“Với cấu trúc đề thi như những năm gần đây, có những trường hợp đoán đúng tác phẩm được sử dụng làm ngữ liệu trong đề thì cũng dễ “sập tủ” vì câu lệnh của đề đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp…” - thầy Hòa nhận xét. Nhiều học sinh học tủ và sau đó bê nguyên những gì đã học, không phù hợp với yêu cầu của đề thi nên bài làm lạc đề.
Cô Vũ Thị Anh, Trường THPT Ân Thi (Hưng Yên) thì nhắn nhủ thí sinh bình tĩnh, tự tin với kiến thức đã được thầy cô hệ thống, ôn tập trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT. Các thông tin, tin đồn lan truyền về đề thi trên mạng sát ngày thi là không có căn cứ, chỉ dựa vào những suy đoán. Những tin đồn này chỉ có thể tác động đến học sinh không ôn thi, kiến thức rỗng, đi thi với suy nghĩ may rủi, học tủ.
“Nếu kiến thức vững vàng, các em sẽ tự tin bước vào Kỳ thi, không có tâm lý, mong ngóng đợi chờ may rủi. Việc trông chờ vào đoán đề thi chỉ khiến thí sinh mất thời gian, ảnh hưởng đến tâm lý thi cử, làm bài. Do đó, thay bằng tìm kiếm tin theo đồn đoán về đề trên mạng, các em hãy thư giãn đầu óc, kiến thức nào còn chưa chắc hãy đọc lại để tự tin bước vào Kỳ thi”, cô Vũ Thị Anh nhắn nhủ.
Có lời khuyên tương tự, cô Đoàn Thu Hà, Phó Hiệu trưởng THCS&THPT Phenikaa (Hà Nội), cho rằng, việc đồn đoán đề thi không chỉ vi phạm quy chế thi cử, mà còn gây ra những hậu quả tiêu cực.
“Tủ” chưa biết có mở “trúng cửa” không, nhưng “tủ đè” thì sẽ rất dễ “bẹp”. Do đó, học sinh nên tập trung vào việc học, chuẩn bị cho Kỳ thi một cách chăm chỉ. Hãy chuyển sự quan tâm, chú ý từ các dự đoán về đề đến các bài hướng dẫn về kỹ năng làm bài, quản lý thời gian, trả lời trúng ý, hàm súc để đạt hiệu quả cao nhất với bài làm.
Cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phước Long cùng học trò. |
Theo ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), không nên “hóng” đề thi môn Ngữ văn thông qua các dự đoán hoặc dựa vào tin đồn trên mạng xã hội. Việc này có thể dẫn đến “lợi bất cập hại”.
ThS Nguyễn Vinh San phân tích, việc dự đoán có thể khiến thí sinh kỳ vọng đề thi “trúng tủ” nên chỉ tập trung ôn tập những bài đã được dự đoán. Tuy nhiên, nếu đề thi không giống như dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của thí sinh khi làm bài. Khi đó, các em có thể bị mất phương hướng triển khai các ý, hoặc lúng túng, mất tập trung khi làm bài dẫn đến kết quả không cao.
“Vì vậy, thí sinh cần cẩn trọng với những thông tin dự đoán đề thi, tránh việc ôn theo tủ, làm ảnh hưởng đến tâm lý khi vào phòng thi. Việc dự đoán đề thi chỉ làm mất thời gian của thí sinh và vô hình trung khiến các em mất định hướng trong ôn tập và ảnh hưởng đến quá trình làm bài thi” - ThS Nguyễn Vinh San nhấn mạnh.
Thay vì “võ đoán”, ThS Nguyễn Vinh San khuyến cáo, thí sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe, đầu óc và có thể xem lại kiến thức mà mình chưa yên tâm. Riêng với môn Ngữ văn, cần diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, đủ ý. Đáp ứng được những yêu cầu này là thí sinh đã có thể đạt điểm từ trung bình trở lên.
Thầy Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa), lưu ý, các fanpage, hội, nhóm đoán đề chỉ là sự phỏng đoán cho vui, hoàn toàn vô căn cứ. Có thể đâu đó phán đoán đúng, nhưng đó là trùng hợp vô tình, ngẫu nhiên. Học sinh không được tin một cách mù quáng vào việc đoán đề trên mạng xã hội, coi chừng “xôi hỏng, bỏng không”. Thay vào đó, hãy cố gắng ôn tập cho tốt theo hướng dẫn của thầy, cô giáo, giữ sức khỏe và tâm lý tự tin, từ đó hoàn thành bài thi một cách tốt nhất với năng lực của mình.
“Sự thành công trong cuộc sống không phụ thuộc vào việc biết trước đề thi mà là kết quả của sự nỗ lực và kiến thức thực sự có được. Hãy đặt niềm tin vào bản thân và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách một cách công bằng và trung thực”, cô Đoàn Thu Hà chia sẻ.