Dự thảo Chương trình GD Mầm non mới: Cơ hội để trẻ phát triển thế mạnh

12/04/2024, 08:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự thảo Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới tạo sự gắn kết giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng để giáo dục và giúp trẻ phát triển toàn diện.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên (Nam Định), Dự thảo Chương trình GDMN mới tiếp cận quá trình hình thành năng lực, phẩm chất của trẻ, định hướng tình cảm, xã hội thể hiện rõ ở các thành tố như mục tiêu, nội dung Chương trình và kết quả mong đợi ở từng lĩnh vực; định hướng phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ được thống nhất phối hợp thực hiện giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Đặc biệt, Dự thảo Chương trình GDMN mới bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông với Chương trình GDPT. Chương trình thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, “lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”; là sự chuyển đổi qua giai đoạn mớinênviệc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 vô cùng quan trọng.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên phân tích thêm, ở mầm non, trẻ tham gia các hoạt động giáo dục chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú bản thân dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ giáo viên. Bước sang môi trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc. Các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ cả lớp. Vì vậy, việc chuẩ̉n bị tâm thế vào lớp1 rất cần thiết.

Điều này giúp trẻ bước sang giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ, hoàn thành tốt nhiệm vụ - đây là công việc quan trọng của cơ sở GDMN, đặc biệt giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Thông qua xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế hoạt động theo hướng “học bằng chơi, chơi mà học”giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội và có tâm lý vững tin, sẵn sàng bước vào lớp 1.

Dự thảo Chương trình GDMN mới quy định những nội dung giáo dục áp dụng đối với mọi trẻ em mầm non, đồng thời trao quyền chủ động cho địa phương, cơ sở GDMN. Giáo viên được lựa chọn, bổ sung một số nội dung để triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ và điều kiện của địa phương, cơ sở GDMN. Vì vậy, mỗi nhà trường phải căn cứ vào Chương trình khung để xây dựng Kế hoạch phát triển Chương trình giáo dục nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ; tình hình, đặc điểm của địa phương và trẻ em.

Nhà trường cần chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với cá nhân, tổ chức ở địa phương huy động đa dạng nguồn lực tham gia hoạt động giáo dục và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

“Trong triển khai, cần đề cao sự tham gia, liên kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với cha mẹ trẻ, xã hội và cộng đồng. Đây là một trong những điều kiện để bảo đảm chất lượng mà Dự thảo Chương trình GDMN mới đề ra”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ý Yên (Nam Định) lưu ý.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/du-thao-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-co-hoi-de-tre-phat-trien-the-manh-post678930.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/du-thao-chuong-trinh-gd-mam-non-moi-co-hoi-de-tre-phat-trien-the-manh-post678930.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Sẽ xếp lại bảng lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo
    5 giờ trước Chính sách giáo dục
    Sáng 11/7, tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Quốc hội đã quy định "lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp". Quốc hội đồng thời giao Chính phủ quy định về chính sách tiền lương giáo viên.
  • Ngôi trường hơn 50 tuổi ở Hà Nội thu 'trái ngọt' mùa thi vào lớp 10
    5 giờ trước Tuyển sinh đầu cấp
    Năm 2025, Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đạt tỷ lệ 94% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập, trong đó có 38 lượt đỗ trường chuyên.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    5 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    5 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
  • Trường ĐH Trà Vinh xếp 29 trong top 400 của WURI Ranking 2025
    5 giờ trước Giáo dục
    (GDTĐ) - Ngày 11/7, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) công bố thành tích nổi bật khi tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng World Universities with Real Impact (WURI) năm 2025, đứng ở vị trí 29 trong Top 400 trường đại học có ảnh hưởng toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo Chương trình GD Mầm non mới: Cơ hội để trẻ phát triển thế mạnh