Giá xăng dầu hôm nay 2/1: Căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt, giá dầu đi xuống

02/01/2024, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá dầu thế giới hôm nay đi xuống do căng thẳng tại Biển Đỏ hạ nhiệt, làm giảm bớt gián đoạn nguồn cung.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h ngày 2/1, giá dầu Brent giao dịch ở mức 77,04 USD/thùng, giảm 1,03 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, trong khi đó dầu WTI giao dịch mức 71,65 USD/thùng, 0,16 USD/thùng.

Nguyên nhân kéo giá dầu đi xuống là do căng thẳng tại Biển Đỏ hạ nhiệt, làm giảm bớt gián đoạn nguồn cung.

Một số hãng tàu đã bắt đầu nối lại hoạt động trong khu vực này sau khi Mỹ triển khai hoạt động quân sự đa quốc gia nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi và đảm bảo an toàn thương mại cho tàu chở hàng.

Giá xăng dầu hôm nay hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Giá xăng dầu hôm nay hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu ổn định từ Nga, nước sản xuất lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Saudi Arabia, cũng góp phần đẩy giá dầu đi xuống. Giới phân tích nhận định sản lượng dầu của Nga dự kiến sẽ ổn định hoặc thậm chí tăng trong năm 2024 do nước này đã vượt qua phần lớn các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo các chuyên gia, giá dầu năm 2024 cũng sẽ chịu tác động một phần bởi kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, lạm phát có thể rất khó kiểm soát và có xu hướng tái phát ngay cả khi nó dường như đã giảm dần. Trong khi đó, khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh vẫn có nguy cơ phải chịu chi phí đi vay cao hơn trong thời gian dài khi họ cố gắng giảm giá.

Nhưng, các chuyên gia và các nhà phân tích cho rằng, giá dầu có thể không trượt xuống dưới mức thấp gần đây nhất trong ba tháng tới, nhưng cũng khó có khả năng quay trở lại mức cao nhất đạt được trong năm 2023.

Giá xăng dầu trong nước

Từ 15h ngày 28/12, giá xăng E5 RON92 không cao hơn 21.186 đồng/lít (giảm 13 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); giá xăng RON95 không cao hơn 22.148 đồng/lít, tăng 3 đồng/lít.

Giá dầu không cao hơn 19.788 đồng/lít (tăng 264 đồng/lít); Dầu hỏa không cao hơn 20.457 đồng/lít (giảm 37 đồng/lít) và dầu mazut không cao hơn 15.685 đồng/kg (tăng 420 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/12/2023-27/12/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: diễn biến tại Biển Đỏ trong bối cảnh một số hãng vận tải biển lớn đã bắt đầu nối lại hoạt động qua Biển Đỏ, dự trữ dầu thô của Mỹ có thể giảm trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất và xăng có khả năng tăng…

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm nhẹ đan xen.

Ở kỳ điều hành này, cơ quan điều hành trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước); không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa.

Đồng thời, không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 29/4: Giảm nhẹ phiên đầu tuần
Giá cả hai loại dầu phổ biến nhất thế giới sáng nay đều giảm nhẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu hôm nay 2/1: Căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt, giá dầu đi xuống