Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng

22/08/2023, 13:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 22/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Quốc tế năm 2023.

Báo cáo về thành tích của đoàn, bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, trưởng đoàn - cho biết: Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Quốc tế lần thứ 16 được tổ chức tại thành phố Chorzow, Ba Lan từ ngày 10 đến ngày 21/8/2023 với sự tham dự của 261 thí sinh thuộc 53 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là kỳ thi dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trên thế giới, ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong đời sống, đồng thời tăng cường giao lưu giữa các quốc gia trên thế giới.

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự với 5 thí sinh là học sinh của các lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đã giành 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng. Trong đó, các em Phạm Thế Minh và Trần Thái Vũ (lớp 12 Lý 1) giành huy chương Bạc; các em Nguyễn Bá Linh và Nguyễn Ngọc Phương Anh (lớp 11 Lý 1) giành huy chương Đồng.

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, tổ Vật lý, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và các chuyên gia Vật lý, Thiên văn đã sớm chuẩn bị kiến thức cho các học sinh với các tư liệu, giáo trình kỹ lưỡng nhất, tiên tiến nhất. Trong quá trình chuẩn bị và tham dự, Đội tuyển gặp rất nhiều khó khăn về sức khỏe, thời tiết trong các bài thực hành, việc thích ứng với sự đổi mới trong đề thi. Tuy nhiên, toàn đội đã khắc phục khó khăn và đạt được thành tích rất đáng khích lệ.

Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng ảnh 1

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao giấy khen cho các học sinh đoạt giải.

Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng ảnh 2

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao giấy khen cho thầy giáo Lê Mạnh Cường, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

Giành huy chương Bạc tại kỳ thi, em Phạm Thế Minh cho biết, thành quả của Đội tuyển có được không chỉ là sự nỗ lực không ngừng của các học sinh mà còn là công sức của các thầy cô, các bậc cha mẹ, anh chị trong suốt hơn 2 tháng qua. Môn thi còn khá mới mẻ nên quá trình học tập và rèn luyện khá vất vả, các em phải thức thâu đêm với quyết tâm lớn.

Trực tiếp đón và hỏi thăm sức khỏe của các thành viên trong đoàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá cao kết quả đã đạt được bởi sự cố gắng, nỗ lực lớn của đoàn học sinh Hà Nội; đồng thời nhấn mạnh, thành phố luôn dành sự quan tâm cho ngành Giáo dục. Kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế là một trong những hoạt động về giáo dục mũi nhọn của ngành.

“Kết quả của kỳ thi đã đánh dấu sự cố gắng của từng học sinh tham dự. Đây là thành quả đáng nhớ trong cuộc đời mỗi học sinh. Mong các phụ huynh tiếp tục cổ vũ, động viên để giúp con em của mình trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành công dân toàn cầu cùng dựng xây đất nước”, ông Trần Thế Cương bày tỏ.

Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng ảnh 3

Em Phạm Thế Minh chia sẻ cảm xúc.

Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng ảnh 4

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao giấy khen và tặng hoa chúc mừng đoàn.

Còn bà Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam bày tỏ: Đã rất nhiều năm nhà trường được vinh dự cử học sinh đại diện cho Hà Nội và Việt Nam tham gia kỳ thi IOAA và nhiều năm các em mang vinh dự về cho nhà trường, cho Thủ đô và cho đất nước.

Để có được thành công này là do nhiều yếu tố, trong đó có việc nhà trường đã thành lập và duy trì Câu lạc bộ Thiên văn từ năm 2019 với tên gọi Amstronomy, nơi tập hợp những học sinh có niềm đam mê Thiên văn học, có những học sinh đã từng đạt giải tại các kỳ thi quốc tế để hướng dẫn cho các bạn học sinh khóa dưới. CLB của trường đã tăng tính đoàn kết của học sinh, kết nối giữa các thế hệ.

Lần đầu tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế vào năm 2016, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt được thành tích đáng khích lệ với 1 huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. Sau đó, đoàn liên tiếp giành được nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Đặc biệt, tại kỳ thi lần thứ 13, học sinh Nguyễn Mạnh Quân đã xuất sắc giành huy chương Vàng với số điểm cao nhất, là thí sinh xuất sắc nhất của kỳ thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón đoàn Olympic Vật lý Thiên văn quốc tế về nước với thành tích ấn tượng