G7 thảo luận về việc thiết lập lá chắn phòng không cho Ukraine

Công Thuận | 07/11/2023, 22:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức, các quốc gia G7 (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản) có ý định hợp tác để tạo ra một lá chắn phòng không cho Ukraine.

G7 thảo luận về việc thiết lập lá chắn phòng không cho Ukraine - Ảnh 1.

Ukraine đang có nhu cầu cao về phòng không trong xung đột với Nga. Ảnh: WSJ

Theo báo Pravda châu Âu (Ukraine), cuộc xung đột ở Ukraine vẫn sẽ vẫn đứng đầu trong chương trình nghị sự của các ngoại trưởng G7 tại cuộc họp của họ ở Tokyo (Nhật Bản) từ ngày 7 - 8/11.

Nguồn tin trên dẫn lời Bộ Ngoại giao Đức Annalena Baerbock nêu rõ: "Ukraine vẫn đứng đầu trong chương trình nghị sự của G7. Có rất nhiều mối đe dọa đối với chúng tôi ở châu Âu, cũng như đối với toàn bộ G7: Nếu chúng tôi giảm sự hỗ trợ cho Ukraine, Nga sẽ khai thác điều này và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với Ukraine cũng như châu Âu, trong khi các đối thủ cạnh tranh ở những khu vực khác trên thế giới cũng sẽ rút ra kết luận sai lầm”.

Bà Baerbock lưu ý thêm: “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là chúng tôi, với tư cách là G7, phải kiên quyết cam kết hỗ trợ Ukraine toàn diện. Đó cũng là nguyên nhân, chẳng hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để xây dựng lá chắn phòng không cho Ukraine”.

Hội nghị cấp ngoại trưởng nhóm G7 lần này nhằm thống nhất lập trường chung về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Đông, bất chấp những khác biệt rõ ràng giữa họ. Nhật Bản cũng muốn nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine sẽ không bị tổn hại ngay cả khi phần lớn sự chú ý của thế giới chuyển sang cuộc xung đột Israel - Hamas. Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine Dmitry Kuleba sẽ tham gia thảo luận tại hội nghị.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh chi phí mua một tên lửa phòng không rẻ hơn vài lần so với việc sửa chữa thiệt hại do cơ sở hạ tầng năng lượng bị trúng đạn nên việc đầu tư ngay vào phòng không sẽ hợp lý hơn.

Phòng không được cho là một trong những chủ đề chính của cuộc họp theo khuôn khổ Ramstein vào tháng 10, và kể từ đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nêu vấn đề tăng cường phòng không trong các cuộc thảo luận với nhiều nhà lãnh đạo ở các những nước đối tác.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết thiết bị phòng không sẽ là một phần quan trọng trong gói viện trợ mùa Đông cho Ukraine. Lô viện trợ quân sự mới nhất của Đức cho Ukraine bao gồm một hệ thống phòng không khác là IRIS-T.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 thảo luận về việc thiết lập lá chắn phòng không cho Ukraine