Thực trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm qua trở thành thách thức mang tính hệ thống đối với giáo dục phổ thông, ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai chương trình giáo dục.
Trong bối cảnh Việt Nam theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là một động lực then chốt của chuyển đổi xanh trong mô hình tăng trưởng mới ở Việt Nam.
Ra đời từ 1994, các đại học vùng đã trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu đa ngành, kết nối tri thức - doanh nghiệp - địa phương, đóng vai trò then chốt trong đào tạo nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao vào 2045.
Trong bối cảnh công nghệ toàn cầu biến đổi nhanh chóng, Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp bách phải hoàn thiện thể chế để tạo nền tảng tăng trưởng mới. Khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành những trụ cột then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy mô hình phát triển dựa trên tri thức, dữ liệu và công nghệ.
Tại Tọa đàm "STEM Innovation Petrovietnam-Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 57" do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức sáng 7/12, các ý kiến đều thống nhất rằng sáng kiến này thể hiện tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong kiến tạo nền tảng tri thức cho thế hệ trẻ.
Thủ tướng cho rằng, phải đổi mới tư duy phát triển, chuyển đổi mạnh trạng thái từ “hỗ trợ logistics nhỏ lẻ” sang “phát triển logistics hiện đại, thông minh”.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo dục vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Nhờ đó, công tác dạy và học ở vùng khó khăn đang có những chuyển biến đáng kể.
Mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam lọt top 20 thế giới vào năm 2045 theo Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị không phải là khẩu hiệu viển vông, mà là khát vọng chính đáng, gắn liền với thực lực và tiềm năng dân tộc.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính là đột phá của đột phá, là nguồn năng lượng mới để Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững.
Năm học 2025 - 2026, Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo là khâu đột phá trong bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX).
Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) mở ra kỳ vọng lớn khi lần đầu tiên đội ngũ nhà giáo được đặt ở vị trí trung tâm của cải cách.
Để góp phần nâng cao thu nhập cho nhà giáo, theo nhiều chuyên gia, Nhà nước cần tạo cơ chế rõ ràng và giao quyền tự chủ cho các nhà trường hơn nữa, thay vì chỉ trông chờ vào lương.