Đường đến Huy chương Bạc môn Sinh học quốc tế của nam sinh làng Bát Tràng

14/10/2023, 12:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tự nhận đến từ ngôi trường làng Bát Tràng Hà Nội, Nguyễn Tiến Lộc, Trường THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN đạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế.

Nỗ lực của chàng trai đến từ trường làng

Nguyễn Tiến Lộc, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế kể về chặng đường đến với giải thưởng của mình: "Gia đình em vốn dĩ không phải là một gia đình tri thức, sinh ra trong làng nghề gốm Bát Tràng, Tp Hà Nội. Đi học trong một ngôi trường làng, năm học lớp 5 Trường tiểu học Bát Tràng, truyền cảm hứng cho em là cô giáo Nguyễn Thị Hạnh và bố mẹ đã động viên em học tập, năm đó được giải khuyến khích cấp thành phố môn Toán, ngày đó là kỳ tích với một ngôi trường làng, với em là động lực vươn tới những thành tích cao hơn.

Quyết tâm chinh phục đỉnh cao của Nguyễn Tiến lộc, chàng trai tự nhận học sinh trường làng. ảnh 1
Quyết tâm chinh phục đỉnh cao của Nguyễn Tiến lộc, chàng trai tự nhận học sinh trường làng.

"Sống ở ngoại thành nên từ lâu đã rất yêu Hà Nội với lũy tre làng và những ruộng vườn trù phú, có lẽ đây cũng là điểm thay đổi để em chuyển sang yêu thích Sinh học. Trong hành trình này em đã gặp được rất nhiều thầy cô tốt giúp đỡ em, đặc biệt là cô Đỗ Thị Thanh Huyền, GV Trường THPT chuyên KHTN. Ngay từ ngày đầu tiên tham gia lớp học ôn chuyên cô Huyền, em bất ngờ khi thấy hàng trăm học sinh ngồi trong phòng học chật chội để nghe cô giảng, bất ngờ hơn khi em thấy cô vẫn có thể chú ý đến từng học sinh, kể cả người mới vào như em cô cũng nhắn tin hỏi han khiến em rất cảm động và ngưỡng mộ cô.

Quyết tâm của các thầy cô giáo và thí sinh của đoàn HS giỏi môn Sinh học VIệt Nam ngày ra quân. ảnh 2
Quyết tâm của các thầy cô giáo và thí sinh của đoàn HS giỏi môn Sinh học VIệt Nam ngày ra quân.

Đỗ được vào Trường THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN và được tiếp tục đồng hành cùng cô Huyền, em vui đến mức cả hè năm lớp 9 thay vì nghỉ sau một kỳ thi dài em đã tiếp tục ôn luyện, trong quãng thời gian hè này em cũng liên tục nhắn tin trao đổi để được cô định hướng những việc cần làm. Chẳng bao lâu bắt đầu lớp dự tuyển mở và em đã ngay lập tức đăng ký vào, buổi đầu tiên chủ yếu là cô truyền cảm hứng cũng như giới thiệu với bọn em các kỳ thi tương lai, đặc biệt em nhớ nhất câu này của cô "Cô nhìn thấy rất nhiều những gương mặt triển vọng ở đây, và cô mong đợi rằng trong tương lai sẽ có những người chạm đến quốc tế". - Lộc vui vẻ cho biết

Đường đến với giải thưởng

Tâm sự về chặng đường đến với Huy chương Bạc môn Sinh học của mình, Nguyễn Tiến Lộc cho biết: Quãng thời gian học trong đội tuyển quốc gia vòng 1 và sau này là vòng 2 cũng vậy, thật sự ngắn nhưng để lại trong em nhiều kỷ niệm, thật sự thời gian này em đã kết bạn được thêm với nhiều người, kiến thức cũng tăng lên đột ngột và đặc biệt là sau nhiều năm thi cử, em cuối cùng đã bỏ đi được cảm giác bồn chồn lo lắng mỗi khi thi, thay vào đó là niềm đam mê, quyết tâm phải chinh phục kỳ thi quốc gia. Với một học sinh lớp 11, giải quốc gia là một niềm mơ ước, và những thứ như quốc tế quả thật không tưởng, chúng em chỉ hay trêu đùa nhau xem có ai trong số mình có thể đạt tới đỉnh cao đó không.

Thời gian vòng 2 còn gấp rút hơn vòng 1 và phải học thêm vô số kiến thức mới trong thời gian ngắn cũng như chưa được nghỉ ngơi từ kỳ thi vừa rồi, đối mặt với điều này hơn hết lại làm em vui mừng, bởi vì nếu chỉ thi đấu về kiến thức hiện tại quả thật em chắc chắn sẽ thua các anh chị lớp 12, vì vậy phải tăng cường học thêm các lĩnh vực mới, đặc biệt là các phòng thí nghiệm thực hành đối với em không phải trở ngại mà như là cơ hội duy nhất để em có thể vươn lên. Quãng thời gian vòng 2 cũng rất vui nhưng áp lực cực cao, em đã cố gắng hết sức thậm chí có mệt mỏi cũng không dám nghỉ ngơi, cuối cùng thì kỳ thi chọn đội tuyển quốc tế đã đến.

Kỳ thi của bọn em diễn ra trong 2 ngày lý thuyết và 1 ngày thực hành. May mắn thay năm nay trường em có tận 2 người của bộ môn dự thi quốc tế, vì vậy không chỉ được các thầy cô, bố mẹ và người bạn đồng hành cũng giúp đỡ nhiệt tình. Thực sự với em những ngày trên học đường ở trường, được trải nghiệm đi thi, được đến và làm quen với các bạn đến từ các đất nước khác thật quá tuyệt với, đó là một hành trình đến với niềm vui, không nghỉ ngơi liên tục, vì vậy khi đến đây em đã không còn đặt quá nhiều mục tiêu hay áp lực mà em đã thi với tâm trạng tốt nhất có thể, có lẽ chính vì vậy đã khiến em có được một phong độ tốt và đạt tấm Huy chương Bạc.

Đứng trên bục nhận giải một lần nữa, nhưng lần này là lễ trao giải thưởng quốc tế, em đã không thể nào vui sướng hơn, thậm chí nụ cười của em đã thay thế bằng cảm giác xúc động, như thể mọi nỗ lực trong những năm qua cuối cùng cũng thật sự được công nhận trên tấm huy chương. Quả thật giờ em mới hiểu câu nói "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào". Đến giờ em đã bắt đầu một chặng đường mới, quả thật với em dù có kết quả cao đi nữa, việc thi cử là không đoán trước được, đối mặt với kỳ thi hsgqg một lần nữa, em sẽ cố gắng hết sức để một lần nữa được chinh phục kỳ thi quốc tế.- Nguyễn Tiến Lộc chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đến Huy chương Bạc môn Sinh học quốc tế của nam sinh làng Bát Tràng