Dự thảo Chương trình GD Mầm non mới: Cơ hội để trẻ phát triển thế mạnh

12/04/2024, 08:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự thảo Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới tạo sự gắn kết giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng để giáo dục và giúp trẻ phát triển toàn diện.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên (Nam Định), Dự thảo Chương trình GDMN mới tiếp cận quá trình hình thành năng lực, phẩm chất của trẻ, định hướng tình cảm, xã hội thể hiện rõ ở các thành tố như mục tiêu, nội dung Chương trình và kết quả mong đợi ở từng lĩnh vực; định hướng phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ được thống nhất phối hợp thực hiện giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Đặc biệt, Dự thảo Chương trình GDMN mới bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông với Chương trình GDPT. Chương trình thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, “lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”; là sự chuyển đổi qua giai đoạn mớinênviệc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 vô cùng quan trọng.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên phân tích thêm, ở mầm non, trẻ tham gia các hoạt động giáo dục chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú bản thân dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ giáo viên. Bước sang môi trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc. Các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ cả lớp. Vì vậy, việc chuẩ̉n bị tâm thế vào lớp1 rất cần thiết.

Điều này giúp trẻ bước sang giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ, hoàn thành tốt nhiệm vụ - đây là công việc quan trọng của cơ sở GDMN, đặc biệt giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Thông qua xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế hoạt động theo hướng “học bằng chơi, chơi mà học”giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội và có tâm lý vững tin, sẵn sàng bước vào lớp 1.

Dự thảo Chương trình GDMN mới quy định những nội dung giáo dục áp dụng đối với mọi trẻ em mầm non, đồng thời trao quyền chủ động cho địa phương, cơ sở GDMN. Giáo viên được lựa chọn, bổ sung một số nội dung để triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ và điều kiện của địa phương, cơ sở GDMN. Vì vậy, mỗi nhà trường phải căn cứ vào Chương trình khung để xây dựng Kế hoạch phát triển Chương trình giáo dục nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ; tình hình, đặc điểm của địa phương và trẻ em.

Nhà trường cần chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với cá nhân, tổ chức ở địa phương huy động đa dạng nguồn lực tham gia hoạt động giáo dục và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

“Trong triển khai, cần đề cao sự tham gia, liên kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với cha mẹ trẻ, xã hội và cộng đồng. Đây là một trong những điều kiện để bảo đảm chất lượng mà Dự thảo Chương trình GDMN mới đề ra”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên (Nam Định) lưu ý.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/du-thao-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-co-hoi-de-tre-phat-trien-the-manh-post678930.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/du-thao-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-co-hoi-de-tre-phat-trien-the-manh-post678930.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo Chương trình GD Mầm non mới: Cơ hội để trẻ phát triển thế mạnh