Gánh nợ sinh viên hơn 10 năm, người đàn ông Mỹ phải sống trên xe buýt

28/12/2022, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bussiness Insider đưa tin Nick Crocker (37 tuổi, Mỹ) phải ở trên xe buýt vì chưa trả hết khoản nợ học phí đại học hơn 100.000 USD từ hơn 10 năm trước.

Anh Crocker phải sống trên xe buýt với vợ sắp cưới từ 2018 vì nợ nần. Ảnh: Bussiness Insider.

Anh Crocker tốt nghiệp trường Công vụ và Môi trường thuộc ĐH Indiana vào năm 2008 và không tìm được việc với tấm bằng cử nhân. Trong khi đó, anh vẫn phải gồng mình trả món nợ sinh viên lên tới 108.100 USD (tương đương 2,55 tỷ đồng). Số tiền này được anh vay năm 18 tuổi để cho trang trải cho việc học đại học.

Ngay sau tốt nghiệp, anh Crocker đã chuyển đến bang Pennsylvania, làm một lúc 2 công việc. Trong thời gian đó, thu nhập của anh vẫn đủ trả khoản nợ sinh viên 540 USD/tháng của mình.

Tuy nhiên, tình hình trở nên tệ hơn khi khoản nợ sinh viên của anh quá hạn, số tiền Crocker phải trả tăng lên gấp đôi mỗi tháng, từ 540 USD thành 1.089 USD/tháng.

"Ngoài nợ sinh viên, tôi phát mệt khi phải dành 1/2 thu nhập vào tiền thuê nhà và không dành dụm được một xu nào", anh giải thích lý do mình chọn sống trong một chiếc xe buýt với Business Insider.

Từ tháng 10/2018, anh Crocker và vợ chưa cưới bắt đầu sống trong một chiếc xe buýt trường học rộng khoảng 11 m2. Anh chỉ cần chi 25.000 USD cho việc cải tạo và 550 USD/tháng cho chi phí đậu xe. Dù đã tiết kiệm hết mức, anh vẫn không đủ khả năng trả khoản vay sinh viên của mình.

song tren xe buyt anh 1

Bên trong xe buýt anh Crocker ở cùng vợ. Ảnh: Bussiness Insider.

Thậm chí, anh Crocker còn ước mình không vay nợ sinh viên để lấy một chiếc bằng vô giá trị.

"Học đại học là cách tuyệt vời để tôi khám phá bản thân mình nhưng cách này thực sự rất tốn kém. Giờ đây, khoản nợ sinh viên là điều hối tiếc lớn nhất của cuộc đời tôi. Khoản nợ này quá lớn đối với một người 18 tuổi", anh Crocker ước mình biết được điều này khi còn học trung học để tránh lâm vào tình cảnh như hiện tại.

Giờ đây, với công việc là một thợ đóng xe van, kiếm được 25 USD/giờ, anh Crocker nhận thức cuộc sống của mình không ổn định về lâu dài. Anh vẫn phải đối mặt với giá thuê nhà cao ngất ngưởng và khoản nợ sinh viên lên tới hơn 100.000 USD.

Theo báo cáo trước đây của Insider, tiền thuê nhà trung bình ở Mỹ đã tăng lên 1.722 USD/tháng, chiếm hơn 30% thu nhập trung bình đầu người tại quốc gia này, bao gồm cả thuế. Nợ sinh viên là hình thức vay nợ lớn thứ 2 tại Mỹ, có tổng trị giá 1,7 nghìn tỷ USD trên hơn 40 triệu người Mỹ.

Cuối tháng 8, Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ xóa các khoản nợ sinh viên lên tới 20.000 USD/người cho hàng triệu người Mỹ. Tuy nhiên, chương trình này đối mặt với nhiều thách thức và đến nay vẫn đang bị trì hoãn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gánh nợ sinh viên hơn 10 năm, người đàn ông Mỹ phải sống trên xe buýt