Giải mã loạt thành tích khủng của ba du học sinh Việt tại New Zealand

Ngọc Trang | 19/03/2022, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ba bạn trẻ Gen Z, mỗi bạn đều có một con đường học vấn và sự nghiệp khác nhau tại New Zealand. Nhưng điểm chung là thành tích đáng nể trong lĩnh vực mà cả ba theo đuổi.

Có người trở thành ca sĩ, có người làm việc tại một trong bốn tập đoàn kiểm toán lớn nhất thế giới. Họ có phải những cá nhân xuất sắc ngay từ khi sinh ra, hay đều trải qua một quá trình dài rèn luyện và khám phá bản thân?

Hiểu bản thân để xác định mục tiêu từ sớm

Hạnh Ngân là một ca sĩ trẻ với giọng ca ngọt ngào đặc trưng. Đam mê ca hát và sáng tác từ hồi trung học, đến nay Ngân đã sở hữu nhiều ca khúc nổi bật, trong đó phải kể đến Internet Love. Ra mắt vào năm 2021, Internet Love nhanh chóng được khán giả đón nhận, và đạt hơn 12 triệu view.

Một trong những yếu tố giúp Ngân đạt được thành công sớm là nhờ môi trường giáo dục tại New Zealand. Cô nàng từng học 3 năm cấp 3 tại Cambridge High School, thành phố Cambridge, New Zealand. Hiện Ngân theo đuổi chuyên ngành Marketing tại RMIT.

Ngân chia sẻ về trường cũ: “Thầy cô ở trường khuyến khích các bạn đưa ra ý kiến chủ quan của bản thân, động viên các bạn tư duy và chứng minh luận điểm cá nhân. Họ không lập ra một cái khuôn và mong rằng bạn sẽ lớn lên trong cái khuôn đó.” Ngoài ra, mỗi năm trường còn cho phép học sinh tự do chọn lựa môn học mong muốn.

Chính sự thúc đẩy tính sáng tạo, khuyến khích học sinh đến với những phép thử mới đã tạo tiền đề để Ngân tìm thấy một “Ngân khác” trong âm nhạc, cũng như khám phá tiềm năng của bạn qua ca từ, giai điệu.

Cô nàng sáng tác ca khúc đầu tiên và quay video ở New Zealand. Nhờ những kiến thức về thiết kế, truyền thông học ở trường, Ngân hiểu cách vận hành, thiết kế nội dung quảng bá để sản phẩm của mình đến với người nghe một cách chỉn chu nhất.

Đam mê - được xác định từ sớm, và thông qua những giai đoạn được lên kế hoạch tỉ mỉ, đã giúp Ngân chạm đến nhiều giới hạn mới. Bắt đầu đến với âm nhạc từ năm 14 tuổi, đến nay, bạn đã thực sự ghi dấu ấn trong mắt công chúng. Và hiện tại, âm nhạc còn giúp Ngân tự chủ cuộc sống.

hanh-ngan.jpg

Nhờ xác định đam mê từ sớm, Hạnh Ngân đã đạt được những thành công đầu tiên trên con đường âm nhạc.

Không ngại dấn thân, không ngại thất bại

Hải Anh, sinh viên năm 2 ngành Tài chính và Kỹ thuật tài chính thực hành tại trường Canterbury University (UC), New Zealand, đã đạt được thành tích vượt trội. Đó là trở thành một trong hai sinh viên cuối cùng được công ty kiểm toán KPMG (Big 4) tuyển dụng làm thực tập sinh, cùng với các anh chị người bản xứ năm 3,4 nhiều kinh nghiệm khác. Không chỉ vậy, Hải Anh đã có hợp đồng làm việc chính thức với KPMG sau kỳ thực tập trước khi quay trở lại trường hoàn thành năm 3 đại học..

Thành quả này có lẽ không đáng ngạc nhiên, nếu lật lại những thành tích Hải Anh đạt được thời phổ thông. Hải Anh hoàn thành môn Toán lớp 13 khi vẫn là học sinh lớp 12. Đến năm lớp 13, bạn là một trong hai học sinh duy nhất khối PTTH được nhận Wellington Academic Excellence Award - bằng khen cao nhất của thủ đô Wellington.

Sau khi xuất sắc đạt mức học bổng cao nhất vào Đại học Canterbury University, Hải Anh còn trở thành hội viên của The Golden Key International Honour Society - một tổ chức tập hợp nhân tài học thuật quốc tế trên khắp thế giới.

Tư duy vượt khó được rèn từ lúc còn là học sinh, sinh viên đã đưa Hải Anh tiến tới những cơ hội nghề nghiệp tại các tập đoàn quốc tế. Và Hải Anh đã chọn KPMG làm nơi thử sức.

Tại đây, Hải Anh cảm nhận được sự cạnh tranh khốc liệt ở môi trường này, đặc biệt với một sinh viên năm 2. Tuy nhiên, Hải Anh đã giữ vững niềm tin: độ khó càng cao, cơ hội càng học tập càng lớn. Đó là cơ hội học hỏi, kết giao và tranh tài với những cá nhân xuất sắc.

“Mình không hy vọng quá nhiều về việc chiến thắng, mình chỉ nghĩ là cứ thử sức thôi, vì còn trẻ thì không có gì để mất cả. Nếu không qua vòng loại, ít nhất mình vẫn học hỏi được từ thất bại,” Hải Anh nói thêm.

hai-anh.png

Tinh thần vượt khó của Hải Anh đã đưa bạn đến những thành tích vượt trội của ngày hôm nay.

Mở rộng trải nghiệm bên cạnh việc học tập

Hà Hoàng Ánh, sinh viên năm 2 ngành Tài chính và Marketing của Đại học Otago, lại gây ấn tượng với một hồ sơ trải dài các hoạt động ngoại khóa.

Từ thời THPT tại Kings High School, Hoàng Ánh đã là thành viên của Hội đồng Học sinh, một tổ chức cho bạn cơ hội thực hiện nhiều hoạt động xã hội như thu gom quà Giáng sinh, quyên góp tiền. Hoàng Ánh còn thử các công việc như làm nhân viên ở McDonald, đi hái cherry.

Một thời gian sau, Hoàng Ánh tham gia Young Enterprise của New Zealand - chương trình dành cho các học sinh học môn Business Studies. Đây là một sự kiện giúp học sinh xây dựng kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và mở rộng các mối quan hệ.

Điểm nhấn của chương trình Young Enterprise, ngoài các tài liệu, workshop, chính là những thử thách sáng tạo về kinh doanh, những cuộc thi với đề bài gần gũi với vấn đề thực tế của doanh nghiệp. Nhờ màn thể hiện năng lực nổi trội, Hoàng Ánh sau đó được chọn tham dự New Zealand Business Hall of Flames Business trong năm 2021.

Đối với Ánh, du học không chỉ xoay quanh việc học, mà còn là trải nghiệm, cậu bạn yêu thích việc đặt chân đến vùng đất mới, thử sức những công việc và vai trò mới, ngay từ khi còn trẻ. Đây chính là điểm cộng khiến hồ sơ xin việc của cậu sáng giá. Dắt bên mình một túi trải nghiệm, Hoàng Ánh biết cách viết CV, trình bày điểm mạnh, đánh giá công việc phù hợp.

Cuối cùng, nhờ kỹ năng giao tiếp được tôi luyện qua vô số hoạt động, Hoàng Ánh không ngại thực hiện những cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. “Bí quyết nằm ở chỗ: bạn nên coi cuộc phỏng vấn như một cuộc trò chuyện, như vậy bạn sẽ nói tự nhiên và tự tin hơn”, Ánh nhận định.

hoang-anh.jpg

Những trải nghiệm đa dạng xuyên suốt cuộc sống du học sinh là hành trang để Hoàng Ánh vững vàng và tự tin trước nhà tuyển dụng.

Nếu bạn muốn đến gần hơn với nền giáo dục New Zealand, nhưng chưa biết bản thân cần gì, hãy đăng ký tham dự workshop 2 của NZ SCHOLARSHIP BootCamp [NZSB] (road2success.co) do NZiFOCUS - công ty chuyên về các dự án giáo dục New Zealand và Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) đồng tổ chức vào Chủ Nhật (20/3/2022).

Workshop có sự tham gia của khách mời là bạn Hạnh Ngân, cùng với nhiều thầy cô, sinh viên tại New Zealand. Các chuyên gia tư vấn du học cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về nền giáo dục New Zealand, và phần nào xây dựng một đường hướng tốt hơn cho việc học tập, làm việc tại xứ sở Kiwi.

Bài liên quan
Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu đặc thù tại New Zealand
(GDTĐ) - Không đi theo số đông, chị Phạm Thị Hồng Liên chọn đề tài sử dụng ảnh vệ tinh và hệ thống thông tin địa lý xây dựng bản đồ cây bản địa ở New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã loạt thành tích khủng của ba du học sinh Việt tại New Zealand