Đồng hành cùng học sinh lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS

Trang Điểm | 02/02/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS được coi là giải pháp tích cực nhằm phát triển hợp lý nguồn nhân lực.

Qua đó giúp các em nâng cao hiểu biết về các ngành nghề, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, đồng thời có được một số thông tin về thế giới nghề nghiệp, về thị trường lao động.

Giúp học sinh có nhiều trải nghiệm

Nhằm giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chọn nghề nói chung cũng như giải quyết hướng đi sau tốt nghiệp cấp 2, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic đã kết hợp với nhiều trường THCS trên cả nước tổ chức những buổi hướng nghiệp dành riêng cho học sinh lớp 9.

Trong thời gian vừa qua, Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic đã tổ chức hướng nghiệp cho các bạn học sinh tại hơn 70 điểm trường THCS trên cả nước như: Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, TPHCM, Bình Dương,... Các chương trình nhận được sự quan tâm ủng hộ của rất nhiều phụ huynh và học sinh tại các địa phương.

Đồng hành cùng học sinh lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS ảnh 1

Buổi hướng nghiệp cho các bạn học sinh THCS Vĩnh Thạnh-Cần Thơ.

Riêng trong tháng 12, Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic-Bình Dương đã đến với 4 điểm trường trên địa bàn bao gồm: THCS Phú Mỹ, THCS Phú Cường, THCS Định Hòa, trường Tiểu học-THCS Petrus Ký với sự tham gia của hơn 1250 bạn học sinh. Chương trình đã mang đến cho các bạn học sinh THCS tại Bình Dương những kiến thức về việc xác định, thực hiện mục tiêu của bản thân, những thông tin cơ bản về định hướng nghề nghiệp, nhu cầu của thị trường lao động, cách để xác định sở thích, điểm mạnh yếu của bản thân.

Từ đó, đưa ra những định hướng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của bản thân, đáp ứng đúng nhu cầu xã hội trong vài tháng tới, khi các bạn phải đứng trước sự lựa chọn hướng đi tiếp theo cho bản thân mình trong giai đoạn chuyển cấp.

Học sinh Ong Trường Quang, THCS Phú Cường, Bình Dương chia sẻ: “Em đã được gặp gỡ các thầy, cô của trường Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic và lắng nghe những chia sẻ về cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, cũng như cách định hướng và theo đuổi mục tiêu trong tương lai. Qua buổi hướng nghiệp, em có thêm nhiều kiến thức và cũng có những lựa chọn mới cho bản thân mình. Mong là em sẽ có thể thực hiện được những mong muốn của mình trong thời gian sắp tới”.

Cũng trong buổi định hướng, học sinh lớp 9 đã có cơ hội hiểu thêm về chương trình đào tạo của Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic. Với phương châm “Học nhanh-làm sớm” và “Thực học-thực nghiệp”, chương trình hướng đến tạo trải nghiệm từ thực tiễn với khung chương trình hơn 70% giờ học thực hành. Chương trình đào tạo tại Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic luôn chú trọng việc định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh, sinh viên giúp các bạn lựa chọn được con đường đúng đắn.

Nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp

Việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp đã giúp học sinh THCS có cơ hội hiểu thêm về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp dựa trên cơ sở khoa học, biết thêm những định hướng về phát triển địa phương mình, tiếp cận thông tin về những ngành nghề, cũng như cách xác định đam mê và năng lực của bản thân. Từ những thông tin được chia sẻ, các em học sinh có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của cá nhân sau khi tốt nghiệp lớp 9.

Theo thầy Bùi Quang Hùng, Giám đốc Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic, những năm gần đây thông qua các Nghị quyết của Trung ương thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Bên cạnh đó việc phân luồng cho học sinh sau THCS cũng được chú trọng.

Đồng hành cùng học sinh lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS ảnh 2
Học sinh hào hứng trong buổi hướng nghiệp tại THCS Nguyễn Hiền (TPHCM).

“Với vai trò là một cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, chương trình Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic thuộc Trường Cao đẳng FPT Polytechnic mong muốn cùng quốc gia đồng hành trong quá trình thúc đẩy phân luồng sớm sau THCS. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp phối hợp cùng các trường THCS tại các tỉnh thành trên toàn quốc, chương trình Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic góp phần giúp các bạn học sinh lớp 9 được tiếp cận các nguồn kiến thức và những trải nghiệm về nghề nghiệp, từ đó các bạn có thể hình thành khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”, thầy Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của thầy Hùng, khi học lại Phổ thông Cao đẳng-FPT Polytechnic, sinh viên thường xuyên được tham gia những buổi kiến tập, tham quan doanh nghiệp có quy mô lớn tại địa phương để có cái nhìn trực quan hơn về nghề nghiệp của bản thân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng học sinh lựa chọn hướng đi sau tốt nghiệp THCS