“Đóng băng” kéo dài nhiều năm, thị trường bất động sản Bắc Giang bắt đầu ấm dần?

Việt Khoa | 20/08/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng là “điểm nóng” thu hút nhà đầu tư đổ về, kể từ thời điểm dịch bệnh xuất hiện, bất động sản Bắc Giang bắt đầu rơi vào tình trạng “ngủ đông”. Tín hiệu hồi phục trên thị trường đang bắt đầu nhen nhóm.

2019-2020 từng được ví như thời kỳ “hoàng kim” của thị trường bất động sản Bắc Giang. Trong cơn sốt đất chung của thị trường địa ốc, khi giá bất động sản Hà Nội và Bắc Ninh tăng mạnh, Bắc Giang đã nhanh chóng là điểm đến của các nhà đầu tư. Là tỉnh có các khu công nghiệp, với hàng loạt dự án bất động sản được phê duyệt, Bắc Giang thực sự là “miếng bánh” hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đó cũng là thời điểm, giá đất Bắc Giang tăng nóng.

Còn nhớ, thời sốt đất, ngay cả những người dân trong làng cũng bất ngờ khi nhà đầu tư từ các tỉnh đổ về, sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua. Một lô đất trên trục làng, giá chỉ 700-800 triệu đồng nhưng chỉ có người thực sự có nhu cầu mới mua, bỗng bất ngờ tăng lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong những buổi đấu giá, lượng nhà đầu tư tham gia chật kín.

Thế nhưng, khi dịch bệnh xuất hiện, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận thanh khoản sụt giảm. Phải đến đầu năm 2022, tín hiệu giao dịch mới quay trở lại nhưng không sôi động như giai đoạn 2019-2020. Từ tháng 4/2022, bất động sản Bắc Giang đi vào giai đoạn trầm lắng.

Loại hình đất nền dự án, đất thổ cư gần như đóng băng. Chị Thuý (Hà Nội) đầu tư lô đất đúng thời điểm 2020, với giá 18 triệu đồng/m2, cho lô đất 80m2. Tuy nhiên, đến nay, chị Thuý vẫn chưa thoát được hàng. Theo chị Thuý, rao bán gần như không có người hỏi suốt hơn 1 năm nay.

Đối với đất đấu giá, tình trạng ế ẩm diễn ra tương tự. Từ cuối năm 2022 đến nay, Bắc Giang tổ chức 11 cuộc đấu giá tại 6 dự án. Tuy nhiên, trong đó có 3 cuộc đấu giá không thành công và một số lô đất không có khách trả giá. Các cuộc đấu giá ghi nhận tình trạng số người tham gia ít. Nhiều cuộc đấu giá có số lô trúng không quá 20% tổng sản phẩm. Mức giá trúng các lô đất không chênh lớn so với giá sàn.

Tín hiệu khởi sắc bắt đầu nhen nhóm sang quý III khi một số phiên đấu giá ghi nhận lượng khách tham gia đông hơn. Đơn cử vào hồi tháng 7/2023, 27 lô đất tại khu dân cư thôn Bùi Bến, xã Yên Lư đã đấu giá thành công với giá khởi điểm hơn 800 triueje đồng/lô, giá trúng hơn 1,6 tỷ đồng/lô, tăng gần gấp đôi so với giá khởi điểm. Đáng chú ý, hiện tượng mua bán sang tay cũng xuất hiện trở lại tại cuộc đấu giá.

Theo báo Bắc Giang, đầu tháng 8, phiên đấu giá 52 lô đất tại khu dân cư đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (Việt Yên) cũng ghi nhận lượng khách hàng đến tham gia đấu giá lớn. Cụ thể, 52 lô đất có diện tích từ 94,1- 248,1 m2, tổng diện tích hơn 5,4 nghìn m2. Giá khởi điểm từ 941 triệu đồng đến hơn 2,97 tỷ đồng/lô. Phiên đấu giá có 195 khách hàng tham gia với 484 bộ hồ sơ. Kết quả sau đấu giá, 49 lô đất được khách hàng trả giá, với số tiền trúng đấu giá hơn 69,7 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm gần 12,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bắc Giang cho rằng, hiện tượng đất đấu giá sôi động chưa thể khẳng định thị trường tích cực trở lại. Lý giải điều này, Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bắc Giang cho rằng, khu vực đấu giá tại Yên Dũng, Việt Yên và Lạng Giang là các địa bàn có nhiều tiềm năng tăng trưởng, sinh lời. Trong khi đó, lô đất dự án vốn doanh nghiệp cung ứng ra thị trường thấp, giá cao, dao động từ 50-110 triệu đồng/m2. Đây là lý do các nhà đầu tư hướng tới dự án đấu giá hơn với đất nền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đóng băng” kéo dài nhiều năm, thị trường bất động sản Bắc Giang bắt đầu ấm dần?