Dự đoán phổ điểm chuẩn các khối từ 21-26

Anh Tú | 26/07/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo thống kê từ Bộ và đánh giá của chuyên gia tuyển sinh, phổ điểm thi năm nay không quá thay đổi so với năm 2021. Phổ điểm các khối thi vẫn trải rộng từ 21 - 26, dự báo điểm chuẩn sẽ không có biến động lớn.

Phổ điểm phân hóa tốt ở đỉnh các tổ hợp xét tuyển

Trong 5 tổ hợp xét tuyển đại học, phổ điểm khối A00 cao nhất, đỉnh phổ điểm ở ngưỡng 22 - 23 với khoảng hơn 80.000 thí sinh. Xung quanh đỉnh này, từ 21,5 - 23 điểm, mỗi mức đều có khoảng 19.000 - 20.000 thí sinh. Tổ hợp A00 có 11 thí sinh đạt điểm 29,5 - 30, nhiều nhất trong 5 tổ hợp.

Trong khi đó, khối A01, B00 và C00 khá tương đồng, đỉnh phổ điểm khoảng 20 - 22 điểm (mỗi tổ hợp đỉnh phổ khoảng hơn 110.000 thí sinh), riêng tổ hợp khối D01 có đỉnh thấp nhất 18,5 - 19 điểm, ở khối này cũng không thí sinh nào có tổng 3 môn từ 29 điểm trở lên.

Đánh giá về phổ điểm thi năm nay, ThS Phùng Quán, chuyên gia tuyển sinh của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM), cho rằng, phổ điểm thi THPT 2022 so với hai năm 2021 và 2020 có sự tương đồng về khoảng điểm. Đa số các môn thi đều có khoảng điểm tăng so với năm 2021, ngoại trừ các môn Sinh học, Tiếng Anh và Lịch sử. Phổ điểm có sự phân hóa tốt ở đỉnh, do đó nguồn tuyển phân bố khá rõ ràng ở từng tầng của hệ thống.

“Với các ngành có nhu cầu xã hội lớn, điểm vẫn rất cao nhưng khó xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học như năm 2021. Tổ hợp có môn Lý, Hóa, Địa lý, Lịch sử đều có sự tăng nhẹ, khoảng 0,5 điểm, nhưng không quá nhiều. Tuy nhiên, năm nay chạy phần mềm thống nhất trên toàn quốc, để an toàn, tuyển đủ số lượng, có thể nhiều trường sẽ lấy tăng hơn nhiều so với chỉ tiêu khiến không có sự chênh quá lớn về điểm sàn để xét tuyển so với năm trước”, ThS Phạm Thái Sơn nhận định.

Đồng quan điểm với ThS Phùng Quán, ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM - nhìn nhận, với phổ điểm năm nay, có thể thấy nhiều tổ hợp xét tuyển không có biến động quá lớn về điểm trúng tuyển so với năm 2021. Tổ hợp đạt điểm tối đa 3 môn 30 điểm cũng giảm đi rõ rệt. Nhưng đổi lại, phổ điểm có sự phân hóa tốt ở đỉnh thông qua số lượng thí sinh đạt từ 23 - 26 điểm chiếm số lượng khá lớn.

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tạo sự bất ngờ lớn cho xã hội khi điểm môn Lịch sử gia tăng rõ rệt, phổ điểm thống kê đã lệch phải (cao hơn 5 điểm). TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM - cho biết: “Tôi đánh giá chúng ta đã tổ chức được một kỳ thi thành công. Phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử. Kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT”.

Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn tổ hợp xã hội tăng, tự nhiên giảm nhẹ ảnh 1
Để chọn ngành học đúng và gia tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần nghiên cứu kỹ điểm chuẩn qua nhiều năm.

Điểm chuẩn tổ hợp xã hội sẽ tăng, tự nhiên giảm nhẹ

Phân tích từ phổ điểm của từng tổ hợp xét tuyển đại học, ThS Phùng Quán cho hay, các ngành có điểm chuẩn năm trước từ 24 điểm trở lên năm nay dự báo sẽ có sự cạnh tranh khá nhiều, do thí sinh đăng ký vào ngành “hot” khá đông.

“Tổ hợp A00, A01 sẽ tăng từ 0,25 - 0,75 điểm. Tổ hợp môn có môn Sinh hoặc Khoa học tự nhiên, điểm chuẩn khả năng giảm từ 0,5 – 1,0 điểm. Tổ hợp môn C00 hoặc các tổ hợp có môn Sử điểm có thể tăng mạnh từ 1,5 – 3,0 điểm do năm nay lượng bài thi có điểm cao môn Lịch sử tăng mạnh. Riêng tổ hợp D01 hoặc các tổ hợp có môn Anh, điểm có thể giảm từ 1,0 – 3,0 điểm vì điểm thấp so với năm trước”, ThS Phùng Quán phân tích.

Với các ngành có điểm chuẩn năm trước từ 18 đến 24, ThS Phùng Quán dự đoán điểm chuẩn tổ hợp A00, A01 tăng nhẹ từ 0,25 - 0,5 điểm hoặc không tăng. Tổ hợp có môn Sinh cũng tương tự, điểm giảm nhẹ từ 0,25 – 0,75 điểm hoặc không giảm đối với một số ngành do điểm thấp.

“Đặc biệt, các ngành có điểm chuẩn năm trước từ 15 - 18 sẽ không thay đổi nhiều, thậm chí không đủ thí sinh để xét tuyển. Vì vậy, ThS Phùng Quán đưa ra lời khuyên với thí sinh nếu muốn trúng tuyển ngay thì đăng ký nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm như đánh giá năng lực, xét điểm học bạ, ưu tiên xét tuyển thẳng vào nguyện vọng (NV) 1 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT và không cần thêm NV nào nữa.

Còn nếu muốn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh để NV yêu thích nhất lên NV1 và sắp xếp các NV khác theo thứ tự tiếp theo. Điền NV đủ điều kiện trúng tuyển của các phương thức khác vào NV cuối cùng để bảo đảm chắc chắn trúng tuyển”, ThS Phùng Quán lưu ý.

Dự báo về điểm chuẩn theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, ThS Phạm Thái Sơn đánh giá, điểm chuẩn có tăng chỉ ở mức 0,5 - 1,0 điểm cho những trường đại học có thương hiệu hay ngành nghề “hot” hiện nay như logistics, truyền thông đa phương tiện, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm. Còn nhóm ngành khác điểm chuẩn sẽ không bật mạnh.

“Với Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, dự đoán ngành công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển cao hơn năm ngoái chừng 0,5 - 1,0 điểm (dự đoán điểm trúng tuyển bằng 23 - 25 điểm). Còn các ngành như cơ khí, điện tử, công nghệ sinh học, công nghệ hóa học dự báo mức điểm chuẩn trúng tuyển sẽ bằng năm ngoái (khoảng 16 - 18 điểm)”, ThS Thái Sơn chia sẻ.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TPHCM) - đánh giá điểm thi các môn có xu hướng tăng dần qua từng năm. Điều này thể hiện chất lượng giáo dục dần tốt lên. Khi điểm thi tăng thì điểm chuẩn trúng tuyển cũng sẽ tăng.

“Việc điểm chuẩn các trường (từng nhóm ngành) tăng ít hay nhiều còn phụ thuộc vào lượng thí sinh thuộc tổ hợp xét tuyển đạt điểm cao (đỉnh phổ) chiếm bao nhiêu % trên quy mô chỉ tiêu toàn hệ thống và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, nhóm ngành nghề ít hay nhiều. Với phổ điểm thi năm nay, điểm chuẩn tổ hợp A00 và A01 dự báo tăng không nhiều. Còn với tổ hợp C00, điểm chuẩn các ngành “hot” nhiều trường tăng ít nhất từ 1 - 2 điểm”, PGS.TS Bùi Hoài Thắng đánh giá.

Thế mạnh của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) là các ngành học thuộc tổ hợp D01, C00. Theo ThS Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, năm nay, điểm thi của hai tổ hợp trên khá trái ngược nhau. Tổ hợp C00 điểm khá tốt với điểm nhấn là sự gia tăng ấn tượng về điểm của môn Lịch sử. Vì vậy, điểm chuẩn tổ hợp C00 sẽ tăng. Còn tổ hợp D01, phổ điểm hơi võng xuống thấp hơn 2021 nhỉnh hơn 2020. Tuy vậy, nếu xét từ mốc đỉnh phổ điểm (trên 26,5) thì phổ điểm khối D01 năm 2022 gần như tương đương với năm 2020. Vì vậy, điểm chuẩn khối D01 vào trường năm nay sẽ giảm.

Bài liên quan
Nhiều sĩ tử cuồng luyện thi IELTS, mong sở hữu tấm vé vàng xét tuyển đại học
Việc nhiều trường áp dụng chứng chỉ IELTS như một điều kiện ưu tiên xét tuyển khiến không ít thí sinh chạy đua đi học IELTS, mong chắc suất vào đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự đoán phổ điểm chuẩn các khối từ 21-26