Du học sinh đến Australia học trực tiếp bất chấp khủng hoảng nhà ở

11/02/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận bằng đại học từ xa đã khiến nhiều sinh viên quay lại Australia học tập, gia tăng gánh nặng nhà ở vốn đã nghiêm trọng tại nước này.

Du học sinh tại Australia gặp khó khăn trong tìm nhà ở. Ảnh: ABC.

Hơn 40.000 sinh viên Trung Quốc dự kiến ​ quay lại Australia để tham gia các lớp học trực tiếp sau khi Trung Quốc nhanh chóng tuyên bố không chấp nhận bằng đại học học trực tuyến tại các trường đại học nước ngoài cách đây 2 tuần, theo ABC.

Quyết định đột ngột được đưa ra chỉ vài tuần trước khi bắt đầu học kỳ một khiến nhiều sinh viên phải vội vã trở lại Australia.

Dù Trung Quốc sẽ cho phép một số sinh viên nộp đơn xin miễn học trực tiếp, các trường đại học Australia vẫn mong sinh viên có thể trở lại sớm hơn. Tuy nhiên, khi trở lại, sinh viên có thể phải cạnh tranh để tìm chỗ ở do nhiều thành phố không thể cung cấp nhiều chỗ ở cho sinh viên.

Theo số liệu của CoreLogic, tỷ lệ nhà trống cho thuê của Australia đã giảm xuống 1,3% trong tháng 1. Con số này cùng kỳ năm ngoái là 2%. Trong khi đó, giá thuê nhà trên toàn quốc tăng cao kỷ lục 10,2% vào năm ngoái, với 555 AUD/tuần.

khung hoang nha o anh 1

Khủng hoảng nhà ở tại Australia có thể tiếp tục tăng cao do chính sách của Trung Quốc. Ảnh: ABC.

Bà Eliza Owen, Trưởng bộ phận nghiên cứu của CoreLogic, cho biết dòng sinh viên nước ngoài đổ về sẽ làm tăng thêm áp lực thuê nhà, khiến giá thuê nhà tại Australia có thể tăng cao hơn.

"Các khu vực gần trường đại học và trạm giao thông công cộng sẽ còn hiếm nhà ở hơn nữa trước sự trở lại của sinh viên quốc tế và người nhập cư", ông Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu của CoreLogic, thông tin.

Một báo cáo do Hội đồng Chỗ ở sinh viên công bố năm ngoái cho thấy nhiều thành phố đã không còn thừa chỗ ở dành cho sinh viên. Theo đó, các bang Brisbane, Perth và Adelaide dự kiến sẽ có ​​tỷ lệ nhà trống bằng 0 vào năm 2023.

Bà Torie Brown, Giám đốc điều hành Hội đồng, đánh giá sự trở lại của sinh viên quốc tế là "tin tuyệt vời" đối với các nhà cung cấp dịch vụ tại Australia từng gặp nhiều khó khăn vì đại dịch. Tuy nhiên, dịch vụ nhà ở vẫn tiếp tục khó hoạt động vì khan hiếm chỗ ở.

"Những gì chúng tôi đang gặp phải là nguồn cung chỗ ở. Chúng tôi không có đủ các tòa nhà mới đi vào hoạt động trong 2 năm tới", bà nói.

Trước hiện trạng hiện tại, nhiều người bày tỏ lo ngại cuộc khủng hoảng tiền thuê nhà có thể khiến sinh viên nước ngoài bị lợi dụng.

Theo cô Joy Xu từ Hội Sinh viên ĐH Công nghệ Sydney, một số sinh viên ở Trung Quốc đã trả hàng trăm AUD cho các dịch vụ kiểm tra nhà cho thuê tư nhân. Dịch vụ này cung cấp bởi các cá nhân trên mạng xã hội Trung Quốc và hoàn toàn không đáng tin.

"Tôi lo ngại rằng điều này có thể làm tăng vấn nạn lừa đảo. Sinh viên quốc tế thiếu mạng lưới hỗ trợ địa phương. Họ cũng không hiểu về các quyền hợp pháp và quyền thuê nhà", cô nói.

Các trường đại học Australia cho biết họ đang làm việc với chính phủ liên bang để tạo điều kiện thuận lợi sinh viên nước ngoài trở lại học tập.

"Các trường đại học đang tiếp tục hỗ trợ sinh viên bằng cách cung cấp thông tin về các lựa chọn chỗ ở trước khi họ đến Australia", Giám đốc điều hành của Hiệp hội các trường đại học tại Australia Catriona Jackson cũng khuyến khích sinh viên đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nhà ở hoặc tài chính liên hệ với trường mình để được hỗ trợ.

Giám đốc điều hành của Nhóm 8 trường đại học lớn của Australia, bà Vicki Thompson cũng cho hay thư hỗ trợ sẽ được cấp cho bất kỳ sinh viên nào muốn được tiếp tục học tại quê nhà trong bối cảnh cơn sốt nhà ở tại Australia ngày một tăng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh đến Australia học trực tiếp bất chấp khủng hoảng nhà ở