Giáo dục

Đồng hành với tân sinh viên

16/09/2024 08:13

Các cơ sở giáo dục đại học có nhiều chương trình, hoạt động, giúp tân sinh viên hòa nhập với môi trường học tập mới.

Phong phú hoạt động hỗ trợ

Ngày đầu trở thành tân sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Phenikaa (Hà Nội), Nguyễn Huyền Diệu được tham quan trường và các hoạt động giao lưu. Nữ sinh thấy tự tin và hạnh phúc vì được thầy, cô, anh/chị sinh viên khóa trước nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn từ việc tìm nhà trọ, ở ký túc xá đến một số kỹ năng cơ bản khi sống tự lập xa nhà. Huyền Diệu cũng được giới thiệu gia nhập một số câu lạc bộ. Nhờ đó, nữ sinh nhanh chóng làm quen với môi trường mới và quyết tâm học tập để đạt kết quả như mong muốn.

Để hỗ trợ, đồng hành cùng tân sinh viên, việc đầu tiên là giúp các em ổn định “nơi ăn chỗ ở” để “an cư học tập”, vì thế, Trường ĐH Phenikaa chú trọng các hoạt động như: Sắp xếp chỗ ở ký túc xá, tư vấn hỗ trợ tìm kiếm nhà trọ, mở tài khoản ngân hàng cho tân sinh viên.

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tân sinh viên có được những trải nghiệm thân thiện và gần gũi. Từ đó, các em sẽ sẵn sàng cho hành trình mới”, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa bày tỏ.

Nằm trong các chuỗi hoạt động chào đón tân sinh viên khóa 69, năm 2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 70 câu lạc bộ. TS Nguyễn Công Tiệp - Phó Giám đốc Học viện cho hay, các câu lạc bộ này góp phần tạo ra môi trường hoạt động đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu, lợi ích thiết thực để tân sinh viên phát triển, rèn luyện và trưởng thành mọi mặt.

Hiện, nhiều câu lạc bộ của Học viện có đội ngũ Ban Chủ nhiệm năng động, tích cực, được đào tạo kỹ năng quản lý, làm việc nhóm và thành viên câu lạc bộ đông đảo như: Câu lạc bộ Khởi nghiệp VNUA; Sinh viên nghiên cứu khoa học; Du lịch VNUA. Đây cũng là 3 câu lạc bộ chính thức ra mắt hồi đầu tháng 8.

dong hanh voi tan sinh vien (2).jpg
Phụ huynh và tân sinh viên được cán bộ, giảng viên Trường ĐH Phenikaa hướng dẫn nhiệt tình. Ảnh: NTCC

Sớm hòa nhập môi trường mới

Với phương châm “lấy người học làm trung tâm”, TS Nguyễn Công Tiệp khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực, nâng cao môi trường giảng dạy, học tập và hỗ trợ sinh viên.

Năm học 2024 - 2025, Học viện dành gần 20 tỷ đồng cho hoạt động câu lạc bộ, sinh viên nghiên cứu khoa học và hệ thống Tutor thông qua các đề án, kế hoạch. Đơn cử như: Đề án thành lập trên cơ sở tổ chức lại và quản lý hoạt động khối câu lạc bộ sinh viên; đề án tổ chức tuyển chọn sinh viên, nhóm sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học; kế hoạch tổ chức chương trình “Nối vòng tay lớn 2024”.

Cho rằng, nhiệm vụ của giáo dục đại học không chỉ là truyền thụ và tạo ra tri thức, TS Nguyễn Công Tiệp nhìn nhận, đây là nơi phát hiện năng lực, bồi dưỡng các giá trị, tạo nền tảng để cá nhân được phát triển toàn diện; đồng thời phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo.

“Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên luôn được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, phát huy sở trường cá nhân, trở nên đặc biệt theo cách riêng của mình và tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu”, TS Nguyễn Công Tiệp khẳng định.

Chính vì thế, lãnh đạo Học viện chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cùng các đơn vị chức năng xây dựng quy chế và tổ chức hoạt động khối câu lạc bộ sinh viên. Các câu lạc bộ luôn được đổi mới cách thức tổ chức, định hướng hoạt động, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên phát triển văn - thể - mỹ, sở thích, học thuật.

Ngoài việc giúp tân sinh viên tìm hiểu quy chế đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam phân công cố vấn học tập đến từng lớp hỗ trợ để làm quen với môi trường và cách học, phương pháp đào tạo mới. Để tân sinh viên không bỡ ngỡ, TS Nguyễn Phi Long - Trưởng phòng Đào tạo cho hay, Học viện huy động các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, lãnh đạo các khoa gặp gỡ, trao đổi giải đáp thắc mắc.

Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức cho tân sinh viên tham gia Tuần sinh hoạt công dân để tiếp cận thông tin về học tập, kỹ năng ứng phó khi gặp tình huống bất thường… Đồng thời, kết nối giúp tân sinh viên tham gia nhóm của lớp, trường và trao đổi với cố vấn học tập.

Bên cạnh các suất học bổng, TS Trịnh Thanh Huyền – Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế (Học viện Tài chính) cho hay, sau thời điểm nhập học (từ ngày 6 - 8/9), ngày 9/9, tân sinh viên được tham gia bài kiểm tra tiếng Anh để phân lớp. Với chương trình mỗi bên cấp một bằng cử nhân (DDP), tiếng Anh rất quan trọng, không thể học đông, chung trình độ nên các bạn cần được phân lớp để bảo đảm chất lượng đào tạo.

Sau đó, tân sinh viên được tập huấn sử dụng phần mềm, tạo tài khoản để sử dụng trong buổi học trực tuyến với Trường ĐH Greenwich (London, Vương quốc Anh). Tiếp đến, sinh viên tham gia buổi học “tuần lễ định hướng”, giáo dục chính trị đầu khóa, giới thiệu về ngành tài chính và cơ sở đào tạo mà các em theo học.

Ngoài ra, sinh viên được hướng dẫn về Quy chế đào tạo, các học phần sẽ phải trải qua và quy định xét sinh viên giỏi, xuất sắc, tiêu chuẩn, tiêu chí kết nạp Đảng. Sau các hoạt động về học thuật, tân sinh viên được giới thiệu các câu lạc bộ, với nhiều hoạt động bổ ích, hỗ trợ đắc lực cho các em làm quen với môi trường học tập mới và cuộc sống tự lập. Đến với câu lạc bộ, tân sinh viên được tìm hiểu và trải nghiệm đích thực về đời sống sinh viên, qua đó sớm hòa nhập và tự tin với hành trình mới.

Dịp này, hầu hết cơ sở giáo dục đại học tổ chức hoạt động như: Tham quan khuôn viên, tìm hiểu các câu lạc bộ kết nối tân sinh viên với anh chị khóa trên... Qua đó, giúp tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập môi trường học tập mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành với tân sinh viên