Đức từ chối sinh viên quốc tế đến từ Ukraine xin tị nạn

Phạm Khánh | 29/06/2022, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ -Theo thông tin từ Hội nghị Hiệu trưởng Đức và Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD), khoảng 3.000 sinh viên quốc tế rời khỏi Ukraine đã xin tị nạn ở Đức.

Tuy nhiên, chính phủ nước này từ chối cấp giấy phép cư trú và yêu cầu các em nhanh chóng rời khỏi Đức.

Trước đó, khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2, sinh viên quốc tế tại Ukriane cùng sinh viên Ukraine đã tị nạn đến Đức. Sinh viên quốc tế được cho phép lưu trú 3 tháng đến ngày 31/8 do xung đột kéo dài. Khác với công dân Ukraine được phép hoàn thành việc học tại Đức, sinh viên quốc tế phải rời khỏi nước này trước thời hạn tháng 8.

Ông Johannes Glembek, thành viên hội đồng liên bang tại Hiệp hội sinh viên nước ngoài liên bang Đức (BAS), cho biết tổ chức đã ghi nhận một số lượng lớn sinh viên quốc tế bị từ chối đơn đăng ký. BAS kêu gọi Bộ Giáo dục, Bộ Nội vụ nước này tăng cường các chính sách và biện pháp hỗ trợ sinh viên quốc tế rời khỏi Ukraine.

BAS cùng nhiều tổ chức, sinh viên trong nước lẫn quốc tế đã viết đơn kiến nghị lên chính quyền liên bang Đức nhằm kêu gọi những biện pháp tích cực để giải quyết vấn đề trên.

“Cuộc chiến ở Ukraine đã làm xáo trộn cuộc sống của họ. Nếu việc học tập bị gián đoạn, tương lai của các sinh viên sẽ bị huỷ hoại hoàn toàn”, đơn kiến nghị viết.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ sinh viên quốc tế đang là chủ đề gây tranh cãi do các quy định, chính sách hiện nay chỉ dành cho công dân Ukraine.

Theo UWN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức từ chối sinh viên quốc tế đến từ Ukraine xin tị nạn