Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Nhờ đó, công tác dạy và học ở vùng khó khăn đang có những chuyển biến đáng kể.
Mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam lọt top 20 thế giới vào năm 2045 theo Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị không phải là khẩu hiệu viển vông, mà là khát vọng chính đáng, gắn liền với thực lực và tiềm năng dân tộc.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là đột phá của đột phá, là nguồn năng lượng mới để Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững.
Năm học 2025 - 2026, Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo là khâu đột phá trong bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX).
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) mở ra kỳ vọng lớn khi lần đầu tiên đội ngũ nhà giáo được đặt ở vị trí trung tâm của cải cách.
Để góp phần nâng cao thu nhập cho nhà giáo, theo nhiều chuyên gia, Nhà nước cần tạo cơ chế rõ ràng và giao quyền tự chủ cho các nhà trường hơn nữa, thay vì chỉ trông chờ vào lương.
Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh khẳng định, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đổi mới mô hình tăng trưởng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển của đất nước.