Đụng độ dữ dội, Israel tuyên bố chọc thủng tuyến phòng ngự Hamas, tiến thẳng đến cửa ngõ Gaza

Vân Phương | 02/11/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều binh sĩ Israel đã thiệt mạng do ngày càng tiến vào môi trường chiến đấu đô thị tràn ngập bom, bẫy và mạng lưới đường hầm rộng lớn được nhóm Hamas sử dụng để phục kích.

Israel đang ở cửa ngõ Gaza

Tờ Times of Israel dẫn thông tin từ giới chức quân sự Israel hôm 1/11 cho biết, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Hamas và đang tiến vào thành phố Gaza.

Trong khi đó, quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza và tiêu diệt chỉ huy dàn tên lửa chống tăng của lực lượng Hamas.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói: "Với kế hoạch rõ ràng kết hợp với thông tin tình báo chính xác và chiến lược tấn công chung (bằng đường bộ, đường không và đường biển), lực lượng của chúng tôi đã chọc thủng tuyến phòng thủ tiền tuyến của Hamas ở phía bắc Dải Gaza".

Tướng Itzik Cohen, chỉ huy Sư đoàn 162 của IDF cho biết, quân đội Israel đã tiến sâu vào Gaza và đang ở cửa ngõ thành phố Gaza.

"Trong 5 ngày qua, chúng tôi đã phá hủy phần lớn năng lực của Hamas, tấn công các cơ sở chiến lược của tổ chức này, tất cả các kho vũ khí, đường hầm dưới lòng đất và các cơ sở khác", tướng Cohen nói.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng đó là một "nhiệm vụ lâu dài".

Hiện nay, không quân của Israel tiếp tục hỗ trợ cho lực lượng bộ binh và xe tăng chiến đấu bên trong khu vực này. Trong một cuộc không kích hôm 1/11, IDF cho biết đã tiêu diệt chỉ huy lực lượng tên lửa chống tăng của Hamas, Muhammad A'sar.

Đụng độ dữ dội, Israel tuyên bố chọc thủng tuyến phòng ngự Hamas, tiến thẳng đến cửa ngõ Gaza - Ảnh 1.

Xe bọc thép của Israel hoạt động bên trong Dải Gaza, ngày 1/11/2023. Ảnh: IDF

IDF cho biết thêm, 16 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tập kích dữ dội từ Hamas những ngày qua.

Theo Times of Israel, binh sĩ Israel thiệt mạng trong bối cảnh quân đội chuyển sang chiến lược tác chiến đô thị trên các đường phố đông đúc ở Gaza sau nhiều tuần thực hiện không kích.

Khu vực chiến đấu đô thị được cho là tràn ngập bom, bẫy và đan xen bởi một mạng lưới đường hầm rộng lớn được Hamas sử dụng để phục kích quân đội Israel.

Nhiều nước sơ tán dân thường khỏi Gaza

Trong diễn biến liên quan, theo hãng thông tấn AFP, một loạt vụ nổ mới đã được chứng kiến ở thành phố Gaza vào ngày 2/11.

Các vụ nổ được nhìn thấy vào 3h08 sáng (giờ Israel) với những tiếng nổ kéo dài và ngọn lửa sáng được ghi lại bằng video. IDF chưa đưa ra bình luận về vụ nổ.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, hàng trăm công dân nước ngoài và hàng chục người Palestine bị thương đã được phép rời khỏi Gaza qua cửa khẩu Rafah vào Ai Cập. Việc mở cửa khẩu biên giới diễn ra khi lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Gaza.

Xe cứu thương túc trực bên phía Ai Cập để đưa những người bị thương đi điều trị y tế.

Hãng tin Reuters tiết lộ, việc sơ tán đã được thống nhất trong một thỏa thuận do Qatar làm trung gian giữa Ai Cập, Israel và Hamas, với sự phối hợp của Mỹ.

Nguồn tin của Reuters cho biết, không rõ biên giới sẽ mở trong bao lâu và nhấn mạnh rằng thỏa thuận này không gắn liền với các cuộc đàm phán nhằm giải cứu hàng trăm con tin bị bắt giữ ở Gaza hoặc các nỗ lực khác nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất này.

Nhiều quốc gia cũng đã thông báo sơ tán nhóm công dân đầu tiên của nước mình từ Gaza vào Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, 20 người Australia cùng với 3 người là thường trú nhân đã được sơ tán hôm 1/11 qua cửa khẩu. Tuy nhiên, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Australia Tim Watts nói 65 công dân khác vẫn chưa được sơ tán.

Chính phủ Bulgaria cũng thông báo 36 công dân Bulgaria và các thành viên gia đình của họ đã rời Gaza thành công.

Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Mariya Gabriel cho hay việc sơ tán qua cửa khẩu Rafah được thực hiện "trong tình hình phức tạp và cực kỳ biến động" và tất cả công dân Bulgaria trong nhóm đầu tiên có thể được phép rời khỏi Dải Gaza "đều trong tình trạng tốt".

Đầu ngày 1/11, Pháp, Anh và Mỹ thông báo những công dân đầu tiên của họ có thể sơ tán khỏi Gaza qua cửa khẩu Rafah.

Vân Phương

https://soha.vn/dung-do-du-doi-israel-tuyen-bo-choc-thung-tuyen-phong-ngu-hamas-tien-thang-den-cua-ngo-gaza-20231102102927925.htm

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đụng độ dữ dội, Israel tuyên bố chọc thủng tuyến phòng ngự Hamas, tiến thẳng đến cửa ngõ Gaza