Giá dầu tăng mạnh sau động thái của Nga, Ả Rập Saudi

06/09/2023, 12:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh lên mức mức cao nhất kể từ tháng 11/2022, sau khi Nga thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong 3 tháng còn lại của năm 2023.

Giá dầu tăng mạnh sau động thái của Nga, Ả Rập Saudi - 1

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao sau khi Nga và Ả Rập Saudi thông báo cắt giảm sản lượng khai thác cho đến hết năm nay.

Nga sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác dầu thêm 300.000 thùng/ngày cho đến hết năm nay, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak ngày 5/9 thông báo.

"Việc cắt giảm tự nguyện nguồn cung dầu nhằm mục đích tăng cường các biện pháp phòng ngừa mà các nước thuộc tổ chức xuất khẩu dầu và đối tác (OPEC+) thực hiện để duy trì sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ”, ông Novak nói thêm.

Phó Thủ tướng Nga cho biết, Moscow vẫn sẽ xem lại việc cắt giảm tự nguyện hàng tháng để “cân nhắc tiếp tục giảm sâu hoặc tăng sản lượng khai thác, tùy thuộc vào tình hình trên thị trường thế giới”.

Ông Novak nói rằng, Nga tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác một cách riêng biệt, trong khi vẫn cắt giảm theo thỏa thuận đạt được với nhóm OPEC+. 

Tháng 4/2023, nhóm OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng ở mức 1,66 triệu thùng/ngày và gia hạn cho đến hết năm 2024.

Trong một tuyên bố riêng vào ngày 5/9, Ả Rập Saudi thông báo gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện ở mức 1 triệu thùng/ngày cho đến hết năm nay. Sản lượng khai thác dầu của Ả Rập Saudi hiện là 9 triệu thùng/ngày

Thông báo cắt giảm của Nga và Ả Rập Saudi được mô tả là tự nguyện vì nằm ngoài chính sách chính thức của OPEC+.

Nhóm OPEC+ hiện nắm giữ 40% thị phần dầu mỏ thế giới, đã liên tục cắt giảm khai thác dầu từ tháng 11/2022.

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh lên mức hơn 90 USD/thùng sau các tuyên bố của Nga và Ả Rập Saudi. Đây là lần đầu tiên giá dầu tăng lên mức cao như vậy kể từ tháng 11/2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu tăng mạnh sau động thái của Nga, Ả Rập Saudi