Sách giáo khoa là một trong những công cụ giúp giáo viên đạt được mục tiêu giáo dục. Dựa vào sách giáo khoa, giáo viên có thể lập kế hoạch dạy học, bài dạy, sử dụng đồ dùng dạy học một cách tự chủ. Dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với quan điểm một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên không còn phải tuân thủ theo các hướng dẫn của một sách giáo khoa vì mỗi bộ sách khác nhau có cách tiếp cận, triển khai yêu cầu cần đạt, nội dung chương trình khác nhau. Do đó, giáo viên có thể sử dụng sách giáo khoa của một bộ sách hoặc khai thác đặc điểm, ưu thế của nhiều bộ sách để thiết kế hoạt động dạy học hiệu quả, phù hợp với phong cách dạy học và đặc điểm của học sinh.
Theo lưu ý của TS Nguyễn Thị Duyên, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Do đó, khi sử dụng sách giáo khoa cần linh hoạt, sáng tạo để giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt và mục tiêu của môn học. Giáo viên có thể chủ động trong việc thay đổi thời lượng bài học, thứ tự, tách, gộp các hoạt động trong sách giáo khoa, thay hoạt động trong cuốn sách giáo khoa này bằng hoạt động trong cuốn sách giáo khoa khác phù hợp với thực tiễn và học sinh.
Trong cùng một hoạt động được gợi ý, hướng dẫn trong sách giáo khoa, giáo viên có thể linh hoạt sử dụng phương pháp, hình thức dạy học khác nhau phù hợp với năng lực, đặc điểm của học sinh và điều kiện lớp học. Sách giáo khoa trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chỉ là phương tiện, công cụ hỗ trợ hoạt động dạy và học, không phải là “pháp lệnh”. Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên nên khai thác tối đa lợi thế, vai trò của sách giáo khoa nhưng không nên quá cứng nhắc, rập khuôn khi sử dụng.