Học đường

Được yêu cầu điền vào câu thành ngữ: "Con hơn cha là nhà...", học sinh viết 2 từ khiến ai nấy cười đau bụng

Hiểu Đan, 30/06/2024 11:54

Điền sai từ nhưng ngẫm lại cũng thấy có chút hợp lý!

Có những bài tập tiếng Việt với người lớn thì chỉ xong trong 1 nốt nhạc nhưng khi giao cho học sinh lớp 1 thì thật sự là một nhiệm vụ khó khăn. Nguyên do là trẻ mới làm quen với dạng bài này, vốn từ còn ít, suy nghĩ khá ngây ngô.... Và thành quả của những em bé mới chuyển từ mầm non lên tiểu học khiến cho nhiều người đi từ ngạc nhiên đến buồn cười.

Một bài tập tiếng Việt của học sinh mới đây được chia sẻ cũng khiến hội phụ huynh được thêm dịp cười nghiêng ngả. Bài tập yêu cầu các bạn học sinh hoàn chỉnh những câu thành ngữ quen thuộc nhưng có vẻ vì chưa thuộc hết bài nên các em phải vận dụng đến sự sáng tạo vô bờ bến của mình.

Cụ thể, bài tập yêu cầu học sinh cần vào chỗ trống ở mỗi câu dưới đây một từ ngữ thích hợp với các từ ngữ cho sẵn: chúc mừng, có phúc, nhút nhát. Đáp án đúng phải là: "Lớp em có mấy bạn hơi nhút nhát","Chúng em chúc mừng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11", "Con hơn cha là nhà có phúc".

Thay vì điền như trên, cậu bé lại sáng tạo thành những câu trả lời hài hước như sau: "Lớp em có mấy bạn hơi có phúc", "Con hơn cha là nhà nhút nhát". Dù không đúng với yêu cầu tuy nhiên ai cũng phải phục lăn trước sự sáng tạo và lầy lội của học sinh này, thậm chí khiến cả người lớn phải giật mình bất ngờ: "Cha mà để con hơn thì nhút nhát quá rồi"; "10 điểm cho sự sáng tạo".

Được yêu cầu điền vào câu thành ngữ: Con hơn cha là nhà..., học sinh viết 2 từ khiến ai nấy cười đau bụng - Ảnh 1.

Một bài tập tiếng Việt khác cũng từng gây bão. Đề bài ra đề điền vào chỗ trống của câu văn: "Con cái cần phải biết ơn ..." với đáp án là bố mẹ hoặc cha mẹ. Nhưng vì nghĩ rằng con cái là từ chỉ giới tính nên bạn học sinh này đã hồn nhiên ghi một đáp án khiến cả thầy cô và người đọc đều bật cười "Con cái cần phải biết ơn con đực". Ngay lập tức bức ảnh nhận được vô vàn những bình luận thể hiện sự cảm thông cho em bé, vì với các bạn nhỏ chưa hẳn đã hiểu hết ý nghĩa của các từ ghép như thế này.

Trước đó, bài tập tiếng Việt của một học sinh cũng khiến cô giáo sang chấn tâm lý. Nguyên văn bài tập này như sau: Viết lời đáp trong tình huống sau: "Hà hớn hở hỏi Hoa: 'Cậu chuẩn bị đi du lịch Vũng Tàu à? Thích thế! Chúc mừng cậu nhé'".

Với câu hỏi này, yêu cầu của cô giáo là trả lời đúng ý, đủ nội dung, chỉ gói gọn trong 2 dòng chứ không cần phải giải thích quá nhiều về chuyến đi. Thế nhưng có lẽ chưa từng đi Vũng Tàu, hoặc quá mệt để nói lời... hoa mỹ, cậu bé chỉ trả lời duy nhất 1 chữ: Ừ!

Vẫn biết trẻ con là "thật như đếm" nhưng thật thà đến mức này thì có lẽ cô giáo chấm bài cũng hốt hoảng. Đọc hết câu mới thấy quả là học trò vẫn cứ là học trò, dù lớn dù nhỏ thì vẫn luôn khiến thầy cô bất ngờ hết lần này đến lần khác vì sự sáng tạo vô biên của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được yêu cầu điền vào câu thành ngữ: "Con hơn cha là nhà...", học sinh viết 2 từ khiến ai nấy cười đau bụng