Đừng lạm dụng hoàn cảnh

25/01/2024, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vẫn còn đó người lợi dụng hoàn cảnh cá nhân, việc gì cũng lôi lên mạng xã hội, cố tình đặt điều xấu cho người khác, tạo ra những om sòm để trục lợi.

dung-lam-dung-hoan-canh-1658.jpeg

Minh họa/INT.

Đùng đùng lên mạng xã hội tố bị phân biệt đối xử cùng những lời nói khiếm nhã tại một quán ăn ở Hà Nội vì “đi xe lăn” rồi lại bị đối phương tố ngược lại về sự thiếu trung thực, đặt điều.

Đó là câu chuyện kém vui về ứng xử trên không gian mạng xảy ra trong những ngày qua, không chỉ làm dậy sóng dư luận, mà còn kéo cơ quan vào cuộc xác minh vụ việc để đưa ra kết luận cuối cùng…

Có thể nói, câu chuyện mà TikToker kia đăng tải trên trang mạng xã hội thực sự hấp dẫn và dễ dàng “hút view” vì có nhiều chi tiết gây tranh cãi, nhất là nhấn vào yếu tố nhạy cảm “người khuyết tật”.

Bởi vậy, ban đầu, người tố này đã thành công khi lợi dụng hoàn cảnh không may mắn của cá nhân để mau chóng nhận được làn sóng đồng cảm, xót thương của nhiều người với hàng trăm ngàn lượt tương tác.

Vậy nhưng, vì sao ngay khi quán phở bị tố kia trực tiếp lên tiếng đồng thời công khai trích xuất camera ghi lại sự việc thì dư luận liền “quay xe”.

Thực tế này khiến TikToker kia phải gỡ bài đăng trên trang Facebook cá nhân đồng thời video liên quan cũng đã ẩn khỏi kênh TikTok của anh ta và tính năng bình luận trên kênh này cũng đã được tắt? Nếu đó là câu chuyện thật thì anh ta việc gì phải có những động thái khó hiểu đó? Phải chăng, tự người đăng đàn đã ngầm thừa nhận?

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội không ít người kiếm sống, thậm chí là làm giàu từ đó. Sẽ không có gì đáng chê trách nếu họ tạo ra những sản phẩm trung thực, đem đến cho xã hội các giá trị văn hóa hữu ích, lành mạnh.

Nhưng cũng thật khó chấp nhận trước những kẻ lạm dụng mạng xã hội và kiếm tiền bằng sản phẩm bịa đặt, thiếu trung thực, làm vẩn đục môi trường văn hóa ứng xử không chỉ trên không gian mạng, mà cả trong cuộc sống đời thường.

Cùng với đó, tinh thần tương thân, tương ái luôn là truyền thống đạo đức tốt đẹp của người Việt. Trước mỗi hoàn cảnh yếu thế, nhất là với người khuyết tật, cộng đồng luôn sẵn lòng sẻ chia, quan tâm, giúp đỡ.

Vậy mà, vẫn còn đó người lợi dụng hoàn cảnh cá nhân mà việc gì cũng lôi lên mạng xã hội, cố tình đặt điều xấu cho người khác, tạo ra những om sòm để trục lợi.

Bởi vậy, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần chấm dứt lối ứng xử thiếu trung thực này. Nếu gặp tình huống chưa hài lòng thì hơn cả vẫn là những lời góp ý xây dựng trực tiếp vui vẻ, nhẹ nhàng, văn minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng lạm dụng hoàn cảnh