Bóc tách khối u hơn 6kg chèn ép nội tạng

VH | 06/09/2021, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật bóc tách thành công một khối u hơn 6kg cho nữ bệnh nhân 50 tuổi.

Bệnh nhân Đ.T.Th. (50 tuổi) ở TP. Cẩm Phả có tiền sử u xơ tử cung phát hiện cách đây 2 năm. Gần đây, bệnh nhân ăn uống tốt nhưng  sút cân bất thường, bụng tăng kích thước, đau tức vùng hạ vị kèm thay đổi màu sắc kinh nguyệt.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính cho thấy, bệnh nhân có một khối cứng chắc ranh giới rõ. Vị trí sau phúc mạc kéo dài hết chiều dài ổ bụng, đè đẩy các mạch máu lớn ổ bụng và ruột sang bên trái.

khoi-u-hon-6kg1.jpeg
Khối u có kích thước 40x30cm. Ảnh: BVCC,

Các bác sĩ đánh giá, khối u kích thước lớn, nếu không xử trí sẽ chèn ép các tạng trong ổ bụng gây biến chứng nguy hiểm. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành mở bụng kiểm tra, thấy khối u dạng tổ chức mỡ nhiều thuỳ múi, kích thước khoảng 40x30cm, kéo dài từ dưới gan đến hố chậu phải. Kiểm tra tử cung có chứa nhiều nhân xơ, buồng trứng 2 bên có vài u nang, nhu mô thoái hoá teo nhỏ.

Kíp mổ bóc tách khối u ra khỏi các động mạch nuôi và lấy trọn vẹn tổ chức u nặng gần 6kg ra ngoài ổ bụng. Tiếp tục cắt tử cung bán phần và buồng trứng hai bên để xử trí u xơ. Đến nay, bệnh nhân đã ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, ăn uống tốt và xuất viện sau 7 ngày điều trị.

khoi-u-hon-6kg2.jpeg
Khối u nặng hơn 6kg được bóc tách. Ảnh: BVCC.

Ths.Bs Vũ Xuân Kiên – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết, bệnh lý u sau phúc mạc là những khối u khi khám thấy ở vùng bụng nhưng lại nằm ngoài ổ bụng gọi là khoang sau phúc mạc. Loại u này khá hiếm gặp và rất đa dạng.

khoi-u-hon-6kg3.jpeg
Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Khối u thường không có nguồn gốc thực sự từ các tạng sau phúc mạc (như thận, tuyến thượng thận, niệu quản…) mà chủ yếu từ các tổ chức liên kết ở xung quanh các tạng này như mỡ, thần kinh. Trong đó, có khoảng 60% u sau phúc mạc là ác tính, thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi. U có xu hướng phát triển về phía ổ bụng nên dễ nhầm với các u trong ổ bụng. Phẫu thuật cắt triệt để u là phương pháp điều trị duy nhất để đảm bảo khỏi lâu dài.

Bài liên quan
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc nối thành công ca đứt lìa đùi
Một bệnh nhân bị tai nạn lao động, đứt lìa 1/3 đùi đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc nối thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc tách khối u hơn 6kg chèn ép nội tạng