Gã tài xế cho ông chủ của mình vay tiền với lãi suất hơn 700%/năm

20/02/2024, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/02, CAQ.Tân Bình cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Nhật Quang (41 tuổi, tạm trú Q.Tân Bình) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước khi bị Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình bắt giữ để điều tra vì liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đối tượng Trần Nhật Quang đã cho con nợ và cũng là chủ cũ của mình vay tiền với mức lãi suất “cắt cổ”, trên 700%/năm.

Trước đó, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 15/2, lực lượng 363 số 10 (CATP) tổ chức tuần tra trên đường Trường Chinh (P13, Q.Tân Bình) thì phát hiện Quang điều khiển xe tay ga BS: 78G1-316.. có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra.

Trần Nhật Quang làm việc với cán bộ điều tra

Trần Nhật Quang làm việc với cán bộ điều tra

Thời điểm làm việc với lực lượng chức năng, người này không xuất trình được giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe nên đã được đưa về trụ sở CAP.13 để xác minh theo đúng quy định.

Tại đây, Công an thu giữ trong người Quang một số giấy tờ tùy thân của người khác, một giấy ghi nợ và nhiều tài liệu trong điện thoại thể hiện việc Quang hành nghề cho vay lãi nặng.

Đấu tranh với Quang, đối tượng thừa nhận bản thân đang hoạt động “tín dụng đen”, cho người khác vay tiền với lãi suất cao ngất ngưởng.

Theo khai nhận, Quang vốn sống bằng nghề tài xế và chạy thuê cho chủ là ông Nguyễn T.H. từ năm 2021. Vào tháng 07/2023, biết ông H. đang cần tiền hùn hạp để mua bán bất động sản ở tỉnh Tây Ninh, Quang đứng ra cho ông H. mượn 200 triệu đồng với hình thức đóng lãi đứng (đóng tiền lãi theo ngày, không tính vào tiền gốc).

Theo thỏa thuận, mỗi ngày ông H. sẽ đóng cho Quang 4 triệu đồng tiền lãi (tương ứng mức lãi suất 720%/năm). Cả tiền lãi và tiền gốc sẽ thanh toán chung một lần.

Tài liệu thể hiện việc Quang cho ông H. vay tiền với lãi suất...

Tài liệu thể hiện việc Quang cho ông H. vay tiền với lãi suất... "cắt cổ"

Tới ngày 08/11 cùng năm (sau 36 ngày cho vay nợ), Quang đã nhận được 305 triệu đồng từ ông H. bao gồm 200 triệu đồng tiền gốc và 105 triệu đồng tiền lãi (số tiền lãi còn thiếu là 39 triệu đồng).

Đến ngày 30/11, vì Quang liên tục hối thúc đóng nợ, ông H. phải bán tiếp chiếc xe ô tô của mình cho Quang với giá 200 triệu đồng và dùng chính số tiền này để trả nợ cho tài xế của mình.

Sau khi tính toán, Quang thống nhất ông H. còn thiếu mình lại số tiền 187,7 triệu đồng, gộp cả các khoản y cho chủ cũ vay nhưng không tính lãi suất.

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay (02/2024), đối tượng liên tục nhắn tin thúc ép ông H. phải đóng tiền tiếp cho mình. Nhưng vì không bán được đất, ông H. liên tục xin Quang cho… khất nợ.

Đến ngày 29/01, Quang tiếp tục cho bạn ông H. là Lê H.P. , cũng là dân môi giới đất đai vay 5 triệu. Đây cũng là khoản tiền được thể hiện trong giấy vay nợ mà lực lượng Công an đã thu giữ được trong người của Quang. Tuy nhiên, ông P. mới chỉ đóng được cho Quang 500 ngàn đồng.

Giấy vay tiền của ông P. viết cho Quang

Giấy vay tiền của ông P. viết cho Quang

Với những tài liệu, chứng cứ thể hiện hoạt động cho vay lãi nặng giữa Trần Nhật Quang và ông Nguyễn T.H. , Cơ quan CSĐT đã đủ căn cứ xác định, từ ngày 28/09/2023 đến ngày 08/11/2023, Quang đã cho ông H. vay 200 triệu đồng với mức lãi suất 720%/năm (gấp trên 5 lần lãi suất tối đa theo quy định), thu lợi bất chính 104 triệu đồng.

Vụ việc đang được điều tra, giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gã tài xế cho ông chủ của mình vay tiền với lãi suất hơn 700%/năm