Còn cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Dù đã trải qua 86% tổng thời gian thi công (31/36 tháng), song, sản lượng thi công vẫn chưa đạt 71% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 4.
Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết triệt để. Các hạng mục quan trọng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng.
Nhằm đảm bảo thời gian về đích, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ chi tiết các khối lượng của từng gói thầu, hạng mục chưa thi công hoàn thành tương ứng với thời gian còn lại. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, tăng cường nguồn lực tranh thủ thời tiết thi công 3 ca liên tục.
Mục tiêu đặt ra là phải dự kiến hoàn thành 30 km từ nút giao QL 7 đến nút giao QL 46B (đi về TP Vinh) trước ngày 30/4. Đoạn còn lại (19 km) có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau ngày 30/4.
Đối với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phải có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là đoạn Km54 - Km92+260; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh (hệ thống trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung) để triển khai thi công đáp ứng tiến độ.
Đến ngày 30/4, sau khi cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thêm 30 km sẽ nối dài tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cự ly đoạn tuyến là 300 km. Thời gian ô tô di chuyển chỉ còn khoảng 3 tiếng rưỡi, rút ngắn hơn một tiếng so với di chuyển trên QL 1.
Còn với đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này kết nối đoạn Nha Trang - Cam Lâm với Vĩnh Hảo - Phan Thiết nối mạch thông suốt, rút ngắn hành trình từ TP HCM đi các tỉnh Nam Trung bộ và ngược lại.