Sức khỏe

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân

TT 15/05/2024 17:49

Khi chức năng gan bị suy giảm, các triệu chứng khác nhau có thể biểu hiện thông qua các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, có liên quan đến nhiều chức năng sinh lý như lọc máu, trao đổi chất và phân hủy độc tố. Khi chức năng gan bị suy giảm, các triệu chứng khác nhau có thể biểu hiện thông qua các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một số bất thường ở chân có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe của gan như sau:

Lòng bàn chân có màu vàng

Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa bilirubin. Nếu chức năng gan bị giảm, nó có thể dẫn đến sắc tố vàng ở các khu vực như lòng bàn chân và mắt, được gọi là vàng da.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Phù mắt cá chân

Bệnh gan có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa protein của cơ thể, dẫn đến protein niệu hoặc cổ trướng. Từ đó có thể gây phù nề ở các khu vực như mắt cá chân.

Móng chân mỏng manh

Một lá gan khỏe mạnh giúp duy trì sức mạnh và độ bóng của móng tay của bạn. Chức năng gan bị suy giảm có thể khiến móng chân trở nên mỏng, giòn hoặc dễ gãy.

Đau ở bàn chân

Bệnh gan có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn, dẫn đến đau hoặc tê ở bàn chân.

Vấn đề về da ở bàn chân

Bệnh gan đôi khi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da, dẫn đến da khô, thô ráp ở bàn chân hoặc những bất thường như u mạch máu nhện.

Điều quan trọng cần lưu ý là những bất thường ở bàn chân như trên có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác. Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng đó thì chưa thể kết luận rằng một người có vấn đề về gan. Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng trên hoặc các khó chịu khác, bạn nên đi khám kịp thời.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Người có gan xấu nên ăn nhiều "2 vàng", ăn ít "3 trắng"

Gan là một cơ quan trao đổi chất và giải độc quan trọng của cơ thể con người và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt. Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của gan, một số loại thực phẩm có thể gây gánh nặng hơn cho gan, trong khi những loại khác có thể giúp ích cho sức khỏe của gan.

Để có gan khỏe mạnh, ăn nhiều "2 vàng", ăn ít "3 trắng" là việc nên làm, đặc biệt người có gan xấu càng nên tuân thủ.

Ăn nhiều "2 vàng"

Đậu nành: Đậu nành rất giàu protein, lecithin, khoáng chất và vitamin chất lượng cao. Ăn đậu nành có thể giúp sửa chữa và tái tạo tế bào gan. Đồng thời, lecithin giúp nhũ hóa chất béo và giảm gánh nặng cho gan.

Ngô: Ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe gan.

Ăn ít "3 trắng"

Đường trắng: Đường trắng là một loại carbohydrate đơn giản. Ăn quá nhiều đường trắng có thể gây ra sự gia tăng mạnh lượng đường trong máu và tăng gánh nặng cho gan. Đồng thời, đường trắng không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng nào, tiêu thụ quá mức không có lợi cho sức khỏe.

Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Bột mì trắng: Bột mì trắng được tinh chế để loại bỏ hầu hết các chất xơ và chất dinh dưỡng. Tiêu thụ quá nhiều bột mì trắng có thể dễ dẫn đến biến động lượng đường trong máu và tích tụ chất béo, ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Rượu: Rượu là một trong những chất chuyển hóa chính của gan. Uống quá nhiều rượu có thể gây tổn hại nghiêm trọng chức năng gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và các bệnh khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là những khuyến nghị này không phải là tuyệt đối và còn tùy thuộc vào sức khỏe mỗi cá nhân. Ngoài ra, duy trì lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục vừa phải, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng quá mức, cũng rất cần thiết cho sức khỏe gan.

Bài liên quan
4 bất thường buổi sáng cảnh báo bệnh gan
Nếu bạn thường xuyên chảy máu khi đánh răng, hơi thở có mùi táo thối... bạn cần đi khám sớm nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gan có tốt không, nhìn vào chân là biết: Người có gan xấu thường có 5 bất thường này trên bàn chân