Đó là nhấn mạnh của TS Dư Phước Tân, Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM tại hội thảo “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội Tp.HCM giai đoạn 2026-2030” diễn ra tại Tp.HCM sáng 24/8.
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Hà Nội cần nghiên cứu để có định hướng rõ nét về phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Trước mắt, xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là giảm ùn tắc giao thông.
Cây cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho nút giao và các tuyến đường kết nối xung quanh, hình ảnh tại dự án dù đã hoàn thành việc thi công nhưng 2 cầu vượt thép vẫn chưa thể thông xe.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào nội đô Hà Nội và TPHCM, các tuyến kết nối đến nhà ga, sân bay, bến cảng trong dịp Tết.
Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành phương án phân luồng giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.
Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, tránh cho thành phố không bị thiệt hại khoảng 23.300 - 27.900 tỷ đồng mỗi năm.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng, cùng ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, “đi điền vào chỗ trống” là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông vẫn còn tồn tại kéo dài.
Các lực lượng liên ngành Hà Nội đang triển khai nhiều hoạt động về đảm bảo ATGT dịp cuối năm, trong đó chủ trương không để ùn tắc xảy ra quá 30 phút. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường có công trường đang thi công khiến ùn tắc kéo dài vẫn diễn ra
Để hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch, giảm xung đột ùn tắc giao thông, Sở GTVT đề xuất thành phố Hà Nội ưu tiên cho nghiên cứu triển đầu tư với 3 dự án đường giao thông quan trọng, trong đó có dự án đầu tư dự án Vành đai 2 trên cao và dưới thấp, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy.
Hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng cùng hàng loạt dự án giao thông đang triển khai đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và làm cho diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại.
Có mục tiêu thi công và hoàn thành trong năm 2023 để giảm xung đột, ùn tắc tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), tuy nhiên đến nay, dự án hai cầu vượt thép nằm song song với cầu vượt bê tông Mai Dịch thi công chưa xong, hàng rào thu hẹp lòng đường lại gây ùn tắc giao thông.
Năm 2024, quận Thanh Xuân sẽ tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng tại 2 dự án, trong đó có dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Nguyễn Tuân. Dự án được kỳ vọng giảm tải ùn tắc giao thông cho khu vực này.