Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa dự án vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh Bình Định, Gia Lai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 2 giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ cho dự án triển khai thi công.
"UBND tỉnh Gia Lai cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết thủ tục liên quan đến gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án", Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, tính đến nay, sản lượng thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã đạt 74% giá trị hợp đồng; trong đó, gói thầu có tiến độ thi công chậm nhất là XL4A, gói thầu có tiến độ nhanh nhất là XL06.
Đối với vướng mắc về vật liệu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, khối lượng đất đắp còn thiếu tập trung trên khoảng gần 1km chiều dài tại gói thầu XL02 và hơn 1km tại gói thầu XL04A (chủ yếu là các khu vực cầu).
Giải quyết khối lượng đất đắp còn thiếu, chủ đầu tư đã đề xuất 3 mỏ; trong đó, 1 mỏ phục vụ thi công gói thầu XL04A và 2 mỏ phục vụ gói thầu XL02 nhưng hồ sơ đã bị cấp có thẩm quyền địa phương trả lại và thông báo chưa giải quyết vấn đề này. Mốc thời gian cụ thể về việc cấp phép các mỏ đất cho dự án cũng chưa được xác định.
Trước thực trạng trên, chủ đầu tư, nhà thầu đã xin tận dụng vật liệu dư từ một số dự án khác nhưng chưa được cấp cơ sở thống nhất.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 nhìn nhận, theo tính toán, để đáp ứng tiến độ hoàn thành đồng bộ dự án theo yêu cầu, vật liệu đất đắp cho gói thầu XL02 cần thiết có càng sớm càng tốt. Với gói thầu XL04A, chậm nhất trong tháng 10/2023, vướng mắc vật liệu cần được khơi thông.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127 km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27 - 35 km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.
Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD…