Triển khai thử nghiệm một số nội dung mới của Chương trình GDMN tại 3 huyện, thành phố với 6 trường mầm non. Mỗi trường chọn nhóm, lớp tham gia thử nghiệm/đối chứng gồm: 1 nhóm Nhà trẻ 24 - 36 tháng, 1 lớp Mẫu giáo 3 - 4 tuổi, 1 lớp Mẫu giáo 4 - 5 tuổi, 1 lớp Mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Trẻ em tại lớp đối chứng, thực nghiệm bảo đảm đúng độ tuổi, nhóm Nhà trẻ tối thiểu 15 trẻ; nhóm mẫu giáo 3 - 4 tuổi tối thiểu 20 trẻ; nhóm mẫu giáo 4 - 5 tuổi tối thiểu 20 trẻ; nhóm mẫu giáo 5 - 6 tuổi tối thiểu 25 trẻ.
Các trường thử nghiệm đều đại diện có các khu vực dân cư, có Trường MN Mickey là trường mầm non ngoài công lập thuộc Tp KonTum (vùng thuận lợi), có 15 lớp với 290 trẻ (trong đó có 05 trẻ dân tộc, 76 trẻ mẫu giáo 5 tuổi, 66 trẻ nhà trẻ). Trường Mầm Non Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, là trường công lập thuộc khu vực khó khăn, được thành lập năm 2003. Trường Mầm non Sơn Ca, huyện Ngọc Hồi – Tỉnh Kon Tum, là trường công lập thuộc khu vực thuận lợi.
Bé đi cà kheo - Trường MN Rờ Kơi. |
Việc triển khai thử nghiệm được tiến hành trên cơ sở tôn trọng và phát huy những ưu điểm hiện có trong triển khai Chương trình hiện hành, không làm phức tạp, khó khăn cho các lớp thử nghiệm: Từ kết quả mong đợi (KQMĐ) được điều chỉnh theo độ tuổi của lớp mình, giáo viên rà soát nội dung hiện đang triển khai, những nội dung nào đáp ứng tốt cho việc đạt KQMĐ sẽ được giữ, nội dung nào thiếu sẽ được bổ sung, nội dung nào không cần thiết sẽ được lược bỏ.
Qua triển khai các nội dung thử nghiệm cho thấy Chương trình GDMN mới có nhiều giá trị tích cực: Giáo viên biết sáng tạo trong việc sắp xếp bố trí các góc trong lớp và các khu vực hoạt động ngoài lớp để tạo cơ hội cho trẻ vui chơi, học tập một cách thoải mái nhất, hứng thú; biết sử dụng đồ dùng sẵn có tại địa phương để tổ chức hoạt động vui chơi, học tập cho trẻ. Các trường đã bước đầu xác định được khung KQMĐ, nội dung giáo dục và hệ thống chủ đề theo điều kiện thực tiễn của nhóm, lớp, của nhà trường trên cơ sở định hướng của Sở và Phòng GD&ĐT.
Môi trường giáo dục được điều chỉnh theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, kích thích trẻ chơi, khám phá, trải nghiệm: Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tiễn ở từng trường, thể hiện rõ nét văn hóa tại địa phương; phù hợp với nhu cầu vui chơi, khám phá, trải nghiệm của trẻ; khai thác, sử dụng hiệu quả các góc, các khu vực chơi ngoài lớp học qua việc tổ chức các hoạt động ngoài trời, hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ; tạo cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ thể hiện và phát triển.