NGƯT.TS Đặng Lộc Thọ, thành viên Tiểu ban GDMN, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực cho rằng: “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi” đã đạt được mục đích đa dạng mục tiêu sử dụng. Bộ chuẩn thử nghiệm không chỉ hướng dẫn về sự phát triển tối ưu của trẻ 5 tuổi, mà còn làm Cơ sở cho việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường dựa trên chương trình khung giáo dục mầm non; Đánh giá chất lượng và điều chỉnh chương trình giáo dục trẻ; Cải thiện và nâng cao năng lực của đội ngũ nhà giáo.
Bộ chuẩn thử nghiệm không chỉ hướng dẫn về sự phát triển tối ưu của trẻ 5 tuổi, mà còn làm Cơ sở cho việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường. |
Bà Huỳnh Thị Thủy Trinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc, Tp Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho rằng: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước thì sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng có những thay đổi đáng kể, vì vậy xây dựng Bộ chuẩn mới và thử nghiệm tại địa phương để đánh giá tính xác thực của các chuẩn, chỉ số là điều cần thiết. Chúng tôi mong chờ sớm có một bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi để các trường dựa vào đó thực hiện.
Trực tiếp tham gia quá trình nghiên cứu, thử nghiệm tại một số địa phương, TS Vũ Thị Ngọc Minh, nghiên cứu viên chính, Trung tâm Nghiên cứu GDMN - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Sau khi thử nghiệm và có đánh giá tính hiệu quả từ các chuyên gia, Bộ công cụ sẽ hoàn thiện và việc ban hành và thực hiện văn bản Chuẩn mới này sẽ có tác động trực tiếp đến nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng học tập chính thức ở trường tiểu học và cuộc sống trong tương lai.
Là những phụ huynh người Ba Na có con tham gia vào đợt thử nghiệm, chị Phăch, có con đang học tại Trường Mẫu giáo Đê Ar, huyện Mang Yang chia sẻ: “Tôi thấy các câu hỏi của nhà nước rất là hay và thiết thực với cha mẹ trong việc nuôi dạy trẻ. Qua các câu hỏi đó, chúng tôi cũng biết thêm về các hoạt động mà cha mẹ có thể chơi với con khi ở nhà. Qua các câu hỏi, chúng tôi cũng biết có thể lấy các thứ đồ dùng, cây cỏ gần gũi xung quanh để cho trẻ nó được chơi cùng.