Đồng hành với thanh niên trên con đường lựa chọn nghề nghiệp

Tiến Việt | 05/11/2022, 14:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Quảng Bình đã có rất nhiều thanh niên, lao động được tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Trở lại sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19, đã có hàng nghìn thanh niên, người lao động tỉnh Quảng Bình đã được cung cấp thông tin kịp thời, hỗ trợ để tiếp cận, tìm kiếm các việc làm ổn định, có thu nhập cao.

Hàng nghìn thanh niên được tư vấn, giới thiệu việc làm

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình, từ đầu năm đến nay, có 1.383 lao động ở Quảng Bình được đơn vị giới thiệu cho các doanh nghiệp tuyển dụng trong và ngoài tỉnh, trong đó có 1.106 lao động được giới thiệu cho Doanh nghiệp có giấy phép đưa người đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại nước ngoài để tham gia tuyển dụng các đơn hàng, 277 lao động giới thiệu cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Cùng với đó, có 149 người lao động được giới thiệu đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn đã xuất cảnh làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ba Lan, Hungary, Rumani... với công việc ổn định, thu nhập cao góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Cũng theo Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình, để hỗ trợ, giải quyết việc làm cho thanh niên, người lao động trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường triển khai nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên và người lao động. Thông qua các hình thức như: tổ chức Hội nghị tư vấn tại địa phương, về trực tiếp gia đình người lao động để tư vấn và qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội...

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương để nắm bắt số lượng, nhu cầu tìm kiếm việc làm của lực lượng thanh niên, người lao động từ đó có định hướng về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên, người lao động phù hợp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Đặc biệt, đối với trường hợp người lao động Việt Nam có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài sau khi được tư vấn đã nắm bắt được các thông tin về nhu cầu vị trí công việc cần tuyển dụng, yêu cầu tiêu chuẩn tuyển dụng, giúp họ có nhiều cơ hội tiếp cận và lựa chọn công việc, vị trí việc làm phù hợp với bản thân.

Anh Bùi Thăng Long, đối tượng được tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hay, sau khi được tư vấn hướng nghiệp, vốn đã có sẵn tay nghề, nên anh đã quyết định đăng kí làm thủ tục xuất khẩu lao động Đài Loan với hợp đồng có thời hạn 3 năm. Anh Long cho hay, mặc dù ở trong nước công việc cũng ổn định, nhưng mức thu nhập chưa đáp ứng với nhu cầu cuộc sống, nên sau khi được tư vấn hướng nghiệp anh quyết định làm thủ tục xuất khẩu lao động.

Đồng hành với thanh niên trên con đường lựa chọn nghề nghiệp ảnh 1
Sau khi được tư vấn, giới thiệu việc làm, nhiều lao động đã lựa chọn được công việc phù hợp, ổn định.

“Khi được Trung tâm việc làm thanh niên tỉnh tư vấn hướng nghiệp, bản thân mình cảm thấy với công việc hiện tại đang làm và công việc mà bên đơn vị nước ngoài tuyển dụng tương đồng nhau. Mức thu nhập ở nước ngoài cũng cao hơn rất nhiều, nên mình đã quyết định làm hồ sơ XKLĐ tại Đài Loan và đang chờ để xuất cảnh”, anh Long cho biết.

Đa dạng về hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm

Bên cạnh làm tốt công tác giới thiệu việc làm cho thanh niên, người lao động, công tác tư vấn, tuyển sinh du học ở Quảng Bình cũng được chú trọng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình đã có khoảng hơn 80 học sinh được tư vấn, tuyển sinh, đăng ký tham gia chương trình du học vừa học vừa làm tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác. Trong đó, số lượng du học sinh đã xuất cảnh tham gia học tập tại Nhật, Hàn Quốc là 40 học sinh.

Để nâng cao chất lượng của người lao động trước khi thực hiện giới thiệu cung ứng lao động tham gia làm việc tại nước ngoài và thị trường lao động trong nước, việc triển khai, tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng tay nghề, các lớp đào tạo ngoại ngữ kết hợp giáo dục định hướng cho lao động và du học sinh trước khi xuất cảnh cũng được triển khai kịp thời, đáp ứng nhu cầu.

Đồng hành với thanh niên trên con đường lựa chọn nghề nghiệp ảnh 2
Công tác hướng nghiệp cho học sinh tại các trường học sau tốt nghiệp cũng được Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình triển khai có hiệu quả.

Vì vậy, trong 10 tháng đầu năm 2022, đã có 9 lớp dạy ngoại ngữ được mở, chủ yếu là Tiếng Hàn, Nhật và giáo dục định hướng về phong tục tập quán, văn hoá của nước sở tại và kỹ năng làm việc, hoà nhập môi trường mới cho 191 lao động và du học sinh. Ngoài ra, đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề May công nghiệp cho 105 thanh niên nông thôn, toàn bộ học sinh sau khi hoàn thành khoá đào tạo đều được Trung tâm giới thiệu vào làm việc tại các Nhà máy May trên địa bàn tỉnh.

Chị Trần Thị Hà, trú tại xã Xuân Ninh, (Quảng Ninh, Quảng Bình) cho hay, sau khi được tư vấn định hướng nghề nghiệp, chị cũng cảm thấy bản thân mình xác định được công việc và lựa chọn đơn vị để ứng tuyển phù hợp.

"Nếu muốn có việc làm trong hay ngoài nước đều đòi hỏi người lao động phải có tay nghề. Vì thế nếu muốn tham gia vào các thị trường trên mình phải học nghề để đáp ứng yêu cầu việc làm. Hiện tại, mình đang tham gia học nghề để có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc như mong muốn", chị Hà cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác hướng nghiệp và đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên việc triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp thường xuyên, rộng khắp đến lực lượng thanh niên, người lao động, đặc biệt là thanh niên nông thôn, thanh niên ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Cùng với đó, còn khá nhiều thanh niên, người lao động nhận thức chưa cao đối với vấn đề nghề nghiệp, việc làm, còn mang tính ỷ lại chưa chịu khó tiếp cận thông tin tìm kiếm việc làm. Tâm lý ngại học nghề muốn tham gia lao động để kiếm tiền ngay, nên cơ hội có được việc làm tốt, thu nhập cao là rất thấp...

Ông Trần Phi Long, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình cho hay, trong năm qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động. Nhưng bằng sự nỗ lự, cố gắng đến nay công tác tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên, người lao động được những kết quả nhất định.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy khả năng, nguồn lực hiện có để tiếp tục hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho lực lượng thanh niên tỉnh nhà trên con đường lập thân lập nghiệp.

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành với thanh niên trên con đường lựa chọn nghề nghiệp