Gấp rút chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh

PV | 02/11/2021, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau TPHCM, Ninh Bình, nhiều địa phương khác đang gấp rút cho học sinh đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 để sớm mở cửa trường học.

TPHCM, Ninh Bình hoàn thành mũi 1

Khởi động tiêm vắc xin cho học sinh trong độ tuổi 12-17, từ cuối tháng 10 đến nay, TPHCM đã tiêm phủ mũi 1 cho toàn bộ học sinh THPT. Hiện nay, cơ quan y tế đang tiêm cho học sinh THCS.

Tỉnh Ninh Bình là địa phương an toàn, học sinh đi học trực tiếp từ đầu năm nay đến nay, nhưng cũng đã tiêm xong mũi 1 cho toàn bộ học sinh THCS. Ông Phạm Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Ninh Bình, cho biết, chỉ có một số ít học sinh bị sốt, chống chỉ định tiêm mới không tiêm vắc xin đợt này.

Theo lộ trình, Ninh Bình đang xây dựng kế hoạch chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh lớp 6-9 trong tháng 11, tuy nhiên phải chờ được phân bổ vắc xin. Tỉ lệ phụ huynh đăng ký tiêm vắc xin cho học sinh trong độ tuổi 12-16 ở tỉnh này đạt gần 100%.

Ông Lưu Thanh Hải, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, nói rằng, đa số phường, xã trong tỉnh có dịch ở mức độ 2, một số xã mức độ 1 và một số xã mức độ 3-4. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, ở nơi có dịch mức độ 1-2, học sinh đi học trực tiếp, tuy nhiên tâm lý người dân khá e ngại cho con đến trường khi địa phương vẫn có ca mắc trong cộng đồng. Do đó, thời điểm này, học sinh các huyện đồng bằng vẫn học trực tuyến.

“Có gần 120.000 học sinh trong độ tuổi 12-17 và một số em 18 tuổi đăng ký tiêm phòng. Kế hoạch tiêm, thời điểm tiêm Sở GD&ĐT chờ hướng dẫn của UBND tỉnh”, ông Hải nói.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An,cho biết, tỉnh có hơn 308.000 học sinh từ 12-18 tuổi đăng ký tiêm phòng.

“Nếu điểm tiêm đặt tại trường học, các trường đã chuẩn bị sẵn sàng chia giờ để không tập trung quá đông học sinh cùng lúc. Trường hợp điểm tiêm đặt tại các trung tâm y tế, trường sẽ có hướng dẫn di chuyển cho học sinh đi tiêm an toàn”, ông Thành nói.

Ưu tiên học sinh 15-18 tuổi

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng nói rằng, theo kế hoạch, 98% số học sinh sẽ được tiêm. Hiện nay, thành phố được phân bổ gần 46.000 liều vắc xin. Đối tượng tiêm chủng đợt 1 là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên… trong độ tuổi 15-18. Đà Nẵng yêu cầu, các điểm tiêm mời tiêm theo thứ tự ưu tiên từ học sinh lớp 12 đến lớp 11 và lớp 10.

Nhiều địa phương khác đang khảo sát ý kiến người dân về việc tiêm phòng COVID-19 cho học sinh, như Hà Nội, Đồng Tháp, Lạng Sơn… Tại Hà Nội, qua khảo sát, nhiều phụ huynh nóng lòng muốn cho con tới trường sau một thời gian dài học trực tuyến, do đó tỉ lệ đăng ký tiêm vắc xin cao. Hà Nội mới đồng ý cho học sinh đầu cấp, cuối cấp đi học trở lại từ ngày 8/11.

Tuy nhiên, chỉ áp dụng đối với 18 huyện, thị xã, học sinh các quận nội đô vẫn tiếp tục học trực tuyến. Tại Đồng Tháp, Lạng Sơn, lãnh đạo Sở GD&ĐT hai tỉnh này cũng cho biết đang lấy ý kiến phụ huynh. Dự kiến trong tháng 11 sẽ tiêm cho học sinh.

Phối hợp chặt chẽ để trường học mở cửa an toàn

Ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì buổi làm việc giữa hai bộ về công tác phối hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục khi mở cửa hoạt động. Hiện có 22 tỉnh, thành phố đang dạy học trực tiếp; 16 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 25 tỉnh, thành phố dạy trực tuyến và qua truyền hình. Theo ông Long, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố cần phải tạo điều kiện tối đa cho học sinh, sinh viên đến trường đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo hai Bộ thống nhất nên sớm rà soát, bổ sung hướng dẫn “Sổ tay về phòng chống COVID-19 trong trường học” để tổ chức tập huấn cho hệ thống trường học toàn quốc các kĩ năng về dự phòng, quản lý, chăm sóc và phòng chống COVID-19 để “mỗi giáo viên trở thành một cán bộ y tế tại trường học”. Đồng thời, thúc đẩy các địa phương ứng xử phù hợp với mở cửa trường học ở từng xã, phường tương đương với các cấp độ kiểm soát dịch bệnh.

Bài liên quan
Khi nào Hà Nội sẽ cho học sinh đến trường?
Những ngày qua, Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng rải rác ở nhiều quận, huyện. Vậy khi nào thì thành phố sẽ xem xét nới lỏng thêm các hoạt động, cho học sinh đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp rút chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh