Du học sinh mang 'bầu giả' khổng lồ bay về Việt Nam cấp cứu

02/11/2022, 14:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nữ bệnh nhân18 tuổi bay về từ Canada, nhập viện trong tình trạng bụng phình lớn, bác sĩ phẫu thuật, hút ra 14 lít dịch và khối u 7kg.

Ngày 2/11, trao đổi với phóng viên TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho một trường hợp mang khối u buồng trứng khổng lồ.

Du học sinh mang

Vùng bụng bệnh nhân phình lớn, căng cứng tại thời điểm bác sĩ chuẩn bị thực hiện cuộc phẫu thuật

Bệnh nhân là cô gái trẻ K.T.L.M. (18 tuổi) đang du học tại Canada. Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía người bệnh ghi nhận, khoảng 3 tháng trước bệnh nhân có biểu hiện đau bụng. Ở nước ngoài việc tiếp cận với dịch vụ y tế khó khăn nên bệnh nhân đã tự mua thuốc giảm đau về uống, tuy nhiên tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng. Chỉ trong thời gian ngắn, vùng bụng người bệnh đã phát triển lớn phình lên như người mang bầu kèm theo đau, ăn uống kém khiến cơ thể suy kiệt.

Chi phí điều trị tại nước ngoài rất tốn kém nhưng điều kiện kinh tế gia đình có hạn, sau khi bàn bạc bệnh nhân quyết định đáp chuyến bay về nước điều trị. Tối 26/10, ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, bệnh nhân đã vào bệnh viện Nhân Dân Gia Định cấp cứu lúc nửa đêm.

Du học sinh mang

BS Bùi Chí Thương chia sẻ thông tin về việc tiếp nhận, phẫu thuật cho người bệnh

TS.BS Bùi Chí Thương, Trưởng khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, kết quả siêu âm cho thấy vùng hạ vị hai bên có cấu trúc dạng nang, bên trong có nhiều vách tạo hốc dịch (kích thước 370 x 316mm). Nhận thấy là một khối u đa nang buồng trứng kích thước lớn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, sau khi hội chẩn bệnh viện đã quyết định phối hợp liên chuyên khoa thực hiện cuộc phẫu thuật cho người bệnh.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã hút ra 14,5 lít dịch và cắt khối u buồng trứng bên trái có trọng lượng hơn 7,5kg, đồng thời cắt ruột thừa để ngăn chặn nguy cơ tái phát của khối u. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ. Đây là trường hợp trẻ tuổi, mang khối u buồng trứng lớn nhất được tiếp nhận, điều trị tại bệnh viện từ trước đến nay.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ không nên chủ quan, cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường về kỳ kinh nguyệt nên đến gặp các bác sỹ phụ sản để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

Bài liên quan
Cắt khối u khủng, tạo hình lại mặt cho người đàn ông
(GDTD) - Bệnh nhân có khối u to trên má và đã được phẫu thuật, tạo hình lại gương mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh mang 'bầu giả' khổng lồ bay về Việt Nam cấp cứu