Ghép thành công gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi ung thư giai đoạn cuối

VH | 17/08/2021, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Ngày 17/8, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo đã thành công ghép gan cho bệnh nhi ung thư gan giai đoạn cuối.

Bệnh nhi là bé gái 18 tháng tuổi (Hà Nội), được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch, song, khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ. Khối u có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Cuộc phẫu thuật ghép gan được thực hiện bởi sự phối hợp của các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật và Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Ngọc Lan - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương, ngay từ khi phát hiện, bệnh của bé A. đã ở giai đoạn muộn. Khối u lớn lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành.

ghep-gan1.jpeg
Khối u của bệnh nhi phát triển nhanh. Ảnh: BVCC.

Phương pháp điều trị hóa chất và nút mạch hóa chất được các bác sĩ tiến hành với hy vọng khống chế sự phát triển khối u. Đồng thời, tăng thể tích phần gan còn lại để có thể phẫu thuật loại bỏ khối u.

Tuy nhiên, hai phương án này không đạt hiệu quả tối ưu. Bởi, thể tích khối u gan vẫn không thuyên giảm sau điều trị và xét nghiệm alphafetoprotein (chất chỉ thị đánh giá tình trạng ác tính của khối u) tăng theo từng ngày, đe dọa các biến chứng bất lợi cho tính mạng của bệnh nhi.

Ngày 24/5, PGS.TS Trần Minh Điển – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chỉ đạo, điều hành, huy động các y bác sĩ của Bệnh viện và sự phối hợp tham gia của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau hội chẩn, PGS.TS Trần Minh Điển quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhân. Người hiến tặng gan cứu sống bệnh nhi chính là mẹ của bé, năm nay 41 tuổi.

ghep-gan2.jpeg
Đây là trường hợp ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính. Ảnh: BVCC.

PGS.TS Phạm Duy Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trở ngại lớn nhất trong ca ghép này là trường hợp ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính. Nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao.

Do đó, việc tầm soát các tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới. Các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật đã được tiến hành một cách thận trọng và tỉ mỉ nhằm đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu.

ghep-gan3.jpeg
Bệnh nhi đã xuất viện sau 2 tuần phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Tình trạng khối u quá lớn, chiếm toàn bộ thể tích gan, đặc biệt có một phần u xâm lấn và chèn ép tĩnh mạch chủ. Thêm vào đó, tình trạng bất đồng nhóm máu hệ ABO giữa người cho và người nhận (cháu bé có nhóm máu O trong khi người mẹ có nhóm máu B) cũng là một khó khăn lớn.

Để hạn chế tối đa các phản ứng bất lợi về miễn dịch do bất đồng nhóm máu, các bác sĩ đã sử dụng liệu pháp điều trị nội khoa trước ghép để bé có thể sẵn sàng nhận mảnh ghép từ người mẹ. Các phương án dự phòng phản ứng thải loại sau ghép thường gặp ở những trường hợp ghép gan do bất đồng nhóm máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Ngày 29/5, ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi đã được tiến hành thành công với sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Người hiến gan tự nguyện - mẹ bé A được ra viện sau 1 tuần phẫu thuật. 2 tuần sau đó, bé A được xuất viện.

Bài liên quan
Nhà 1 ca sĩ nổi tiếng có người nghi F0 bị phản ánh "tự ý gỡ dây cách ly y tế", chính quyền địa phương nói gì?
Ghi nhận tại nhà nữ ca sĩ nổi tiếng có người nghi F0 trong buổi trưa và chiều 16/8, chỉ cách nhau vài tiếng nhưng đến chiều dây giăng và biển đỏ thông báo cách ly mới xuất hiện. Trước đó, theo hàng xóm phản ánh, chính quyền đã có giăng dây nhưng… bị gỡ xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghép thành công gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi ung thư giai đoạn cuối