FIFA và UEFA đình chỉ bóng đá Nga tham dự mọi giải đấu quốc tế vô thời hạn

Thu Hoài | 01/03/2022, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi tình hình chiến sự ở Ukraine và Nga diễn ra gay cấn, FIFA lẫn UEFA quyết định đình chỉ bóng đá Nga khỏi mọi giải đấu vô thời hạn.

bong-da-nga.jpeg
Bóng đá Nga bị đình tham gia thi đấu cấp châu lục và quốc tế vô thời hạn

Rạng sáng ngày 1-3, FIFA đã đưa ra thông báo chính thức cấm bóng đá Nga tham gia thi đấu ở mọi giải đấu mang tầm cỡ châu lục và quốc tế. Thông báo này của FIFA đã nêu rõ "Hôm nay FIFA và UEFA đã cùng đưa ra quyết định rằng tất cả các đội bóng Nga, bất kể đại diện cho quốc gia hay cấp câu lạc bộ, đều bị cấm tham dự các giải đấu do FIFA và UEFA tổ chức cho đến khi có thông báo tiếp theo".

bong-da-nga-1.jpeg
FIFA và UEFA chính thức lên tiếng đình chỉ bóng đá Nga

Trước đó, ngày 27/2, FIFA đã bị chỉ trích nhiều vì chỉ đưa ra các biện pháp trừng phạt với Nga khi chỉ cấm tạm thời đối với tên, quốc kỳ và quốc ca cũng như lệnh cấm đăng cai các giải thể thao khu vực và quốc tế. 

Sau đó, hàng loạt đội bóng đối đầu cùng Nga như: Ba Lan, Thụy Điển hay Cộng hòa Séc đã lên tiếng rằng, họ sẽ từ chối thi đấu với Nga ngay cả tại 1 địa điểm trung lập, không phải Moskva. 

Cùng với đó, hàng loạt liên đoàn bóng đá quốc gia của nhiều nước trên thế giới cũng lên tiếng họ từ chối thi đấu với Nga cho đến khi có thông báo mới của FIFA. 

Tuy nhiên, sau khi đưa thông báo cấm chính thức bóng đá Nga trong các trận đấu cấp độ khu vực và quốc tế, Liên đoàn bóng đá Nga đã ngay lập tức lên tiếng: "Chúng tôi cho rằng quyết định này trái với nguyên tắc của thể thao quốc tế cũng như tinh thần thể thao.

Nó rõ ràng mang tính chất phân biệt đối xử, gây hại cho một số lượng lớn vận động viên, HLV, nhân viên của CLB và đội tuyển quốc gia. Điều quan trọng hơn là hàng triệu người hâm mộ của Nga và nước ngoài cũng bị xâm phạm quyền lợi. Đó là những người mà các tổ chức thể thao quốc tế cần phải bảo vệ lợi ích
".

Bên cạnh đó, đội bóng duy nhất của Nga hiện đang tham dự các cúp châu Âu mùa này là Spartak Moscow cũng bị ảnh hưởng khi không được tiếp tục tham dự Europa League mặc dù đã lọt vào vòng 1/8.

bong-da-nga-2.jpeg
CLB bóng đá Spartak Moscow

Chính vì vậy, ban huấn luyện đội bóng cũng lên tiếng phản ứng: "Quyết định của UEFA và FIFA khiến chúng tôi cảm thấy khó chịu, mặc dù nó đã được dự đoán từ trước.

Thật không may khi nỗ lực của đội Spartak Moscow ở Europa League mùa này đã bị hủy bỏ bởi lý do không phải thể thao. CLB Spartak Moscow có hàng triệu người hâm mộ không chỉ ở Nga mà trên thế giới. Thành công hay thất bại của chúng tôi gắn liền với những người hâm mộ ở hàng chục quốc gia.

Theo quan điểm của CLB, thể thao thế giới cần phải xây dựng một cây cầu, gắn kết mọi người lại với nhau, chứ không phải thẳng tay đốt chúng. Một quyết định đã được đưa ra mà chúng tôi buộc phải tuân theo dù không hài lòng. Spartak Moscow sẽ tập trung thi đấu ở giải VĐQG và cúp quốc gia Nga. Chúng tôi hy vọng hòa bình sẽ được thiết lập càng sớm càng tốt".

Bài liên quan
Thắng nhọc Australia, Nhật Bản giải tỏa áp lực ở vòng loại World Cup 2022
Phải nhờ đến tình huống phản lưới nhà của hậu vệ Behich, Nhật Bản mới có được chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Australia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA và UEFA đình chỉ bóng đá Nga tham dự mọi giải đấu quốc tế vô thời hạn