Du học sinh Trung Quốc khó thuê nhà ở Australia

02/03/2023, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Zoey Zhang, du học sinh Trung Quốc tại Australia, nhận xét việc tìm chỗ ở tại quốc gia này khó khăn đến nỗi cô từng có suy nghĩ sẽ ngủ gầm cầu.

Các công trình nhà ở dành cho sinh viên quốc tế tại Australia phải mất 4 năm nữa để hoàn thành, khiến tình trạng khủng hoảng nhà ở tại quốc gia này ngày càng tệ. Ảnh: Reuters.

"Tôi biết việc tìm nhà sẽ không dễ dàng gì khi cùng lúc có tới 40.000 sinh viên Trung Quốc cùng đến Australia học tập. Một số người thậm chí còn thuê cả phòng khách và ban công", Zhang, học viên cao học ngành Marketing tại ĐH New South Wales, cho biết cô phải vật lộn tìm nhà trong một tháng vừa qua.

"Cùng lắm là tôi sẽ ngủ ngoài đường, dưới gầm cầu hoặc bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc", cô bày tỏ.

Tại Sydney, Joe Du, làm môi giới bất động sản, cho biết mẹ của một sinh viên Trung Quốc đã chấp nhận bỏ 1.050 AUD/tuần (tương đương 707 USD/tuần) để thuê nhà cho con. Mức giá này cao hơn khoảng 40% so với căn hộ cùng quy mô đắt thứ hai khu phố, có giá thuê 540 AUD/tuần (tương đương 365 USD/tuần) hồi 2022.

“Chúng tôi đã bảo với phụ huynh này không cần phải trả giá cao như vậy, nhưng bà thực sự lo sợ con mình không có chỗ ở", Du nói.

ĐH New South Wales từng là "thánh địa" của sinh viên Trung Quốc tại Australia vào năm 2020 khi được 1/4 sinh viên quốc gia này lựa chọn theo học. Năm nay, trường đã kín chỗ ở và phải sửa sang nhà công vụ để cho sinh viên nước ngoài thuê lại.

ĐH Sydney, đơn vị có 1/4 sinh viên đến từ Trung Quốc, cũng cho biết 2.400 giường ký túc xá gần khuôn viên trường đã được đặt chỗ hết. Trường phải đặt thêm 700 giường từ bên thứ ba và thương lượng với các khách sạn giảm giá cho sinh viên quốc tế.

Theo nhiều nhà phân tích, những người có dự định hoãn một kỳ học cũng không thể tránh được khó khăn trong việc tìm chỗ ở do nhiều dự án nhà ở cho sinh viên quốc tế bị trì hoãn trong đại dịch và phải mất ít nhất 4 năm để hoàn thành.

Ông Brad Williams, Giám đốc điều hành của AMP Capital - đơn vị sở hữu chỗ ở sinh viên lớn thứ 3 tại Australia, đánh giá việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể mở ra tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư nhà ở tại quốc đảo này.

Các nhà kinh tế của Tập đoàn Westpac cũng dự đoán giá thuê nhà sẽ tăng 11,5% vào năm 2023 tại những khu vực có sinh viên nước ngoài sinh sống. Đây cũng là mức tăng nhanh nhất trong 2 năm qua. Năm ngoái, giá nhà chỉ tăng 10%.

Trước năm 2020, doanh thu từ sinh viên Trung Quốc mang lại cho giáo dục Australia chiếm 40% trong 40 tỷ AUD (27 tỷ USD).

Trong thời kỳ biến động vì Covid-19, doanh thu từ giáo dục của Australia nói chung giảm còn một nửa, trong đó, doanh thu từ sinh viên Trung Quốc chỉ chiếm 1/4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh Trung Quốc khó thuê nhà ở Australia