Còn người phát ngôn chính phủ Đức cho biết, 49 xe tăng Leopard 1 mua lại từ Bỉ là một phần trong gói viện trợ quốc phòng do Bộ trưởng Quốc phòng Đức Oscar Pistoriu cam kết với Ukraine tại thượng đỉnh NATO ở Litva vào tháng trước.
Nhà thầu quốc phòng người Bỉ Freddy Versluys chủ nhân số xe tăng Leopard 1 trên cũng đưa ra thông báo tương tự vào ngày 8/8. Giá trị hợp đồng này không được tiết lộ.
Trước đó chính phủ Bỉ từng thảo luận về việc mua lại số xe tăng Leopard 1 với Versluys nhưng từ chối mức giá 549.000 USD cho mỗi chiếc xe tăng. Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder mô tả mức giá này là "không hợp lý" trong khi Versluys mua lô xe tăng này với mức giá gần như là sắt phế liệu.
Ông Versluys đã mua những chiếc xe tăng này với giá hơn 40.000 USD mỗi chiếc khi chúng bị chính phủ Bỉ cho ngừng hoạt động vào năm 2014. Trả lời phỏng vấn Guardian vào đầu năm nay, ông Versluys nói rằng những chiếc xe tăng cũ kỹ này có tình trạng khá tồi tệ, nếu muốn hoạt động chúng cần động cơ mới, bổ sung hệ thống kiểm soát hỏa lực và hàng chục hạng mục khác cần phải sửa chữa.
Mặc dù cả Rheinmetall và Versluys đều không tiết lộ mức giá cuối cùng, nhưng Versluys đã viết trên LinkedIn rằng “chúng tôi đã yêu cầu một mức giá thị trường hợp lý và có người đã rất sẵn lòng mua chúng”.
Được sản xuất bởi công ty Krauss-Maffei ở Tây Đức, xe tăng Leopard 1 được đưa vào sử dụng năm 1965 và dần dần được cho nghỉ hưu từ những năm 1990. Berlin đã phê duyệt việc cung cấp hơn 200 xe tăng lỗi thời này cho Ukraine, khoảng 80 chiếc trong số đó sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.
Cả Leopard 1 Leopard 2, đều bị đánh giá sẽ không có tác động đáng kể đến cục diện chiến trường của Kiev. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đã khiến Kiev thiệt hại 43.000 quân và 4.900 vũ khí hạng nặng chỉ trong hai tháng. Trong số này có hàng chục xe tăng Leopard 2.