Được ĐH Thanh Hoa tuyển thẳng, nam sinh vẫn quyết từ chối để tự thi: Lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ!

Đông, | 17/07/2023, 21:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước lời mời vào học "ngàn năm có một" của Đại học Thanh Hoa, nam sinh này vẫn quyết từ chối.

Đại học Thanh Hoa là một trong trường đại học danh tiếng nhất ở Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Để thi đỗ vào đây không phải là chuyện dễ dàng nên có thể nói Thanh Hoa là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu học sinh nào có thành tích học tập xuất sắc, thì trường vẫn có chính sách để tuyển thẳng, nhưng cơ hội cực kỳ mong manh.

Bất chấp ưu tiên "khủng" này, vẫn có thí sinh từ chối lời mời về học của trường Đại học Thanh Hoa. Đó chính là câu chuyện của một nam sinh tên Hạ Duy Nghệ (đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).

Là "thần tượng" của nhiều người ngay từ nhỏ

Cha mẹ của Hạ Duy Nghệ kể lại rằng, ngay từ khi còn nhỏ, Duy Nghệ đã là một cậu bé tò mò luôn có sẵn trong mình "mười vạn câu hỏi vì sao" để hỏi bố mẹ. Khi những câu hỏi của Duy Nghệ vượt ngoài sự hiểu biết của phụ huynh, cậu liền đọc sách để tự giải đáp thắc mắc của mình. Có thể nói, chỉ có sách mới có thể thỏa mãn "cơn khát" tri thức của nam sinh và mở ra cho Duy Nghệ một thế giới mới.

Lớn dần lên, cậu cũng áp dụng tinh thần hiếu học này vào việc học của mình và đạt được nhiều thành tích học tập xuất sắc. Với sự thông minh sáng dạ, cậu được nhiều người quan tâm và yêu mến.

Được ĐH Thanh Hoa tuyển thẳng, nam sinh vẫn quyết từ chối để tự thi: Lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ! - Ảnh 1.

Ngay từ khi còn nhỏ, Duy Nghệ đã là một cậu bé tò mò

Vì Duy Nghệ rất có ý thức nên bố mẹ cậu cũng không can thiệp hay thúc ép gì. Từ việc chơi game, chơi bóng rổ và tham gia các hoạt động ngoại khóa, Duy Nghệ đều tự mình quyết định và cậu dường như chẳng bỏ lỡ cơ hội nào để phát triển bản thân.

Vào cấp ba, nam sinh đã nhiều lần tham gia các cuộc thi Toán học, Vật lý và giành nhiều giải thưởng học thuật danh giá như giải Nhất trong kỳ thi Olympic Vật lý toàn quốc. Thêm nữa, điểm thi của Duy Nghệ ở trường luôn nằm ở top đầu. Do đó, cậu đã vinh dự trở thành học sinh được nhà trường giới thiệu đến học tại trường Đại học Thanh Hoa.

Theo quy định, cậu chỉ có thể chọn vào Khoa Vật lý nếu muốn học tại Đại học Thanh Hoa theo diện giới thiệu này. Tuy nhiên, ước mơ của nam sinh là theo học ngành Kinh tế học nên Hạ Duy Nghệ đã kiên quyết từ chối cơ hội "ngàn năm có một này" và cùng các bạn khác tham gia vào kỳ thi tuyển sinh đại học, tự mình chinh phục ước mơ vào ngành học yêu thích của mình tại Đại học Thanh Hoa.

Đi theo con đường khác biệt

Năm 2013, Hạ Duy Nghệ đã xuất sắc trở thành thủ khoa tổ hợp khoa học tự nhiên trong kỳ thi tuyển sinh đại học của tỉnh Hồ Bắc với số điểm 689. Lúc đầu, cha Duy Nghệ chỉ biết cậu đạt điểm cao thôi chứ không tưởng tượng ra rằng con trai mình là thủ khoa. Khi về nhà báo tin, Duy Nghệ chẳng tỏ ra bất ngờ hay kinh ngạc gì cả một phần là vì nam sinh vẫn còn đang mơ màng trong giấc ngủ. Thậm chí, cậu còn có đôi chút buồn vì điểm của bài thi thật thấp hơn bài thi thử... hơn 10 điểm.

Được ĐH Thanh Hoa tuyển thẳng, nam sinh vẫn quyết từ chối để tự thi: Lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ! - Ảnh 2.

Dù là thủ khoa, nhưng Duy Nghệ vẫn hơi buồn vì điểm của bài thi thật thấp hơn bài thi thử... hơn 10 điểm

Phải đến khi cô giáo gọi điện báo cậu là thủ khoa tổ hợp môn khoa học tự nhiên của tỉnh, Duy Nghệ mới sửng sốt vì bản thân chỉ thực sự tập trung ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh đại học trong 1 năm gần đây, còn thời gian khác là dành cho ôn thi học sinh giỏi các môn. Và với điểm số như vậy, cậu đã chắc chắn trúng tuyển vào ngành mơ ước là Kinh tế học của trường Đại học Thanh Hoa.

Ước mơ của Duy Nghệ rất cao cả, đó là đóng góp cho sự thịnh vượng và phát triển của quốc gia, và trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tài chính. "Nhìn lại quãng thời gian học tập chăm chỉ của mình vào năm cuối cấp 3, tôi thực sự không hề hối tiếc" , Duy Nghệ chia sẻ.

Một sự thật bất ngờ là Duy Nghệ chưa bao giờ là "mọt sách" cả. Cậu có rất nhiều sở thích, từ đọc các ấn phẩm tiếng Anh đến nghiên cứu về các thí nghiệm Vật lý, từ quan tâm đến các vấn đề quốc gia đến tham gia các buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật... dường như không có lĩnh vực nào mà cậu không hứng thú. Nhưng việc tham gia hoạt động ngoại khóa chưa bao giờ ảnh hưởng đến việc học của Duy Nghệ, điểm số của cậu luôn đứng đầu trường.

Được ĐH Thanh Hoa tuyển thẳng, nam sinh vẫn quyết từ chối để tự thi: Lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ! - Ảnh 3.

Việc tham gia hoạt động ngoại khóa chưa bao giờ ảnh hưởng đến việc học của Duy Nghệ

Khi hỏi về kinh nghiệm học tập, nam sinh luôn chia sẻ tận tình. Cậu cho cho biết mình không bao giờ học man lan, mà thay vào đó sẽ tập trung vào những chủ điểm quan trọng. Cậu cố gắng hiểu tường tận những kiến thức trong sách và tập trung lắng nghe lời giảng của thầy cô. Những kiến thức nào không hiểu, Duy Nghệ không bao giờ giấu dốt mà hỏi thầy, cô bạn bè ngay lập tức. Đặc biệt, nam sinh không bao giờ thức khuya và luôn đi ngủ đúng giờ.

Cậu quan niệm, kiến thức không thể làm đầy được trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình dài trau dồi. Thành công của nam sinh là nhờ vào sự nỗ lực và tập trung học tập ngay từ khi còn nhỏ.

Theo Sohu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được ĐH Thanh Hoa tuyển thẳng, nam sinh vẫn quyết từ chối để tự thi: Lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ!