'Đồng hồ Ngày tận thế' cách mốc 'hủy diệt' chỉ 90 giây

24/01/2024, 20:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Rachel Bronson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tạp chí Bulletin of the Atomic Scientists (BAS) lưu ý, việc giữ nguyên kim đồng hồ ở mốc như năm trước không phải là dấu hiệu cho thấy thế giới đang ổn định.

Reuters đưa tin ngày 23/1, các nhà khoa học nguyên tử đặt “Đồng hồ Ngày tận thế” ở mốc trước nửa đêm chỉ 90 giây, giữ nguyên so với năm 2023. Được biết, nửa đêm chính là điểm hủy diệt về mặt lý thuyết.

Kim đồng hồ ngày tận thế đang ở gần mốc nửa đêm hơn bao giờ hết, trong bối cảnh hành động của Nga liên quan đến vũ khí hạt nhân giữa lúc xung đột với Ukraine, giao tranh Israel - Hamas và tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ được cho là những yếu tố dẫn đến nguy cơ xảy ra thảm họa toàn cầu.

Các nhà khoa học đặt đồng hồ dựa trên những rủi ro hiện hữu đối với Trái đất và con người, bao gồm mối đe dọa hạt nhân, biến đổi khí hậu và các công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học mới.

“Các điểm nóng xung đột trên khắp thế giới tạo ra mối đe dọa hạt nhân leo thang, trong khi biến đổi khí hậu đã gây ra cái chết và sự tàn phá, đồng thời các công nghệ đột phá như AI và nghiên cứu sinh học đang tiến bộ nhanh hơn các biện pháp bảo vệ trước mối đe dọa từ chính chúng", ông Rachel Bronson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tạp chí Bulletin of the Atomic Scientists (BAS) chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Bronson lưu ý việc giữ nguyên kim đồng hồ ở mốc như năm trước “không phải là dấu hiệu cho thấy thế giới đang ổn định”.

“Đồng hồ Ngày tận thế” vẫn được đặt ở mốc cách nửa đêm chỉ 90 giây trong năm 2024. Ảnh minh họa: Sky News

“Đồng hồ Ngày tận thế” vẫn được đặt ở mốc cách nửa đêm chỉ 90 giây trong năm 2024. Ảnh minh họa: Sky News

Theo thông tin trên Reuters, BAS đã tạo ra “Đồng hồ Ngày tận thế” vào năm 1947, trong thời điểm Chiến tranh Lạnh căng thẳng nhằm cảnh báo nhân loại về vấn đề con người đang tiến gần đến việc hủy diệt thế giới ra sao.

Ngày 23/1, BAS cho biết thế giới vẫn đang chứng kiến những xu hướng đáng lo ngại, bao gồm cả việc Trung Quốc, Nga và Mỹ đều đang chi số tiền lớn để mở rộng hoặc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ, làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân do sơ suất hoặc tính toán sai lầm.

Bước sang năm thứ 3 vào tháng 2/2024, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã gia tăng căng thẳng giữa Moscow với phương Tây lên mức nguy hiểm nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Ông Bronson nêu ý kiến: “Một kết thúc bền lâu cho cuộc xung đột Nga - Ukraine dường như vẫn còn xa vời. Việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột vẫn là một khả năng nghiêm trọng. Trong năm qua, Nga đã nhiều lần gửi đi tín hiệu hạt nhân đáng lo ngại”.

Trong khi đó, ông Alexander Glaser ở Đại học Princeton, thành viên ban chuyên gia của Bulletin về công nghệ hạt nhân và khoa học khí hậu cho biết: “Bức tranh về mặt hạt nhân trong năm nay khá ảm đạm”.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra sau khi Hamas phát động các cuộc tấn công ở miền Nam Israel vào tháng 10/2023.

“Là một quốc gia hạt nhân, các hành động của Israel rõ ràng có liên quan đến cuộc thảo luận về Đồng hồ Ngày tận thế. Điều đặc biệt lo ngại là xung đột có thể leo thang trên diện rộng hơn trong khu vực, tạo ra một cuộc xung đột quy mô lớn hơn và kéo thêm nhiều cường quốc hạt nhân hoặc các cường quốc gần hạt nhân", ông Bronson nói.

Biến đổi khí hậu đã được thêm vào như một yếu tố quyết định việc cài đặt đồng hồ vào năm 2007. Theo ông Bronson, thế giới trong năm 2023 đã trải qua năm nóng kỷ lục và lượng khí thải nhà kính toàn cầu tiếp tục gia tăng. Nhiệt độ bề mặt biển trên toàn cầu và ở Bắc Đại Tây Dương đều phá kỷ lục, trong khi băng biển ở Nam Cực đạt mức thấp nhất hàng ngày kể từ khi ghi nhận dữ liệu vệ tinh.

Năm 2023 là năm kỷ lục về năng lượng sạch với các khoản đầu tư mới 1,7 nghìn tỷ USD, tuy nhiên, tổng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch cũng lên tới gần 1 nghìn tỷ USD.

Ông Bronson cho rằng, những nỗ lực hiện nay nhằm giảm phát thải khí nhà kính là “hoàn toàn không đủ để tránh những tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu đến con người và kinh tế, vốn ảnh hưởng không tương xứng đến những người nghèo nhất trên thế giới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đồng hồ Ngày tận thế' cách mốc 'hủy diệt' chỉ 90 giây