Hàng loạt bất cập trên tuyến vành đai 3
Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tá Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng Phòng CSGT TP.Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phát hiện trên vành đai 3 còn một số những khó khăn vướng mắc, thậm chí là bấp cập…dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến diễn biến phức tạp.
Thiếu tá Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng Phòng CSGT TP.Hà Nội
“Những tồn tại, bất cập Phòng CSGT sẽ có ý kiến và đề xuất các giải pháp với các cơ quan có liên quan phối hợp sớm xử lý dứt điểm vấn đề đó. Ngoài ra một trong những nguyên nhân chính là các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định gây ra ùn tắc, Phòng đã đang tập trung xử lý tình trạng này và sớm đề xuất nâng cấp dự án trung tâm giám sát điều khiển giao thông. Khắc phục những lỗi của hệ thống camera và tăng cường xử lý qua hệ thống camera giám sát…Kết hợp với đơn vị trên địa bàn để kịp thời dừng phương tiện xử lý kịp thời,…Ứng dụng công nghệ thông tin, kĩ thuật hiện đại dùng trong nghiệp vụ để giám sát, điều khiển, xử lý vi phạm”, Thiếu tá Trần Anh Tuấn nói.
Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, vành đai 3 là tuyến đường tránh huyết mạch ra vào TP. Hà Nội, tuyến giao thương kinh tế trọng điểm, đồng thời kết nối mọi tuyến đường cao tốc với phần lớn các con đường chính và hầu hết các khu đô thị mới của Hà Nội.
Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an)
“Qua 1 tháng thực hiện kế hoạch trên tuyến vành đai 3, với lần đầu tiên triển khai lực lượng CSGT tuần tra lưu động bằng xe mô tô đặc chủng trên tuyến nên tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực. Giải quyết được ngay, kịp thời sự cố phương tiện, tai nạn giao thông trên tuy nên đã giải quyết sớm được nguyên nhân gây ùn tắc giao thông; không còn tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến, các phương tiện lưu thông bình thường, ổn định, ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân được nâng cao rõ rệt. Lực lượng CSGT trong 1 tháng qua xử lý cơ bản được vấn đề vi phạm “đi vào làn đường khẩn cấp”, đã dành làn đường này phục vụ kịp thời cho các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, hoạt động của xe ưu tiên, dẫn đoàn và đặc biệt là các trường hợp xe cứu thương vận chuyển cấp cứu bệnh nhân…”, Thượng tá Lê Quang Hòa cho hay.
Tuy nhiên, theo Thượng tá Lê Quang Hòa, cùng với những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hoạt động của người dân và của tình hình chung giao thông trên tuyến; vào các khung giờ cao điểm hàng ngày, lưu lượng tham gia giao thông vẫn ở mức rất cao, tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra nhưng chỉ tập trung tại các điểm lên, xuống vành đai 3 trên cao do xung đột của các dòng phương tiện đi lên, đi xuống và đi thẳng.
Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc tại vành đai 3 được Thượng tá Lê Quang Hòa chỉ ra chủ yếu là do mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất cao, vượt gấp nhiều lần thiết kế phục vụ vào khung giờ trong ngày, đặc biệt là giờ cao điểm.
“Vành đai 3 được thiết kế là tuyến vành đai thành phố kết nối các tuyến quốc lộ, cao tốc tạo vành đai phương tiện tránh đi vào nội đô thành phố, nhưng với lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn bao gồm nhiều phương tiện có tải trọng, khổ lớn di chuyển và có quá nhiều điểm lên, xuống nên rất nhiều loại phương tiện trong nội đô cũng di chuyển trên tuyến này dẫn đến thực chất tuyến này đã trở thành tuyến nội đô thành phố. Chỉ tính riêng đoạn từ nút giao Nam Thăng Long đến nút giao Lĩnh Nam chỉ dài 20km nhưng có đến 10 điểm lên, xuống/1 chiều đường gây cản trở, xung đột giao thông”, Thượng tá Lê Quang Hòa chỉ ra những điểm bất cập.
Ngoài ra, công tác tổ chức giao thông chưa hoàn thiện, tồn tại nhiều bất hợp lý dẫn đến những bất cập trong hoạt động và chưa đủ căn cứ phục vụ công tác xử lý vi phạm.
Hệ thống camera giám sát, xử phạt toàn tuyến đang hoạt động chưa nhịp nhàng, cùng với tình hình quân số thực hiện nhiệm vụ ít, tuyến, địa bàn trải dài nên không thường xuyên khép kín được địa bàn; đồng thời, kế hoạch tuần tra kiểm soát lưu động công khai, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông yếu kém.../.