôi dạy con cái trưởng thành. Đó là tấm gương mẫu mực để thầy cô và học sinh trong trường noi theo”.

Thầy Phan Nhân Quảng là niềm tự hào cho đội ngũ giáo viên toàn trường phấn đấu. Trong những năm công tác, thầy Quảng đã tham gia và đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thị; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Những thành tích, việc làm của thầy Quảng đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh nhà giáo trên mảnh đất Hồng Lam. - Thầy giáo Đinh Hữu Tài (Hiệu trưởng Trường THCS Đậu Liêu)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đôi vợ chồng giáo viên cùng tiến