Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ

10/01/2024, 12:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù chăm sóc cho học sinh rất tốt, cô giáo lại không nhận được câu cảm ơn của em.

Không chỉ với học sinh mẫu giáo mà khi trẻ bắt đầu bước vào lớp 1 cũng còn vô vàn những rắc rối tại trường học mà bố mẹ không thể lường trước được. Một câu chuyện được bà mẹ Việt chia sẻ mới đây trên một nhóm hội các bà mẹ con là học sinh lớp 1 đã thu hút nhiều người quan tâm bởi có lẽ đây là chủ đề mà bé nào cũng gặp ít nhiều lần trong đời.

Theo bà mẹ tên A., cô chia sẻ lại đoạn tin nhắn giữa bản thân và cô giáo của con trai đang học lớp 1. Trong đó nội dung chủ yếu cô giáo nói về việc con trai chị A. đi học nhưng không may làm quần bị bẩn. Dù cô giáo đã liên lạc với gia đình nhưng không ai mang quần đến để thay cho bé nên cô bất đắc dĩ đành phải mượn quần của bạn để cho con trai chị A. mặc tạm.

Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ - 1

Ảnh minh họa

Vấn đề nằm ở chỗ khi được cô giáo thay cho một chiếc quần màu hồng của con gái, bé trai đã thốt lên lời nói khiến cô đứng hình mà chị A. nghe lại được cũng không khỏi choáng váng.

Theo đó, con trai chị A. đã nói "các cô đối xử với học sinh như thế này à". Một câu nói rất nghiêm túc nhưng nghe vừa hài hước lại vừa khiến các cô khó xử. Trên thực tế chắc chắn cậu bé đã hiểu được vấn đề sự khác biệt về màu sắc quần áo dành cho con trai và dành cho con gái. Do đó khi bản thân là con trai lại phải mặc một chiếc quần màu hồng của con gái là điều khiến cậu bé khó lòng chấp nhận được nên đã phản ứng ngay lại với cô giáo. Nghe được lời nói của cậu bé cô cũng không biết phải làm thế nào.

Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ - 2

Phía dưới phần bình luận, ai nấy đều tấm tắc khen ngợi cô giáo rất chu đáo trong việc chăm sóc học sinh vì đã mượn tạm quần để thay cho học sinh trong lúc chờ gia đình mang đến chứ không để học sinh mặc quần bẩn. Tuy nhiên cô giáo cũng không còn cách nào khác nên mới chọn chiếc quần "không đúng giới tính" và bị em học sinh phản bác lại ngay. Bên cạnh đó cũng chia sẻ tình huống tương tự mà con cũng từng gặp phải:

- Con mình tè ra quần, cô bảo gọi người nhà mang quần nó kêu không. Sau cô bảo thế kệ. Cô giáo của gà nhà bạn nhiệt tình quá.

- Cô giáo của con em cũng chăm chút tốt y như vậy, quần áo mà bẩn là thay luôn chứ không bao giờ con về nhà trong tình trạng quần áo bẩn thỉu cả. Thật cảm ơn cô.

- Vấn đề mượn quần, con nhà em mấy hôm lạnh phải mặc quần thể dục thế em mặc 2 quần cho con, hôm đầu thì cô bảo cho 1 bạn nữ mượn 1 quần vì bạn tè dầm, hôm sau thì cho bạn nam mượn quần vì đi vệ sinh nặng. Chuyện không có gì cho đến khi cho bạn nam mượn quần từ thứ 6 tuần trước đến thứ 4 tuần sau bạn trả lại nguyên si cái quần bẩn.

Việc học sinh đi học làm bẩn quần áo là chuyện rất thường xuyên xảy ra, đặc biệt là với các bạn nhỏ tuổi còn chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh thân thể. Tuy nhiên không phải cô giáo nào cũng làm tròn trách nhiệm của một người giáo viên, chăm sóc và yêu thương học sinh bên cạnh nhiệm vụ giáo dục thành người. Đặc biệt là các cô giáo ở cấp bậc lớn hơn mẫu giáo.

Việc này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan như cô giáo không chú ý hoặc lớp học quá đông, một mình cô không thể bao quát và quan tâm được hết các em học sinh. Chính vì thế việc nhắc nhở con em giữ gìn vệ sinh cơ thể khi đi học một phần lớn là trách nhiệm của các bậc cha mẹ.

Theo đó, khi gửi con đi học bố mẹ nên:

Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ - 3

Chuẩn bị sẵn một số đồ dùng cá nhân

Một số đồ dùng cá nhân như bình nước, quần áo sạch để thay... là những đồ cần thiết mẹ nên chuẩn bị cho các em nhỏ mang theo đi học để khi con cần có thể dùng. Bởi như đã nói ở trên, trong quá trình ăn uống, chạy nhảy, học tập, nô đùa,... học sinh có thể làm bẩn quần áo của mình và việc có sẵn quần áo trong cặp sách là điều tiện lợi nhất để cô có thể chăm sóc con được tốt hơn.

Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ - 4

Dạy con khả năng tự chăm sóc bản thân ở mức độ nhất định

Đi học đồng nghĩa với việc trẻ em phải hòa nhập vào một cộng đồng xã hội thu nhỏ, ở đó có cô giáo, có các bạn. Thông thường, một lớp học sẽ có ít nhất hơn một chục học sinh, thậm chí có lớp 30-50 học sinh. Điều này có nghĩa là giáo viên không thể nào chăm lo từng li từng tí cho các bé giống như cha mẹ chăm sóc cho con. Thế nên, việc dạy con cách tự chăm sóc bản thân như tự xúc ăn, tự rót nước uống, tự đi vệ sinh, thay quần áo,… là điều hết sức quan trọng.

Đây không chỉ là một kỹ năng giúp trẻ sống tự lập, mà còn nâng cao khả năng hòa nhập của con với tập thể lớp. Con hoàn toàn có thể tự lo cho bản thân mà không cần phải chờ sự giúp đỡ từ cô giáo, và có thể nhờ đó mà không phải chịu thiệt thòi vì đôi lúc cô bận quá chưa giúp kịp.

Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ - 5

Dạy con biết một số quy tắc trong giao tiếp

Muốn con mình đi học được thầy cô yêu, bạn bè quý mến thì cha mẹ cần phải dạy con một số quy tắc giao tiếp như: khoanh tay chào cô, học cách xếp hàng, biết nói lời cảm ơn – xin lỗi, hợp tác và làm theo lời cô nói, biết chia sẻ với bạn,…

Theo các cô giáo, trên đây đều là những kỹ năng cần thiết mà mọi đứa trẻ nên biết trước khi bước chân vào đi học mẫu giáo. Để làm được điều này, các bậc phụ huynh cần từ từ rèn luyện cho con ngay từ khi con còn nhỏ. Đồng thời, cha mẹ cũng nên đưa con đến trường để làm quen trước với cô, với bạn bè, để con quan sát cách sinh hoạt, hành vi ứng xử của các bạn trong lớp mà học theo. Từ đó, kích thích hứng thú thích đi học của trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được cô giáo mượn quần của bạn thay cho, bé trai lớp 1 nói một câu khiến cô đứng hình, lập tức nhắn tin cho mẹ