Dưa muối ngon nhưng lại 'đại kỵ' với 6 nhóm người này

10/02/2024, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưa muối là món ăn yêu thích của nhiều người, nhất là trong dịp Tết, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được dưa muối.

Dưa muối là món ăn ngon miệng chống ngán hiệu quả trong ngày Tết. Nhiều người nghĩ dưa muối có nhiều men vi sinh tốt cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được dưa muối. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn dưa muối.

Người bị bệnh về tiêu hoá

Báo VnExpress dẫn lời Bác sĩ Hoàng Thị Linh Lan cho biết, những người có đường tiêu hóa kém ăn các món muối chua dễ mắc bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn.

Người bị đau dạ dày cũng nên hạn chế ăn khi cảm thấy có kích thích tại vùng thượng vị. Lý do là nồng độ axit cao trong món ăn làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày.

Cao huyết áp

Muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây co mạch dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ cao xuất hiện nhiều biến chứng cho người bệnh.

Dưa muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Dưa muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Suy thận

Khi bị suy thận, các chức năng đào thải độc tố của thận giảm. Người bệnh ăn mặn sẽ bị tăng huyết áp, giữ nước gây phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng tới các thuốc điều trị. Do đó, người bệnh thận nên ăn hạn chế muối và các loại dưa, cà muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi

Bài viết của ThS.BS. Lê Thị Hải trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối.

Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch

Dưa muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa muối.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn dưa muối. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa món dưa muối nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa muối ngon nhưng lại 'đại kỵ' với 6 nhóm người này