Đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm

Theo Văn Kiên | 06/06/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu kết nối Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp với Cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm.

Chiều 22/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn chủ trì cuộc làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thực hiện đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP).

Đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn

Theo ông Sơn, thời gian qua có nhiều phản ánh về thủ tục cấp phiếu LLTP gây phiền hà cho người dân . Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ giao VPCP họp với các bộ, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp cải cách hành chính đối với cấp LLTP.

Tại cuộc họp, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) cho biết, số lượng phiếu LLTP được cấp qua các năm rất lớn, trong đó năm 2021 cấp xấp xỉ 467.000 phiếu; năm 2022 là trên 1 triệu phiếu; trong 4 tháng đầu năm 2023 là 375.000 phiếu.

Nguyên nhân chính là do nhiều cơ quan, doanh nghiệp lạm dụng yêu cầu người lao động nộp phiếu LLTP trong hồ sơ xin việc. Luật không quy định thời hạn sử dụng, nhưng có nơi lại yêu cầu người lao động cứ 6 tháng phải xin phiếu mới, khiến số lượng yêu cầu cấp phiếu tăng vọt, gây tốn kém, lãng phí rất lớn cho người lao động và cơ quan Nhà nước.

Từ thực tế trên, Cục TTHC đề xuất một số phương án, trong đó có việc kết nối Cơ sở dữ liệu LLTP với Cơ sở dữ liệu tàng thư về án tích do Bộ Công an quản lý, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; từ đó cho phép cơ quan Nhà nước khai thác phục vụ quản lý Nhà nước và người dân sử dụng VNEID để chủ động khai thác, xuất trình, chứng minh khi cần thiết thay thế cho việc nộp bản giấy phiếu LLTP như hiện nay.

Theo ông Phan, nếu thực hiện phương án trên giúp giảm đối tượng phải cung cấp phiếu này khoảng ít nhất 70%, qua đó có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm.

Kết luận cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh yêu cầu đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu LLTP là cần thiết và xuất phát từ thực tế cuộc sống khi người dân phản ánh nhiều về việc quá tải và lạm dụng. Các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thủ tục cấp phiếu LLTP cho người dân và doanh nghiệp. VPCP sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan tổng hợp nội dung, đề xuất phương án để báo cáo Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Có thể tiết kiệm 1.687 tỷ đồng/năm