Tương tự, giá dầu diesel giảm 756 đồng/lít, bán ra không cao hơn 20.806 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 748 đồng/lít, bán ra không cao hơn 20.846 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu mazut tăng 615 đồng/lít, bán ra không cao hơn 14.251 đồng/kg.
Kỳ này, nhà điều hành trích lập quỹ bình ổn với mặt hàng dầu diesel ở mức 600 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (như kỳ trước), các mặt hàng khác không trích lập. Đồng thời không chi quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).
Xăng/dầu | Giá (đồng/lít,kg) | Thay đổi (đồng/lít,kg) |
Xăng RON 95 | 23.443 | - 324 |
Xăng E5RON92 | 22.542 | - 327 |
Dầu diesel | 20.806 | - 756 |
Dầu hỏa | 20.846 | - 748 |
Dầu mazut | 14.251 | + 615 |
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như thị trường ghi nhận thông tin nguồn cung dầu đang được cải thiện; tác động của lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga; triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn…Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel, tăng đối với mặt hàng dầu mazut, các mặt hàng xăng biến động ít.
Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.
"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo,cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...", Bộ Tài chính thông tin.