Dự đoán điểm chuẩn đại học có thể tăng nhẹ

24/07/2023, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận định về điểm chuẩn, đại diện Trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) cho rằng, năm nay, điểm chuẩn các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật có thể giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm.

Cụ thể, với Trường Đại học Mỏ - Địa chất, điểm trúng tuyển khả năng tương đương năm 2022. Riêng ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin điểm chuẩn có thể tăng nhẹ vì chỉ tiêu năm nay giảm so với năm 2022.

Ảnh minh hoạ.

Còn đại diện Trường Đại học Thủ đô cho hay, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản ổn định, không có biến động lớn, do đó điểm chuẩn được dự báo không tăng. Với riêng tổ hợp xét tuyển A00, điểm chuẩn có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm. 

Một số chuyên gia đào tạo khác cũng đồng quan điểm khi cho rằng, điểm chuẩn năm 2023 không gây sốt mà chỉ có chút biến động, thậm chí có xu hướng giảm từ 0,5 - 1 điểm ở khối ngành khoa học tự nhiên.

Lãnh đạo Đại học Y Hà Nội nêu ý kiến, dựa trên tổ hợp B00 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết số thí sinh có điểm xét tuyển từ 28 đến 30 điểm cao hơn năm 2022. 

Số lượng thí sinh đạt từ 26 - 28 điểm cũng cao hơn năm trước. Trong khi tổng chỉ tiêu của trường không thay đổi. Do đó, nếu xét trên mặt bằng điểm thi thì dự kiến điểm chuẩn của nhóm ngành Y khoa sẽ tịnh tiến lên so với trước. 

Nhưng năm nay có 2 yếu tố ảnh hưởng đến dự báo điểm chuẩn ngành này là học phí tăng theo quy định của Chính phủ, từ 14,5 triệu đồng/năm học lên 55,2 triệu đồng/năm học. Ngành Răng - Hàm - Mặt, học phí thấp hơn Y khoa khoảng 50%.

Còn tại phân hiệu Thanh Hóa, do tự chủ mức 3 nên học phí không cao hơn so với năm trước. Do đó, vị này nhìn nhận điểm chuẩn ở Phân hiệu Thanh Hóa sẽ có dịch chuyển cao hơn so với năm trước, khoảng từ 1-1,25 điểm.

Với các ngành trúng tuyển dưới 26 điểm thì xu hướng trúng tuyển năm nay cũng tăng lên từ 1 - 1,25 điểm. Bên cạnh đó, điểm ưu tiên giảm tịnh tiến theo quy định của Bộ. Từ các lý do trên, ông đại diện nhà trường dự báo ngành Y khoa, ngưỡng điểm trúng tuyển năm nay ít nhất là bằng năm 2022.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi quyết định đăng ký nguyện vọng, thí sinh nên trực tiếp tìm hiểu kỹ thông tin về trường, các ngành đào tạo và điểm chuẩn của ngành mình quan tâm trong vài năm trở lại đây.

Thí sinh đạt điểm dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển vào các nguyện vọng bên dưới.

Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, các thí sinh có điểm thi không cao nên đặt nhiều nguyện vọng bởi nếu không đăng ký nguyện vọng, khả năng trúng tuyển sẽ bằng 0. Nếu đăng ký, cơ hội dù ít những vẫn còn.

Những ngành hot theo xu hướng chung như Công nghệ thông tin, Kế toán... về nhu cầu về nhân lực rất lớn. Vì vậy, thí sinh cân nhắc đăng ký. Nguyện vọng cao nhất, điểm cao nhất thì đăng ký trước tiên, sau đó giảm dần.

Còn PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, một trong những căn cứ để thí sinh có thể tham khảo khi chọn ngành học là số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các nhóm ngành được nhiều thí sinh lựa chọn đăng ký những năm gần đây vì đó đều là những nhóm ngành quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bắt kịp xu hướng phát triển nói chung.

Ngược lại, với những nhóm ngành đang thiếu sức hút đối với thí sinh (như nông lâm nghiệp và thủy sản, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên và dịch vụ xã hội), thí sinh cũng không nên e ngại và nếu cảm thấy phù hợp với bản thân thì cứ mạnh dạn đăng ký.

Khi chọn ngành nghề để đăng ký xét tuyển, thí sinh và gia đình nên tuân thủ một số nguyên tắc về sở thích, hứng thú, năng lực của bản thân.

“Chọn ngành nghề đừng chỉ dựa vào tên gọi mà phải xem bản đặc tả về ngành nghề đó phù hợp với mình hay không và những ngành nghề đó trong 5-10 năm tới sẽ có xu hướng thế nào chứ không phải chỉ dựa vào những gì mình biết ở thời điểm hiện tại", PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Theo quy định, trước 17h ngày 22/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển. Năm nay, thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Trước 17h ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được Hiệu trưởng, Giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các trường.

Các cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước ngày 31/12/2023.

Bài liên quan
Điểm chuẩn các ngành khối A - A1 - C sẽ giảm, khối B - D tăng cao
Các chuyên gia tuyển sinh đều dự báo điểm chuẩn vào các ngành khối A, A1, C năm nay sẽ giảm từ 0,25 đến 1,5 điểm và các ngành khối B, D sẽ tăng khoảng 1 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự đoán điểm chuẩn đại học có thể tăng nhẹ