Dự án 17 tỉ USD kết nối Á - Âu của Iraq

29/05/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani vừa công bố kế hoạch thực hiện dự án giao thông khu vực trị giá 17 tỉ USD nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy hàng hóa từ vùng Vịnh đến châu Âu.

Đài ABC News cho biết thông báo trên được đưa ra tại hội nghị kéo dài một ngày hôm 27-5 ở thủ đô Baghdad - Iraq. Tham dự hội nghị này bao gồm các bộ trưởng giao thông và đại diện từ Iraq, các nước vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria và Jordan.

Thủ tướng al-Sudani nói rằng dự án "Con đường phát triển" sẽ bắt đầu từ cảng Grand Faw ở Basra, miền Nam Iraq, kết nối tới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó đến châu Âu thông qua mạng lưới đường sắt và đường cao tốc.

"Trọng tâm của dự án là phát triển cảng Grand Faw và một thành phố công nghiệp thông minh liền kề. Dự án bao gồm việc xây dựng khoảng 1.200 km đường sắt và đường cao tốc, dự kiến trở thành huyết mạch kinh tế và hội tụ các lợi ích cùng giá trị lịch sử và văn hóa, giúp các quốc gia của chúng ta trở thành nguồn cung cấp cho các ngành công nghiệp và hàng hóa hiện đại" - ông al-Sudani tuyên bố.

Dự án 17 tỉ USD kết nối Á - Âu của Iraq - 1

Cảng Grand Faw của Iraq đang được phát triển thêm Ảnh: FARS

Tuy nhiên, thủ tướng Iraq không cho biết dự án được tài trợ như thế nào, đồng thời lưu ý Iraq sẽ "phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác với các quốc gia anh em và thân thiện".

Nếu công việc xây dựng bắt đầu vào đầu năm tới, dự án có thể hoàn thành vào năm 2029. Trong khi đó, các quốc gia tham dự hội nghị hôm 27-5 đã đồng ý thành lập các ủy ban kỹ thuật chung để thúc đẩy dự án.

Reuters nhận định dự án "Con đường phát triển" nối cảng Grand Faw ở miền Nam giàu dầu mỏ của Iraq với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ biến quốc gia này thành trung tâm trung chuyển bằng cách rút ngắn thời gian đi lại giữa châu Á và châu Âu nhằm cạnh tranh với kênh đào Suez.

Ngành đường sắt Iraq đang vận hành một số tuyến, bao gồm vận chuyển dầu chậm và một chuyến tàu chở khách qua đêm duy nhất chạy từ Baghdad đến Basra, mất 10-12 giờ để đi hết 500 km. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án 17 tỉ USD kết nối Á - Âu của Iraq