Đức lần đầu đóng quân thường trực ở nước ngoài kể từ Thế chiến 2 nhằm đối phó Nga

19/12/2023, 21:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2, quân đội Đức sẽ triển khai một lữ đoàn đóng quân thường trực ở nước ngoài, sau khi Berlin đạt thỏa thuận với một quốc gia thành viên NATO.

Đức lần đầu đóng quân thường trực ở nước ngoài kể từ Thế chiến 2 nhằm đối phó Nga - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (phải) ký thỏa thuận với người đồng cấp Lithuania Arvydas Anusauskas vào ngày 18/12/2023.

Hôm 18/12, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã tới thủ đô Vilnius của Lithuania, ký thỏa thuận hợp tác quân sự với người đồng cấp nước chủ nhà Arvydas Anusauskas.

Thỏa thuận cho phép Đức bắt đầu triển khai 4.800 quân thường trực ở Lithuania kể từ năm 2024. Lực lượng với quy mô lữ đoàn sẽ đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào năm 2027. Lithuania cam kết cung cấp mọi cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự cần thiết cho binh sĩ Đức và thân nhân.

Tại lễ ký thỏa thuận, Đức và Lithuania coi đây là thời khắc lịch sử, không chỉ với hai quốc gia mà còn với liên minh NATO. Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2, quân đội Đức triển khai một lực lượng chiến đấu đóng quân thường trực ở nước ngoài.

Theo tờ Politico, lực lượng Đức sẽ đóng quân tại một căn cứ ở khu vực cách biên giới vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga khoảng 100km.

"Với lữ đoàn này, chúng tôi sẽ đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo trong liên minh và củng cố sườn phía đông của NATO. Tốc độ của dự án cho thấy rõ ràng rằng Đức hiểu thực tế an ninh mới", ông Pistorius nói.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm thay đổi quan điểm của Berlin, buộc các tướng lĩnh và chính trị gia Đức hành động một cách cấp thiết hơn.

Tiểu đoàn Cơ giới 203 là một trong những đơn vị quân đội Đức trực thuộc lữ đoàn mới. Đơn vị đã bàn giao toàn bộ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine nên đang chờ lô xe tăng mới thay thế.

Ông Pistorius cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Đức đang sản xuất xe tăng mới cho đơn vị và sau khi hoàn tất, số xe tăng này sẽ được chuyển thẳng đến Lithuania.

Một số chính trị gia Đức đã kêu gọi đẩy nhanh tiến độ sản xuất vũ khí để tránh trường hợp các quân nhân thuộc đơn vị có mặt ở Lithuania mà không có xe tăng.

Hoạt động triển khai quân của Đức nằm trong chiến lược củng cố phòng thủ sườn phía đông của NATO. Lữ đoàn Đức sẽ đóng quân ở hai khu vực, gồm thị trấn Rukla gần thành phố Kaunas và khu dân cưRudinkai gần thủ đô Vilnius, Lithuania.

Hai khu vực này nằm rất gần hành lang Suwalki - tuyến liên kết trên bộ duy nhất Lithuania, Latvia và Estonia với phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU).

Các nhà hoạch định quân sự phương Tây cho rằng, dải đất hẹp này sẽ là một trong các mục tiêu Nga nhắm tới đầu tiên nếu xung đột Nga - NATO nổ ra. Kiểm soát hành lang Suwalki giúp Nga kết nối vùng lãnh thổ Kaliningrad với đồng minh Belarus.

"Chúng ta cũng nên lường trước kịch bản tồi tệ nhất. Do đó, chúng ta cần sẵn sàng. Nga vẫn là mối đe dọa với Lithuania và NATO", ông Anusauskas phát biểu tại lễ ký thỏa thuận.

Bài liên quan
Quá nhiều thay đổi ở Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức
Dự kiến ngày 10/5, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tổ chức đại hội cổ đông với sự tham gia của một số cổ đông lớn sau giai đoạn tái cơ cấu. Thời gian qua, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều sự thay đổi từ logo, cổ đông, nhân sự cấp cao…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức lần đầu đóng quân thường trực ở nước ngoài kể từ Thế chiến 2 nhằm đối phó Nga