Giá xăng dầu hôm nay 9/1: OPEC tăng sản lượng, giá dầu suy giảm

09/01/2024, 07:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá dầu thế giới hôm nay đi xuống do sản lượng của OPEC tăng và quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới là Saudi Arabia giảm mạnh giá bán.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h ngày 9/1, giá dầu Brent giao dịch ở mức 76,12 USD/thùng, giảm 2,74 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, trong khi đó dầu WTI giao dịch mức 70,77 USD/thùng, giảm 3,04 USD/thùng.

Giá dầu tăng lao dốc do sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng và quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới là Saudi Arabia giảm mạnh giá bán.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận xét quyết định giảm giá của Saudi Arabia làm tăng mối lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc cũng như nhu cầu toàn cầu. “Thị trường chứng khoán đã có một khởi đầu yếu kém trong năm nay và tin tức từ Saudi Arabia khiến mức đáy sụp đổ”, Flynn cho biết.

Giá dầu hôm nay suy giảm. (Ảnh: Getty).

Giá dầu hôm nay suy giảm. (Ảnh: Getty).

Kết quả cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ 6 tuần trước cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 12/2023 do sự gia tăng sản lượng ở Angola, Iraq và Nigeria bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Saudi Arabia và các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+).

Sự tăng sản lượng này diễn ra trước các đợt cắt giảm tiếp theo của OPEC+ trong quý I/2024 và khi Angola bắt đầu rời OPEC từ năm nay, các yếu tố được cho là sẽ làm giảm sản lượng và thị phần trong tháng 1.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết nếu chỉ tập trung vào các yếu tố cơ bản, bao gồm tồn kho cao hơn, sản lượng của OPEC/ngoài OPEC cao hơn và giá bán dầu của Saudi Arabia thấp hơn dự kiến, thì sẽ không thể có điều gì khác ngoài việc giá dầu thô giảm.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích này, sự giá giá của dầu đang không tính đến thực tế là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông chắc chắn đang gia tăng trở lại.

Giá xăng dầu trong nước

Từ 15h chiều 4/1, giá xăng E5 RON92 giảm 180 đồng/lít, về mức 21.006 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 232 đồng/lít, không cao hơn 21.916 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 420 đồng/lít, không cao hơn 19.368 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 500 đồng/lít, không cao hơn 19.957 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 190 đồng/kg, không cao hơn 15.495 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Đồng thời chỉ trích lập quỹ bình ổn đối với dầu mazut với mức 300 đồng/kg.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 27/12/2023 - 4/1/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: gián đoạn tại mỏ dầu hàng đầu của Libya làm gia tăng lo ngại căng thẳng ở Trung Đông, có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu; các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ vẫn chưa dừng lại; các quốc gia OPEC+ dự kiến xem xét thực hiện cắt giảm sản lượng dầu…

Tính từ đầu năm đến nay giá xăng đã trải qua 39 lần điều chỉnh, trong đó có 21 lần tăng, 15 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Thế giới tiếp tục giảm nhẹ
Giá dầu thế giới ghi nhận phiên thứ 2 liên tiếp giảm giá khi bắt đầu tuần mới do chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu hôm nay 9/1: OPEC tăng sản lượng, giá dầu suy giảm