Giá nhà tại Hà Nội tăng chóng mặt trong khi thu nhập tăng "rùa bò", bất ngờ với số căn hộ có giá dưới 25 triệu/m2

27/09/2023, 05:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc sở hữu nhà, nhất là chung cư, ngày càng khó khăn hơn với người dân sinh sống tại các thành phố lớn, thậm chí là không tưởng với nhiều người thu nhập thấp.

Chị Bùi Phương Thảo (31 tuổi) – nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho hay vợ chồng chị tiết kiệm được 600 triệu muốn tìm mua căn chung cư nhỏ với tài chính tối đa 1 tỷ đồng nhưng thực sự thất vọng vì thị trường gần như không có.

“Trên nhiều trang mạng, nhiều thông tin rao bán nhưng căn thấp nhất cũng dao động ở mức từ 1,2 tỷ - 1,5 tỷ và cách xa trung tâm hàng chục km. Nếu gần trung tâm một chút thì căn hộ quá nhỏ từ 35 – 45m2, xuống cấp hoặc không có giấy tờ pháp lý” – chị Thảo chia sẻ.

Giá nhà tại Hà Nội tăng chóng mặt trong khi thu nhập tăng

Căn hộ giá rẻ gần như biến mất trên thị trường BĐS, chỉ còn 7%

Anh Phong, một môi giới BĐS tại Hà Nội cho hay, 4 – 5 năm trước với mức tài chính 1 tỷ có thể tìm mua được căn hộ trên 50 m2 hoặc nhà đất tại các vị trí xa trung tâm. Nhưng thời điểm này, với 1 tỷ đồng chắc chỉ tìm được chung cư mini.

“Giá nhà đất tăng phi mã nhưng thu nhập của người dân lại tăng không đáng là bao, thậm chí giảm sút. Câu chuyện sở hữu nhà riêng với nhiều gia đình ngày càng trở nên xa vời” – môi giới tên Phong nói thêm.

Quả thực, thời điểm này, để mua một căn hộ có điều kiện tốt hơn căn hộ chung cư mini ở mức tài chính từ 1 tỷ đến hơn 1 tỷ đồng, với phần đông người lao động lại càng khó.

Theo công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, trong vòng 4 năm trở lại đây, thu nhập bình quân đầu người ở Hà Nội tăng khoảng 6%/năm.

Trong khi đó, giá căn hộ tăng 13%/năm, nghĩa là mức tăng của thu nhập chưa bằng một nửa tốc độ tăng của giá nhà.

"Càng ngày giá nhà càng cao, việc tiếp cận trở nên khó hơn. Người dân cũng sẽ mất nhiều thời gian để có thể thu xếp, sở hữu nhà", bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, đánh giá.

Giá nhà tăng nhanh một phần nguyên nhân là do nguồn cung sụt giảm. Nửa đầu năm nay, Hà Nội chỉ có thêm khoảng 5.600 căn hộ mới, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ 7% trong số đó có giá dưới 25 triệu đồng/m2.

"Căn hộ bán với giá trên 50 triệu đồng/m2 đang chiếm trên 80 - 90%. Căn hộ đang được bán trực tiếp từ chủ đầu tư có giá từ dưới 25 triệu đồng ít khiến những người có thu nhập thấp, công nhân làm trong các khu công nghiệp không thể tiếp cận", bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, nhận định.

Còn theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – FERI), trong tháng 8, tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, căn hộ chung cư và shophouse đều ghi nhận tăng giá. Cụ thể, giá căn hộ trung bình tháng 8/2023 dao động 20 - 60 triệu đồng/m2, tăng 2 - 3% so với tháng trước. Shophouse dao động 36 - 200 triệu đồng/m2, tăng  2 - 3%. 

Nhu cầu nhà ở ngày một gia tăng. Theo dự báo của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình, nhưng nguồn cung nhà ở chỉ đáp ứng được hơn một nửa. Như vậy, xây thêm nhiều nhà hay chung cư sẽ là lời giải cũng là mong muốn của nhiều người cho bài toán thiếu nhà ở, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà tại Hà Nội tăng chóng mặt trong khi thu nhập tăng "rùa bò", bất ngờ với số căn hộ có giá dưới 25 triệu/m2