Dùng chính sách "cây gậy và củ cà rốt", Nga tặng quà năm mới cực lớn cho Armenia

Hoàng Yến | 18/12/2023, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chuyên gia, trong bối cảnh Armenia có thể cấp tên lửa đạn đạo 9K720 Iskander cho Ukraine, Moscow đã tặng Yerevan món quà cực giá trị.

Moscow bắt đầu áp dụng các chính sách chính thức “cây gậy và củ cà rốt", hành động thông qua các đòn bẩy tiềm năng của Nga, với hy vọng giữ cho Armenia khỏi bị vực thẳm mà Ukraine và các quốc gia bài Nga khác tin tưởng vào phương Tây đã rơi vào đó, cả về chính trị lẫn kinh tế.

Theo Armenpress (Armenian News Agency), trong khi các bước đi nhằm mục đích gây áp lực lên một đồng minh đang dao động, thì lợi ích kinh tế lại nhằm mục đích xoa dịu. Đó chính là sách lược mà Nga đang áp dụng đối với Armenia.

Phó Thủ tướng Armenia Mher Grigoryan vừa qua đã thông báo rằng, chi phí khí đốt tự nhiên đường ống nhập khẩu từ Nga sang Armenia sẽ không thay đổi vào năm 2024.

Và tất nhiên là do điều này nên mức giá tiêu dùng đối với người dân, cũng như chi phí sản xuất của các ngành công nghiệp nước này cũng sẽ không thay đổi.

Theo ông Mher Grigoryan, Gazprom đã chấp thuận một hợp đồng cung cấp nhiên liệu mới cho Armenia trong năm 2024, trong đó không đề cập những thay đổi về giá nhiên liệu xanh trong toàn bộ thời gian hiệu lực.

Thông tin này được công bố trong bối cảnh một cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế giữa Armenia và Nga đã diễn ra tại Yerevan.

Việc tiếp tục cung cấp nhiên liệu với giá ưu đãi được cho là sẽ giúp duy trì mối quan hệ giữa và hai bên, vốn đang có một số vấn đề khúc mắc gần đây, liên quan đến việc Armenia sẽ cấp cho Ukraine 200 tên lửa đạn đạo Tochka-U thời Liên Xô, làm dấy lên nghi vấn Yerevan có thể chuyển cả 4 hệ thống tên lửa đạn đạo tối tân 9K720 Iskander để Kiev sử dụng.

Được biết, chi phí khí đốt của Nga chuyển qua biên giới cho Armenia là 165 USD/nghìn mét khối tiêu chuẩn.

Hiện tại, chỉ Belarus và Kyrgyzstan nhận được nguyên liệu thô rẻ hơn từ Liên bang Nga.

Đối với thị trường năng lượng toàn cầu, đây nhìn chung là mức giá thấp kỷ lục, về nguyên tắc không thể có nhà cung cấp nào bán giá bằng Nga, chứ đừng nói là thấp hơn.

Một vấn đề đáng chú ý là đối với người tiêu dùng nội địa Nga và bao gồm cả ngành công nghiệp của nước này, việc tăng thuế khí đốt thêm 8% đã được phê duyệt và bắt đầu thực hiện từ tháng 7/2024.

Như vậy, với mức giá ưu đãi "thấp nhất thế giới", Nga đã thực sự tặng cho Armenia một món quà năm mới cực lớn nhằm khắc phục bằng được hoặc ít nhất là cố gắng thu hẹp những mâu thuẫn giữa hai bên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng chính sách "cây gậy và củ cà rốt", Nga tặng quà năm mới cực lớn cho Armenia