Trẻ vỡ ruột thừa do "ngại" nhập viện mùa Covid-19

VH | 30/08/2021, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Gia đình cho biết, trẻ có biểu hiện đau bụng từ khoảng một tuần trước. Tuy nhiên, do lo ngại dịch bệnh Covid-19, gia đình chưa cho con đến bệnh viện.

Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, gần đây, số lượng trẻ được chẩn đoán viêm ruột thừa do nhập viện muộn gây biến chứng thành viêm phúc mạc có xu hướng tăng.

Hầu hết các trường hợp nhập viện muộn đều do gia đình e ngại đến bệnh viện trong mùa dịch. Do đó, khiến bệnh của trẻ chuyển biến nặng, gây trở ngại trong điều trị, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngày 20/8, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhi T.C.T (7 tuổi, ở Hà Nội). Bệnh nhi vào viện trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt, đi ngoài, nôn. Gia đình cho biết, trẻ bắt đầu có biểu hiện đau bụng từ khoảng một tuần trước đó. Tuy nhiên, do lo ngại dịch bệnh Covid-19, khu vực sinh sống hạn chế đi lại nên gia đình chưa cho con đến bệnh viện.

vo-ruot-thua2.jpeg
Nhiều trẻ biến chứng do nhập viện muộn. Ảnh: BVCC.

Trẻ có tiền sử trào ngược dạ dày nên gia đình đã tự mua thuốc chống trào ngược và men tiêu hóa để điều trị tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng không thuyên giảm, trẻ sốt, đi vệ sinh không tự chủ.

Các bác sĩ xác định, trẻ bị viêm ruột thừa giai đoạn muộn, biến chứng ruột thừa đã vỡ, gây viêm nhiễm lan tràn trong ổ bụng.

Ths.Bs CKII Vũ Mạnh Hoàn – Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, thông thường, viêm ruột thừa có thể phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng trong ổ bụng của bệnh nhi này rất nặng, nguy cơ chảy máu, tổn thương đường tiêu hóa rất lớn. Các bác sĩ đã phải chuyển sang phương pháp mổ mở để xử lý triệt để tổn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tích cực. Hiện tại, tình trạng của trẻ đã tiến triển.

vo-ruot-thua3.jpeg
Các biểu hiện bệnh ở trẻ thường mơ hồ hoặc diễn biến nhanh, phức tạp. Ảnh: BVCC.

Theo PGS.TS Phạm Duy Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, viêm ruột thừa là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở trẻ em.

Các triệu chứng thường gặp của viêm ruột thừa gồm có: đau bụng quanh rốn hoặc ở vùng hố chậu phải, nôn, sốt. Một số ít bệnh nhân có thể có biểu hiện ỉa lỏng (thường gặp ở trẻ nhỏ), dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

vo-ruot-thua1.jpeg
Cha mẹ cần chủ động theo dõi tình trạng của con. Ảnh: BVCC.

Ở trẻ em, ruột thừa không cố định ở bụng dưới bên phải như người lớn mà có thể ở nhiều vị trí, gây các đặc điểm đau khác nhau.
Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm trong ruột thừa sẽ tiến triển đến giai đoạn căng chứa mủ, tiết dịch ra xung quanh, hoại tử, vỡ,…

Từ đó, lan rộng trở thành viêm phúc mạc. Nhiễm trùng từ khu trú thành lan tràn, thậm chí có thể gây nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

"Với trẻ nhỏ, các biểu hiện bệnh thường mơ hồ hoặc diễn biến nhanh, phức tạp. Việc các phụ huynh quá hoang mang, lo sợ dịch Covid-19 hoặc lơ là, chủ quan mà trì hoãn đưa trẻ đến bệnh viện có thể vô tình gây hại cho trẻ. Cha mẹ cần chú ý, chủ động theo dõi và nhận diện những dấu hiệu bất thường để kịp thời đưa trẻ đi khám, tránh bỏ qua “thời điểm vàng” trong chẩn đoán xác định và điều trị bệnh cho trẻ”, PGS Hiền khuyến cáo.

Bài liên quan
Thực hư chuyện bác sỹ "hồi sinh" bệnh nhân Covid-19 chỉ còn 1% oxy trong máu?
Chỉ số oxy trong máu dưới 92% đã rất nguy kịch. Ngay cả người chết, oxy trong máu cũng còn vài phần trăm. Do đó không thể có chuyện một bệnh nhân chỉ còn 1% oxy trong máu mà có thể "hồi sinh" được.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ vỡ ruột thừa do "ngại" nhập viện mùa Covid-19